Israel “cắt đôi” TP Gaza

06/01/2009 00:08 GMT+7

Hôm qua Israel tiếp tục các cuộc tấn công bằng bộ binh, hải quân và không quân chống Hamas ở Dải Gaza. Cùng lúc, các nỗ lực ngoại giao cũng tăng tốc nhằm chấm dứt bạo lực. Mời nghe đọc bài

Gaza bị "cắt" làm đôi

Đêm 4.1 và rạng sáng ngày 5.1, các vụ nổ đã làm rung chuyển Gaza khi binh lính Israel tiến vào một khu vực ở miền bắc lãnh thổ này. Hãng tin AFP dẫn lời các nhân chứng cho hay bộ binh Israel với sự yểm trợ của xe tăng và máy bay trực thăng đã chiếm nhiều vị trí quanh thành phố Gaza sau khi "cắt" thành phố này làm đôi bằng cách chiếm quyền kiểm soát các con đường chính dẫn đến thủ phủ Dải Gaza.

Trên đường tấn công, binh lính Israel đã đọ súng dữ dội với Hamas. Chiến sự ác liệt nhất diễn ra ở khu vực Jabaliya và Beit Lahiya. Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin báo chí Israel cho biết lính Israel đang truy lùng các thành viên Hamas trong những cuộc giao tranh từ nhà này sang nhà kia. Các tay súng Palestine cũng đã tính bắt cóc một binh sĩ Israel. Phía Israel đã yêu cầu cư dân địa phương ra khỏi nhà để tránh bị đạn lạc. Một số gia đình đến trú ẩn tại các trường học do LHQ quản lý.

Giới chức y tế ở Gaza cho biết 5 trẻ em đã thiệt mạng trong 2 vụ không kích riêng rẽ của Israel quanh thành phố Gaza sáng sớm hôm qua. Theo AFP, ít nhất 75 người Palestine đã chết kể từ ngày 3.1, khi Israel quyết định đưa bộ binh vào Dải Gaza, nối tiếp 8 ngày không kích đẫm máu. Phía Israel cho biết 1 lính của họ đã thiệt mạng do rốc-két của Hamas và 55 lính khác bị thương trong các vụ giao tranh. Các hoạt động quân sự của Israel tại Gaza từ ngày 27.12.2008 đến nay đã làm thiệt mạng ít nhất 530 người, trong đó có 90 trẻ em và làm bị thương hơn 2.500 người khác.

Tình cảnh bi đát

 

Một người cha Palestine khóc trước cái chết của các con mình - Ảnh: AFP

Các gia đình sống bên ngoài thành phố Gaza và một số thị trấn nhỏ hơn khác ở miền bắc, trung tâm của chiến sự, đã bỏ đi trước khi quân Israel tiến đến, nhưng vẫn còn nhiều người kẹt lại trong làn đạn. Hàng ngàn ngôi nhà đã bị phá hủy và không thể trú ngụ được trong những đêm lạnh giá sau khi trở thành nơi "tiếp nhận" những cuộc tấn công của Israel. Hàng chục gia đình bỏ chạy bằng xe hơi và xe tải. Một số chạy bộ, mang theo con nhỏ hướng đến các khu vực miền nam. Các tổ chức cứu trợ cho biết chiến dịch quân sự của Israel đã làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng nhân đạo đang đe dọa gần 1,5 triệu dân ở vùng lãnh thổ này, vốn sống dựa vào viện trợ nước ngoài do bị Israel phong tỏa.

Các tổ chức cứu trợ cho biết Gaza hiện phải chịu cảnh không điện, nước và thiếu lương thực, thực phẩm cực kỳ nghiêm trọng. Các cửa hàng tại Gaza đóng cửa, chủ yếu do không còn gì để bán, và phần lớn dân chúng ra ngoài chỉ để mua bánh mì. Nhưng các cơ quan LHQ cho biết cũng chỉ còn khoảng 10 tiệm bánh mì hoạt động do thiếu bột mì và nhiên liệu. Chương trình Lương thực Thế giới nói rằng họ sẽ tập trung vào việc gửi bánh quy có hàm lượng protein cao, thịt và cá hộp, là những loại thực phẩm có thể ăn lạnh do hầu như không nhà nào còn đủ gas để nấu nướng. Các bệnh viện ở Gaza hiện đang hoạt động bằng máy phát điện dự phòng.

Nỗ lực ngoại giao

Các nỗ lực quốc tế nhằm tìm cách chấm dứt xung đột đã và đang được xúc tiến khẩn trương sau khi HĐBA LHQ không thể đưa ra nghị quyết ngừng bắn. Theo Reuters, lần đầu tiên kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu, Hamas đã gửi một phái đoàn sang Ai Cập có lẽ để thảo luận khả năng ngừng bắn.

Mỹ, một thành viên trong nhóm Bộ tứ về Trung Đông và là đồng minh của Israel, gần như đứng bên lề do nước này đang trong giai đoạn chuyển giao quyền lực, tạo cơ hội cho châu u đi đầu trong các nỗ lực ngoại giao. Theo BBC, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã bắt đầu chuyến công du con thoi sang Trung Đông vào hôm qua. Ngoại trưởng Karel Schwarzenberg của CH Czech, nước vừa tiếp nhận chức Chủ tịch luân phiên EU, cũng dẫn đầu một phái đoàn EU sang Trung Đông, trong khi đặc sứ Trung Đông của Tổng thống Nga Dmitry Medvedev, ông Alexander Saltonov, đã có mặt ở khu vực này. Giữa lúc đó, các cuộc biểu tình chống chiến dịch bộ binh của Israel đã nổ ra trên khắp thế giới, từ Jordan, Thổ Nhĩ Kỳ, Ma-rốc, Li-băng, đến Pháp, Hy Lạp, Na Uy... Tại Bờ Tây, cảnh sát Israel đã bắn chết một người biểu tình Palestine.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.