Hội An: Co ro mai Tết

31/12/2008 18:05 GMT+7

(TNO) Chỉ còn chưa đầy 20 ngày nữa là Hội hoa xuân, chợ hoa Tết m lịch ở khắp các tỉnh miền Trung vào mùa. Nhưng ở nhiều nơi, mai Tết vẫn co ro trong tiết trời khắc nghiệt, các thương lái vắng bóng. Nguy cơ một mùa mai thất bát là rất gần.

Le lói sắc vàng

Vẻ đìu hiu phủ xuống cả làng mai Tân An, Cẩm Hà, Cẩm Châu, Cẩm Phô ở TP Hội An (tỉnh Quảng Nam). Các thương lái xuất hiện cũng chỉ để nghe ngóng, dò xét tình hình cây cối của các chủ vườn ra sao, chứ chưa vội thu gom mai cành, mai chậu. Không có một sắc vàng nào trong cả khu vườn 5.000 chậu mai kiểng và một “rừng” mai cành của cơ sở Văn Lâm, khối phố Tân Thanh, phường Tân An, TP Hội An.

Ông Nguyễn Văn Khương - Trưởng phòng kinh tế TP Hội An nhận định: “Chưa có bao giờ thời tiết khắc nghiệt và trái khoáy như năm nay, gần Tết mà trời vẫn chưa ấm lên, nên mai Tết vẫn chưa có dấu hiệu gì khả quan”. Ông Văn Lâm - chủ cơ sở hoa kiểng cùng tên cho biết: “Nếu trong hai tuần tới mà nắng to liên tục thì may ra, nhưng chỉ độ 15 % số mai ra hoa đúng dịp Tết này, trong khi đó, hằng năm mai vườn tôi ra hoa đến 70% là chuyện bình thường”.

Ông Trang Thanh Liêm, một nghệ nhân chơi mai lâu năm ở TP Hội An chỉ còn biết than trời: “Chơi mai cũng giống như đánh bạc với trời, nếu trời thương thì nắng lên, không thương thì chịu chết”.

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn tỉnh Quảng Nam cho biết từ tháng 12.2008, đến tháng 1, tháng 2.2009, khu vực tỉnh Quảng Nam có 6 đợt lạnh, các tháng này mỗi tháng có khoảng 2 đợt lạnh. Nhiệt độ trung bình dưới 20 độ C, kéo dài từ 18 - 20 ngày. Riêng từ tháng 12.2008 - 1.2009 vẫn còn mưa to.
Khan hiếm mai ra hoa đúng Tết, giá một chậu mai kiểng tầm trung mọi năm khoảng 2,5 triệu đồng, năm nay chưa xuất vườn mà chủ đã hét 3,5 - 4 triệu đồng. Giá mai cao cũng khiến giá cho thuê trong vài ngày Tết “dội” lên không kém. Nếu như những năm trước, chỉ cần bỏ ra 5 - 6 triệu đồng là đã có thể thuê được chậu lão mai 70 - 80 tuổi, trị giá gần 100 triệu đồng trong 10 ngày Tết. Nhưng nay, bản hợp đồng đó không có giá dưới 10 triệu đồng.

Chủ vườn điêu đứng

Đây không phải là lần đầu tiên các chủ vườn điêu đứng. Năm 2006, 2007 là hai năm mất mùa liên tiếp đối với người trồng quất. Năm nay lại đến lượt cây mai lâm nạn. Được mùa mất giá, được giá thì mất mùa vẫn là cái vòng luẩn quẩn đối với người nông dân Hội An.

Bên cạnh đó, người làm vườn cũng hoàn toàn tự phát thuê đất để trồng cây kiểng mà chưa có vùng quy hoạch nào từ chính quyền địa phương dành cho các hộ nông dân này. Anh Trang Thanh Hùng - Chủ cơ sở cây kiểng Trang Thanh Liêm cho biết: “Chỉ mong chính quyền quy hoạch cố định vùng cây kiểng, để chúng tôi an tâm đầu tư quy mô lớn và thâm canh năng suất cao”. 

Nguyễn Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.