Israel có thể đã thả bom photpho xuống Dải Gaza

12/01/2009 16:47 GMT+7

(TNO) Đó là loại bom được trộn với chất photpho trắng, vốn có thể làm bóc hết lớp da trên cơ thể nạn nhân và gây cháy dữ dội.

Tổ chức nhân quyền Human Rights Watch hôm 11.1 cho rằng quân đội Isarel đã thả bom trộn chất photpho trắng xuống Dải Gaza, khu vực có rất đông dân cư sinh sống với những khu trại tị nạn nhà cửa tạm bợ chen chúc nhau.

 

 Lính Israel tại Dải Gaza - Ảnh: Reuters

Hãng tin AP dẫn lời bác sĩ trưởng của bệnh viện Nasser ở phía nam Dải Gaza, ông Abu Rish cho biết  bản thân ông đã chữa trị cho nhiều trường hợp bị bỏng rất nặng sau các đợt tấn công của Israel. Ông khẳng định các vết bỏng không phải do lửa mà do một hóa chất không rõ nào đó gây ra. Ông nói rằng từ các thông tin ông tìm tòi được trên internet, đó có thể là chất photpho trắng.

Tại bệnh viện Nasser có ít nhất 10 nạn nhân bị lột hết cả lớp da trên mặt cũng như toàn bộ cơ thể sau các trận bom đạn của Israel.

Trong khi đó, Marc Garlasco – một nhóm thành viên của Tổ chức Human Right Watch - cho biết đã theo dõi những quả đạn súng cối mà quân đội Israel đã bắn vào Gaza, mỗi quả chứa 116 đơn vị mà ông gọi là “bánh” photpho, vốn có thể nổ tung ra một diện tích rộng bằng sân vận động, tùy thuộc vào độ cao mà “cái bánh” phát nổ. Thông thường, photpho phát nổ khi tiếp xúc với oxy.

Ông Garlasco là một chuyên gia phân tích quân sự cao cấp từng làm việc cho Lầu Năm Góc. Ông cùng một nhóm chuyên gia khác của tổ chức Human Right Watch hồi cuối tuần qua đã theo dõi bom đạn bắn vào Gaza từ một ngọn đồi cách Gaza 1,5 km.

Hiện Human Right Watch và tất cả các phóng viên nước ngoài bị cấm vào Gaza.

Đ.N

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.