Israel khuyến cáo chiến sự tại Gaza sắp tới ác liệt hơn

10/01/2009 21:01 GMT+7

Trong cuộc họp báo ngày 10.1 tại thủ đô của Ai Cập, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas tuyên bố Israel phải chấp nhận kế hoạch ngừng bắn do Ai Cập làm trung gian để chấm dứt cuộc xung đột tại Dải Gaza hoặc sẽ phải chịu trách nhiệm về cuộc chiến này.

Đối với Phong trào Hồi giáo Hamas hiện đang cai quản Dải Gaza, ông Abbas bày tỏ hi vọng phong trào này có thể đạt được thỏa thuận chấm dứt cuộc chiến mà không một chút "do dự". Ngoài ra, ông Abbas còn kêu gọi sự hiện diện của một lực lượng quốc tế tại Dải Gaza.

Bỏ qua lời kêu gọi của Tổng thống Palestine cũng như phớt lờ sự lên án của dư luận quốc tế, lực lượng không quân Israel trong ngày 10.1 đã thả tờ rơi xuống Dải Gaza, khuyến cáo dân chúng tại đây rằng họ có kế hoạch "leo thang" chiến dịch quân sự sắp bước sang tuần thứ ba và đã làm hơn 800 người Palestine thiệt mạng này.

Quân đội Israel cho biết họ đã thả tời rơi xuống khắp Dải Gaza như một "cảnh báo chung", trong đó cho biết Israel sắp bắt đầu cái mà họ gọi là "một giai đoạn mới trong cuộc chiến chống khủng bố".

Israel đã tiến hành một chiến dịch ném bom quy mô lớn hai tuần trước đây với lý do ngăn chặn các cuộc tấn công bằng rốc-két của phong trào Hamas trước khi đổ quân vào Gaza. Quân đội Israel khẳng định chiến dịch của họ chỉ nhằm vào nhóm Hamas nhưng các quan chức Palestine cho biết gần nửa số nạn nhân lại là dân thường vô tội.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.