Bộ binh Israel tiến vào Gaza

04/01/2009 23:55 GMT+7

Sau 8 ngày không kích Dải Gaza, quân đội Israel đã đưa bộ binh tiến vào vùng lãnh thổ của người Palestine. Mời nghe đọc bài

Những vụ nổ đã làm rung chuyển miền bắc Gaza và khói đen bốc lên ngùn ngụt khi giao chiến bùng phát trong chiến dịch quân sự lớn nhất của Israel kể từ cuộc chiến tranh tại Li-băng hồi năm 2006. Hãng tin AFP cho biết xe tăng và bộ binh Israel vào đêm khuya ngày 3.1 đã vượt đường biên, tiến vào quanh thành phố Gaza và các thị trấn Beit Lahiya và Jabaliya ở Dải Gaza. Các chiến binh Hamas đối phó bằng súng trường, đạn pháo và rốc-két, với ít nhất 6 quả được bắn sang Israel trong những giờ giao chiến trên bộ đầu tiên. Quân đội Israel cho biết 45 địa điểm ở Gaza đã bị tấn công, bao gồm các đường hầm, điểm tập kết vũ khí và điểm phóng rốc-két của Hamas, theo hãng tin BBC.

Theo AP, Thủ tướng Israel Olmert tuần qua cho biết Israel muốn có quan sát viên quốc tế giám sát một cuộc ngừng bắn. Tổng thống Mỹ George W.Bush cũng thiên về giải pháp này. Tổng thống Palestine Abbas trước đây từng ủng hộ việc đưa lực lượng quốc tế đến Gaza. Tuy nhiên, chưa rõ Hamas có chấp nhận sự giám sát quốc tế hay không. Trong phản ứng đầu tiên của mình với ý tưởng này, phát ngôn viên Taher Nuhu hôm 3.1 tuyên bố Hamas không muốn Israel hay cộng đồng quốc tế áp đặt bất kỳ sự dàn xếp nào, nhưng ông ta để ngỏ một giải pháp thương thảo.

BBC dẫn các nguồn tin tại Gaza cho biết ít nhất 35 người đã thiệt mạng kể từ khi Israel tấn công bằng bộ binh, phần lớn là dân thường, và hàng chục người bị thương. Quân đội Israel cho biết 1 binh sĩ của họ đã thiệt mạng, khoảng 30 binh sĩ bị thương, trong đó có 2 người bị thương nặng. Phía Hamas có 3 viên chỉ huy bị giết và hàng chục tay súng bị thương trong các cuộc giao tranh.

Chiến dịch trên bộ ở Gaza xảy ra sau hơn một tuần không kích của Israel, kể từ ngày 27.12.2008, nhằm ngăn chặn việc phóng rốc-két từ vùng lãnh thổ mà Hamas nắm quyền kiểm soát trong một năm rưỡi qua. Chiến dịch quân sự của Israel cho đến nay đã làm thiệt mạng ít nhất 490 người Palestine, trong đó có 80 trẻ em, và làm bị thương hơn 2.500 người. Rốc-két của Hamas cũng đã làm chết 4 người ở Israel. Trước khi bộ binh Israel tiến vào Gaza, pháo binh Israel hôm 3.1 đã lần đầu tiên nã vào các mục tiêu Hamas. Israel đã huy động hàng ngàn lính dự bị và miền bắc nước này đã được đặt trong tình trạng báo động cao, để đề phòng tổ chức Hezbollah ở Li-băng lợi dụng chiến dịch quân sự của Israel ở Gaza để tấn công Israel trên những mặt trận khác.

 
Bộ binh và chiến xa Israel tràn vào Gaza - Ảnh: AFP

Cũng theo AP, khoảng 10.000 lính Israel đã được tập trung sát biên giới Gaza trong vài ngày trước khi bắt đầu chiến dịch bộ binh. Lúc đầu Israel trì hoãn chiến dịch trên bộ do lo ngại tổn thất về sinh lực và do sợ bị sa lầy tại Gaza. Hôm 3.1, các bộ trưởng hàng đầu của nội các Israel đã họp với các quan chức an ninh trong 4 giờ trước khi quyết định cho bộ binh tiến vào Gaza. Thủ tướng Ehud Olmert tái khẳng định mục tiêu của Israel là đem lại sự yên bình cho miền nam nước này chứ "không muốn lật đổ Hamas". Quân đội Israel cho biết mục tiêu trước mắt của chiến dịch bộ binh là chiếm giữ các địa điểm mà Hamas sử dụng làm nơi phóng rốc-két.

Về phản ứng của Việt Nam trước việc rạng sáng 4.1.2009 Israel đã tấn công trên bộ vào Dải Gaza, cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Dũng nói: Việt Nam lên án mọi hành động tấn công quân sự gây thiệt hại cho thường dân vô tội. Israel cần chấm dứt sử dụng vũ lực quá đáng và rút ngay quân đội khỏi Dải Gaza. Chúng tôi ủng hộ mọi nỗ lực quốc tế nhằm sớm khôi phục lệnh ngừng bắn giữa các bên liên quan. (Theo TTXVN)

Hãng tin CNN dẫn lời thiếu tá Avital Leibovich nói rằng lực lượng bộ binh Israel sẽ phải tham gia một "chiến dịch kéo dài". Bộ trưởng Quốc phòng Ehud Barak cũng thừa nhận chiến dịch bộ binh "sẽ không dễ dàng và sớm kết thúc", nhưng khẳng định "chúng tôi quyết tâm". Ông cho rằng quân đội Israel đã "giáng một đòn nặng chưa từng có vào Hamas". Phía Hamas cũng tỏ ra cứng rắn. AFP dẫn lời Ismail Radwan, một phát ngôn viên của phong trào này, nói rằng quân đội Israel sẽ phải "trả giá đắt". "Cuộc xâm nhập của các người vào Gaza sẽ không phải là một cuộc đi dạo ở công viên và Gaza sẽ trở thành nghĩa địa của các người", Radwan tuyên bố. Một thông điệp do chỉ huy cánh quân sự của Hamas là Izzedine al-Qassam nhấn mạnh "bọn phục quốc Do Thái đã bắt đầu đến gần bẫy mà các tay súng của chúng ta đã chuẩn bị cho chúng", theo AP. Hamas đã chuẩn bị từ lâu để đối phó với cuộc tấn công của Israel bằng việc đào hầm và cài chất nổ tại nhiều khu vực.

Dù nhóm họp ngay sau khi Israel xúc tiến chiến dịch trên bộ, HĐBA LHQ đã không thể thông qua nghị quyết kêu gọi ngừng chiến. Thế nên chiến sự tại Gaza có khả năng sẽ kéo dài và vì thế cuộc khủng hoảng nhân đạo sẽ càng thêm trầm trọng.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.