Mượn danh ai để "tác oai tác quái"?

06/01/2009 23:17 GMT+7

Như Thanh Niên ngày 6.1 phản ánh, Công ty TNHH vận tải và thương mại Thuận Thảo (gọi tắt là Thuận Thảo) ngang nhiên bứng cây xanh đường phố đem trồng trong resort vào đêm 4.1, đã gây bất bình trong nhân dân TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên.

Không cho cũng bứng!

Trao đổi với PV Thanh Niên chiều 6.1, ông Đào Tấn Hoàng, Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa khẳng định, lãnh đạo TP Tuy Hòa không hề có ý kiến hay văn bản nào đồng ý cho Thuận Thảo bứng những cây bàng biển trên đường Trần Phú (phường 7) phục vụ cho resort của công ty này.

 
Đường phố này hôm 4.1 còn xanh ngát hàng cây bàng biển, nay loe hoe như thế này đây

Những cây bàng biển khoảng 10 năm tuổi có chiều cao khoảng 3m, đường kính 10 cm được Công ty TNHH một thành viên Phát triển nhà và Công trình đô thị TP Tuy Hòa (gọi tắt là Công ty đô thị Tuy Hòa) trồng trên vỉa hè đường Trần Phú. Hàng cây xanh này vừa che bóng mát, tạo cảnh quan đô thị. Bất ngờ, trong đêm 4.1, dưới sự chỉ huy của bà Võ Thị Thanh - Tổng giám đốc Thuận Thảo cùng nhiều công nhân đào, bứng hàng chục cây bàng biển chở về trồng tại resort của công ty này.

Bức xúc trước cảnh tượng này, người dân đã gọi điện báo cho các cơ quan chức năng và báo chí. Một người dân ở đường Trần Phú, TP Tuy Hòa nói: "Đây là tài sản của Nhà nước nên việc bà Thanh làm không thể chấp nhận được! Chúng tôi đề nghị phải làm rõ việc này...".

Ông Đào Tấn Hoàng cho biết trong sáng 6.1 đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp để bàn hướng giải quyết việc Thuận Thảo bứng cây xanh, đem vào resort của mình. Nếu hành vi sai phạm có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì sẽ đề nghị cơ quan điều tra xử lý.

Tại hiện trường, ông  Hồ Văn Chút ở đường Trần Phú, phản ánh: "Khi thấy việc không bình thường, chúng tôi đến hỏi, lập tức một số công nhân đang đào cây hăm dọa đòi đánh". Bức xúc trước hành động này, người dân đã gọi điện báo cho Công an phường 7 đến hiện trường lập biên bản. Tại hiện trường, bà Thanh mạnh miệng: "Việc đào và lấy cây xanh trên khu vực này đã được sự đồng ý của ông Huỳnh Kim Toàn, Giám đốc Công ty đô thị Tuy Hòa. Chúng tôi chỉ hoán đổi lấy đi cây lớn, trồng lại cây nhỏ và sẽ chịu trách nhiệm chăm sóc...".

Để làm rõ sự việc, chiều 6.1, PV Thanh Niên đã gặp ông Huỳnh Kim Toàn, Giám đốc Công ty đô thị Tuy Hòa. Ông Toàn cho biết: "Tôi rất bức xúc trước lời nói của bà Thanh, rằng tôi cho phép bà hoán đổi cây bàng biển trên đường Trần Phú bằng cây bàng nhỏ. Sự thật là, ban đầu bà Thanh có điện thoại cho tôi (ông Toàn đang khám bệnh tại TP Hồ Chí Minh - PV) xin phép di dời cây xanh vào trong khuôn viên resort của công ty bà để tạo cảnh quan. Tôi khẳng định không hề có chuyện cho phép bà Thanh hoán đổi cây bàng biển như lời bà đã nói với báo chí. Khi hay tin, tôi đã chỉ đạo cán bộ đến hiện trường lập biên bản, nhưng Công an phường 7 đã lập biên bản rồi".

Cần xử lý hình sự

Ông Toàn cho biết thêm: "Khi đến hiện trường kiểm tra thực tế, tôi cũng rất ngỡ ngàng, vì Thuận Thảo đã thay thế cây bàng biển lớn bằng cây bàng biển nhỏ. Thuận Thảo là một doanh nghiệp lớn, nhưng làm việc hết sức tùy tiện, không tuân thủ quy định về thủ tục hành chính. Đáng lẽ, Thuận Thảo phải lập các thủ tục xin phép các cơ quan chức năng để xem xét, giải quyết, đằng này...". Cũng trong chiều 6.1, ông Đào Tấn Hoàng khi trả lời PV Thanh Niên, khẳng định: "UBND TP Tuy Hòa được UBND tỉnh Phú Yên phân quyền quản lý đô thị địa bàn TP Tuy Hòa, trong đó có hạng mục cây xanh.

Với chức năng nhiệm vụ của mình, UBND TP Tuy Hòa đã giao cho Công ty đô thị TP Tuy Hòa trực tiếp quản lý, chăm sóc cây xanh đô thị.  Tùy vào kết quả kiểm tra, chúng tôi sẽ có hình thức xử lý thích đáng. Trong trường hợp, ông Huỳnh Kim Toàn có sai phạm trong việc cho phép Thuận Thảo hoán đổi cây bàng biển lớn bằng cây bàng biển nhỏ thì sẽ xử lý nghiêm ông này".

Điều đáng nói, khi Công an phường 7 lập biên bản hiện trường, bà Thanh rút điện thoại, gọi cho nhiều vị lãnh đạo. Phải chăng, bà Thanh mượn danh lãnh đạo để "tác oai tác quái"?

Sau khi bị Công ty đô thị Tuy Hòa lập biên bản, bà Thanh mới có tờ trình gửi UBND TP Tuy Hòa. Trong tờ trình này, bà Thanh viện dẫn lý do là công trình resort của bà đang trong giai đoạn nước rút để kịp đưa vào sử dụng phục vụ nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán 2009 (!).

Trong biên bản làm việc giữa Công ty đô thị Tuy Hòa và Thuận Thảo, Công ty đô thị Tuy Hòa đã đề nghị UBND TP Tuy Hòa xử phạt hành chính đối với Thuận Thảo về hành vi vi phạm các quy định về bảo vệ công viên, cây xanh công cộng. Theo ông Huỳnh Kim Toàn, mức phạt tối đa chỉ 1 triệu đồng (!?) và buộc Thuận Thảo khôi phục lại tình trạng ban đầu đã thay đổi (trồng lại 25 cây bàng biển cũ đúng theo nguyên trạng ban đầu), tự chăm sóc, bảo dưỡng đến khi cây phát triển xanh tốt bình thường. Tuy nhiên, đề nghị này không được dư luận đồng tình, việc tự ý phá hoại và chiếm đoạt cây xanh công cộng của Công ty Thuận Thảo cần được xử lý hình sự.

Tổ phóng viên VP Bình Định

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.