Tăng tốc đàm phán ngừng bắn ở Gaza

16/01/2009 00:08 GMT+7

Các lực lượng Israel hôm qua tiếp tục tiến sâu vào thành phố Gaza và đụng độ dữ dội với các tay súng Hamas. Ít nhất 15 người Palestine đã thiệt mạng trong các vụ tấn công của Israel.

Hãng tin Reuters dẫn lời giới chức y tế tại Gaza cho biết tính đến nay, chiến dịch quân sự của Israel đã làm thiệt mạng 1.055 người. 13 người Israel cũng đã thiệt mạng tại Gaza và Israel. Phần lớn các cuộc giao tranh hôm qua diễn ra tại khu vực Tel al-Hawa. Cơ quan Viện trợ LHQ cho biết văn phòng của họ ở thành phố Gaza đã bị tấn công 2 lần bằng đạn cối và 3 nhân viên của họ đã bị thương. Xe tăng Israel đã thực hiện nhiều cuộc đột kích về hướng trung tâm thành phố để thăm dò khả năng kháng cự của Hamas và các nhóm tay súng khác nhưng vẫn trì hoãn tấn công toàn diện vào trung tâm. Các tay súng Palestine hôm qua cũng đã phóng 14 quả rốc-két sang Israel nhưng không gây thương vong.

Trong khi đó, hai phía tham chiến ở Gaza vẫn cân nhắc khả năng ngừng bắn. Theo BBC, trưởng đoàn đàm phán của Israel Amos Gilad đã đến Cairo hôm qua để thảo luận về kế hoạch của Ai Cập nhằm chấm dứt cuộc xung đột đã kéo dài 20 ngày. Trước đó, một phái đoàn Hamas đã hoàn tất các cuộc thảo luận với Ai Cập. BBC dẫn lời quan chức Hamas Salah al-Bardawil nói rằng tổ chức này đã trình bày “tầm nhìn chi tiết” với các nhà thương thuyết Ai Cập về việc làm sao để đi đến ngừng bắn. Những chi tiết này bao gồm việc làm thế nào để đảm bảo các cửa ngõ thông thương vào Gaza được mở lại dưới sự giám sát quốc tế, và sẽ được trình bày cho các quan chức Israel đang ở Cairo.

T.Q

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.