Stonehenge là... vũ trường ?

17/01/2009 16:11 GMT+7

Các nhà khoa học Anh vừa phát hiện ra một điều thú vị: Những trụ đá Stonehenge có những đặc tính âm thanh kỳ lạ.

Công trình bí ẩn

Stonehenge là công trình kiến trúc nổi tiếng thời đại đồ đá tại Wiltshire (Anh), cách London 130 km theo hướng đông nam. Hàng chục cột đá tạo thành một quần thể có đường kính 33 mét. Chiều cao của các cột đá này là 4,1 mét, rộng 2,1 mét. Mỗi cột đá nặng trung bình 25 tấn. Các thanh đá đặt ngang trên các cột đá này dài 3,2 mét, rộng 1 mét và dày 0,8 mét. Tất cả được lắp ghép bằng mộng, rãnh cài đặt vào nhau. Công trình này có niên đại khoảng 5.000 năm.

Trong nhiều năm qua, các nhà khoa học đã đặt những dấu hỏi trước công trình này. Và đã có khá nhiều giả thiết được đưa ra, mà tựu trung theo các hướng chính như sau:

- Stonehenge là sự sáng tạo của người ngoài hành tinh, có kết cấu giống như chiếc máy tính, được xây dựng bằng tay. 
- Sự sắp xếp của Stonehenge như ẩn chứa một thông điệp nào đó mà người ngoài hành tinh (hoặc tiền nhân) để lại cho chúng ta.
- Đây là công trình thuộc về khoa học thiên văn.
- Đây là một nghĩa địa của vua chúa, giống như kim tự tháp ở Ai Cập.
- Là nơi tích tụ những năng lượng đặc biệt dùng để tăng cường sinh lực cho con người. 

Mới đây, các nhà khoa học Anh lại đặt ra giả thiết khá kỳ lạ: Stonehenge là... vũ trường của người tiền sử!

Nhịp điệu samba

Khảo sát của giáo sư Rupert Till, chuyên nghiên cứu về âm thanh và âm nhạc, trường Đại học Huddersfield chứng minh rằng, những cột và thanh đá của Stonehenge có độ vọng âm thanh lý tưởng và độ tăng âm lạ kỳ. Nếu như đặt thành vòng, chúng sẽ tạo nên hiệu ứng âm thanh đáng ngạc nhiên.

Lúc đầu, Rupert cùng đồng nghiệp Bruno Fazenda đưa các âm thanh thu nhận được từ Stonehenge vào máy vi tính để khảo nghiệm. Sau đó, họ đến bang Washington tìm gặp một dàn nhạc để chơi (khôi phục) lại các âm thanh ghi nhận được từ Stonehenge.

Kết quả các âm thanh từ trung tâm dàn nhạc (kết cấu theo mô hình của Stonehenge) vang xa và nghe rất rõ trong toàn bộ khu vực có Stonehenge.
"Tiếng vọng nghe rất ấn tượng và đầy hiệu quả" - Rupert nói - "Khi mà nhịp điệu lên đến 160 nhịp/phút, đó là nhịp điệu của samba. Nếu đúng như thế thì đây là nơi mà trước đây con người tụ tập để nhảy múa. Đó là những điệu múa mang tính nghi lễ của thời cổ xưa".

Nhận định này trùng khớp với nghiên cứu cách đây không lâu của nhà khảo cổ người Anh - Mike Parker của trường Đại học Sheffield. Ông này phát hiện cách Stonehenge vài km một tổ hợp kiến trúc, có niên đại tương đương với Stonehenge.

 

Không loại trừ trước đây Stonehenge có mái che - Ảnh: Sự thật thanh niên

Sau khi nghiên cứu kỹ, ông khẳng định nơi đây từng có hàng ngàn ngôi nhà (một ngôi làng hoặc một thành phố nhỏ). Khai quật hàng chục ngôi nhà ở đây, các nhà khảo cổ thấy vật liệu xây nhà là những viên gạch nung, gỗ và có rất nhiều kho để cất nhạc cụ. Nói một cách khác, ngôi làng này và Stonehenge có mối liên hệ chặt chẽ với nhau và suy ra, Stonehenge có thể là vũ  trường. 

Kiến trúc sư người Anh Bruce Bedlam còn cho rằng, với kết cấu còn lại cho đến ngày nay, không loại trừ Stonehenge còn có cả mái che bên trên, giống như một chiếc lều. Có lẽ từ nhận định này mà đầu tháng 1.2009, một số phương tiện truyền thông đưa tin Stonehenge là một "thính phòng".

Tuy đã khảo cứu, thực nghiệm, nhưng các nhà khoa học cũng nói rằng, kết luận Stonehenge là vũ trường chỉ mang tính mở. Như vậy, chưa có giả thiết nào (dù có căn cứ khoa học) giải quyết mọi vấn đề có liên quan đến Stonehenge. Công trình kiến trúc này vẫn còn là một bí ẩn mà giới khoa học đang nghiên cứu khám phá.

Bảo Quyên (Theo Sự thật thanh niên)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.