Israel chấp nhận ngừng bắn có điều kiện

08/01/2009 00:28 GMT+7

Giới chức Israel hôm qua nói rằng họ có thể chấp nhận một kế hoạch ngừng bắn mà Ai Cập đề xuất trước đó, nhưng kèm thêm một số điều kiện.

Theo hãng tin Reuters, đề xuất ngừng bắn đã được đưa ra tại một cuộc họp báo chung giữa Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak và người đồng nhiệm Pháp Nicolas Sarkozy hôm 6.1. Ông Mubarak không tiết lộ nhiều chi tiết, nhưng các nhà ngoại giao mô tả đề xuất tập trung vào việc đưa lực lượng nước ngoài đến khu vực biên giới Ai Cập - Gaza để ngăn chặn Hamas buôn lậu vũ khí trong khi nới lỏng các cửa ngõ giao thương.

Reuters dẫn các nguồn tin Israel nói rằng Ai Cập muốn có một cuộc ngừng bắn tạm thời kéo dài 48 tiếng, trong thời gian đó nước này sẽ hoàn chỉnh kế hoạch ngừng bắn. Các nguồn tin này cho biết Israel phản đối đề nghị ngừng bắn tạm thời và muốn mọi chi tiết của một thỏa thuận ngừng bắn phải được hoàn tất trước. Các nguồn tin trên cũng cho biết Israel không hoàn toàn quay lưng với kế hoạch ngừng bắn. Đại sứ Israel tại LHQ Gabriela Shalev hôm 6.1 cho biết Israel “xem xét nghiêm túc” đề xuất của Ai Cập. Tổng thống Shimon Peres phát biểu với đài Sky News rằng Israel có thể cần “một số ngày” để xem xét. Đến chiều tối hôm qua, hãng tin BBC dẫn lời phát ngôn viên Mark Regev của Chính phủ Israel cho biết nước này đồng ý về mặt nguyên tắc đề nghị ngừng bắn nói trên và đang cân nhắc bổ sung các điều kiện. Theo Reuters, giới lãnh đạo Hamas ở Gaza cũng đã được ông Mubarak thông báo về đề xuất ngừng bắn và đang thảo luận đề xuất này.

Trước mắt, quân đội Israel đã ngừng bắn trong 3 tiếng vào chiều hôm qua để tạo điều kiện chuyển hàng cứu trợ qua “hành lang nhân đạo” đang được thiết lập. Mỗi ngày Israel dự tính sẽ ngừng các hoạt động quân sự từ 13 giờ đến 16 giờ chiều (từ 18 giờ đến 21 giờ VN) gần thành phố Gaza. Giới chức Palestine cho biết họ đã được Israel thông báo về kế hoạch trên, theo đó người dân Gaza sẽ được phép vào một số khu vực theo định kỳ để mua sắm hàng thiết yếu.

Hôm qua, ngoài các khoảnh khắc ngừng bắn ngắn ngủi thì chiến sự vẫn diễn ra ác liệt. Vào buổi sáng, Israel tiếp tục tấn công các tay súng Hamas bằng pháo binh và tên lửa. Trong cuộc giao tranh mới nhất, 11 người Palestine đã thiệt mạng. Ít nhất 8 quả rốc-két của Hamas cũng được bắn sang miền nam Israel. Kể từ khi Israel bắt đầu chiến dịch quân sự ở Gaza, ít nhất 670 người Palestine đã thiệt mạng, trong đó có 215 trẻ em, và hơn 2.950 người khác bị thương. Hôm 6.1, đạn pháo của Israel đã rớt gần 3 trường học do LHQ quản lý, làm thiệt mạng 48 người. TTK LHQ Ban Ki-moon tuyên bố việc tấn công trường học là “hoàn toàn không thể chấp nhận”. Quân đội Israel cho biết kết quả điều tra của họ cho thấy các tay súng Hamas đã bắn vào quân Israel từ một trong 3 trường tại Jabalya và rằng trong số những người thiệt mạng có thành viên Hamas. LHQ đã bác bỏ cáo buộc này. Christopher Gunness, phát ngôn viên của Cơ quan tị nạn LHQ phụ trách người tị nạn Palestine (UNRWA), cho biết UNRWA “chắc chắn đến 99,9%” rằng không có tay súng nào hoạt động trong ngôi trường trên. Ông Gunness kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra độc lập và “nếu luật chiến tranh bị vi phạm thì những kẻ phạm tội phải được đưa ra công lý”, theo AFP. Reuters dẫn lời một cố vấn của Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas nói rằng ông đã ra lệnh cho các quan chức xem xét khả năng đưa Israel ra tòa án quốc tế liên quan đến vụ thảm sát trên.

Thương vong quá lớn tại Jabalya đã khiến Tổng thống đắc cử Mỹ Barack Obama không thể giữ im lặng. Hôm 6.1, ông Obama nói rằng những cái chết của dân thường là “nỗi quan tâm sâu sắc của tôi”, theo hãng tin AP. Trong một diễn biến liên quan, nhân vật số 2 của al-Qaeda là Ayman al-Zawahri cũng lên tiếng kêu gọi người Hồi giáo tấn công các mục tiêu của Israel và phương Tây.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.