Israel "cắt đôi" Dải Gaza

05/01/2009 16:09 GMT+7

(TNO) Quân đội Israel đêm hôm qua (4.1) đã lần đầu tiên thọc sâu vào khu vực Khan Younis, phía nam Dải Gaza. Với các vị trí chiếm giữ ở miền bắc và bây giờ ở cả miền nam, Dải Gaza đã thực sự bị binh lính Israel “cắt đôi”, từ chốt kiểm soát Karni đến biển địa Địa Trung Hải.

Với sự yểm trợ của hải quân và không quân, khoảng 40 xe tăng Israel đã thọc sâu vào Khan Younis.

Theo thống kê của Bộ Y tế Palestine thì đã có 509 người Palestine thiệt mạng, trong đó chủ yếu là thường dân, kể từ khi Isarel bắt đầu chiến dịch tấn công Gaza từ 10 ngày trước. 70 nạn nhân trong số này thiệt mạng trong chiến dịch đổ bộ của Israel, bắt đầu từ thứ bảy vừa qua. Số người bị thương được thống kê ở con số khoảng 2.500.

Trong khi đó, Hamas tuyên bố đã có 10 tay súng của mình chết kể từ mốc thứ bảy vừa qua. Phía Isarel cho biết một binh lính thiệt mạng, 34 binh lính bị thương.

Từ Jerusalem, phát ngôn viên chính phủ Israel, ông Avi Pazner tuyên bố "thế giới hiểu rất rõ hành động tự vệ" của Israel tại Dải Gaza, bất chấp hành động “tự vệ” đó được thực hiện bằng cách đem quân đổ bộ vào lãnh thổ của Palestine và lấy đi mạng sống của biết bao thường dân vô tội.

 

 Làm sao người cha này có thể "hiểu được hành động" của Isarel? - Ảnh: AFP

Trong một diễn biến khác, AFP cho biết Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy và một phái đoàn ngoại giao cấp cao của Liên minh châu u đã khởi động 2 chương trình ngoại giao riêng rẽ nhằm cố gắng tìm kiếm một lệnh ngưng bắn cho Gaza.

Ông Sarkozy sẽ dừng chân ở Ai Cập để gặp Tổng thống Hosni Mubarak trước khi đến Ramallah (Palestine) hội đàm với Tổng thống Mahmud Abbas. Chặng dừng chân tiếp theo sẽ là dinh thủ tướng Israel của ông  Ehud Olmert tại Jerusalem. Hành trình của Sarkozy sẽ được tiếp tục ở Syria, nơi ông sẽ gặp Tổng thống Bashar al-Assad. Ông cũng sẽ đến Li Băng để thăm những binh lính Pháp đang phục vụ trong lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc tại miền nam nước này.

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.