USD thị trường tự do hạ nhiệt

28/12/2008 22:58 GMT+7

Sau 4 ngày áp dụng mở rộng biên độ tỷ giá lên +/-3% (từ ngày 25.12), giá USD tại thị trường tự do đã hạ nhiệt và xuống bằng với giá USD tại ngân hàng.

14 giờ 30 chiều 28.12, khi chúng tôi tới phố Hà Trung (Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội) - nơi tập trung rất nhiều cửa hàng thu đổi ngoại tệ, khách hàng đến mua bán USD khá thưa thớt. Một chủ cửa hàng trên phố này nói, cả buổi chiều cửa hàng ông chỉ có khoảng 10 khách đến mua USD nhưng số tiền không lớn, nhiều nhất cũng chỉ mua 1.000 USD. Chủ cửa hàng này cho biết thêm: giá mua vào trong buổi chiều 28.12 là 17.400 VND/USD, giá bán ra là 17.500 VND/USD.

Tại một số cửa hàng vàng bạc trên phố Hàng Bạc (Hà Nội), tình hình cũng khá yên ắng. Nhận xét về tình hình mua bán USD tại thị trường tự do, chị Dung - chủ cửa hàng Dung Tân ở số 10 Hàng Bạc chia sẻ: "Dân mình giờ tỉnh táo lắm, không phải cứ có tin đồn USD tăng cao mà đổ xô đi mua đâu. Họ còn tham khảo chán chê ấy chứ". Cả buổi chiều 28.12, cửa hàng chị Dung cũng chỉ có lác đác dăm ba người khách đến giao dịch, người nhiều nhất cũng chỉ đổi 1.000 USD ra tiền Việt với giá 17.430 VND/USD.

Không giống như tình hình tại thị trường tự do, mua bán USD tại các ngân hàng vẫn khá náo nhiệt, tỷ giá bán ra của các ngân hàng vẫn ở mức kịch trần 17.497 VND/USD. Theo tìm hiểu của Thanh Niên, nhu cầu mua USD tại các ngân hàng vẫn lớn và các ngân hàng vẫn chưa thể đáp ứng một cách thoải mái cho tất cả đối tượng có nhu cầu. Tuy nhiên, mục đích mua USD tại các ngân hàng vào thời điểm hiện nay khá đặc biệt: để trả nợ trước hạn. Ông Nguyễn Phước Thanh - Tổng giám đốc Vietcombank tiết lộ, do lãi suất VND hiện đã xuống mức thấp nên khách hàng có xu hướng muốn mua USD để trả nợ trước hạn các khoản vay USD và chuyển qua vay VND. Nhu cầu chuyển đổi nợ từ USD sang VND mới tăng mạnh trong khoảng 10 ngày gần đây. Đó cũng là nguyên nhân chính khiến nhu cầu USD vẫn ở mức cao. 

Theo nhận định của các chuyên gia về ngoại tệ, việc tỷ giá tăng ở thị trường tự do trong ngày đầu tiên mở rộng biên độ tỷ giá (ngày 25.12) phản ánh yếu tố tâm lý tức thời (giá USD lên khoảng trên 17.600 VND/USD) và không phản ánh nhu cầu thực tế. Khi người dân nhận rõ nhu cầu thực thì giá USD tự do sẽ giảm xuống. Một lý do khác khiến giá USD cũng giảm là với mức tỷ giá tăng như hiện nay, việc nhập lậu cũng trở nên đắt đỏ và không còn hấp dẫn như trước. Về việc mức giá USD của thị trường tự do đã về bằng với mức tỷ giá chính thức của ngân hàng mà mua bán còn dễ dàng hơn nhiều, một chuyên gia về tỷ giá từ Vietcombank  nhận xét: "Mua  bán USD tại thị trường tự do chỉ chiếm 5% - 10% tổng khối lượng giao dịch trên thị trường nên giá USD tự do có giảm cũng không tác động đến tỷ giá bên trong ngân hàng".

Trao đổi với Thanh Niên, một chuyên viên tiền tệ của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam nói: "Những ngày này nhiều doanh nghiệp xuất khẩu vẫn đang cò kè với ngân hàng để bán được giá cao hơn tí chút hoặc nghe ngóng. Nhu cầu về USD trong một thời gian ngắn kể từ khi thay đổi biên độ tỷ giá thường cao hơn mức thực tế nên giá USD tại các ngân hàng vẫn kịch trần". Ông này nhận xét: "Các doanh nghiệp có nhu cầu mua ngay USD trong những ngày mới mở rộng biên độ tỷ giá là mua theo kiểu tâm lý". Trong những ngày tới, kiều hối về nhiều hơn do đây là thời điểm cận Tết, vì thế tình hình có thể biến chuyển khác. Bên cạnh đó, khi thấy việc cò kè với ngân hàng không có hiệu quả nhiều bởi nhu cầu USD thực tế không lớn như các doanh nghiệp xuất khẩu kỳ vọng thì họ sẽ bán ra USD nhiều hơn. Cung cầu USD tại các ngân hàng nhiều khả năng sẽ không "nóng" nữa chỉ sau một thời gian ngắn".

Hoàng Ly - Ngọc Thắng - Hồng Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.