Ai là “Triệu phú khu ổ chuột”?

28/01/2009 10:35 GMT+7

(Bài viết có tiết lộ nội dung phim) (TNO) Xem Triệu phú khu ổ chuột (*) thấy vừa quen vừa lạ. Quen vì cuộc thi “Ai muốn trở thành triệu phú?” trong phim cũng giông giống như cuộc thi “Ai là triệu phú?”, “Đi tìm triệu phú”… trên truyền hình ở ta.

Thí sinh cũng trả lời, cũng có các quyền trợ giúp như: hỏi khán giả, chọn 50/50, điện thoại cho người thân... Lạ vì lần đầu tiên ta thấy được những “chuyện đằng sau” cuộc thi.

Chàng trai 18 tuổi đến từ khu ổ chuột của thành phố Mumbai có tên Jamal Malik tham gia cuộc thi “Ai muốn trở thành triệu phú?” hoàn toàn không phải vì chàng muốn trở thành triệu phú.

Lý do thật đơn giản, Jamal yêu Latika, cô bạn gái từ hồi anh còn nhỏ xíu, sau nhiều năm lưu lạc, nay anh mới gặp lại nàng, nhưng lại bị cản trở… Latika thích xem chương trình “Ai muốn trở thành triệu phú?” trên tivi, thế là Jamal đi thi, để hy vọng nàng xem tivi mà thấy mình… Chỉ thế thôi!

 

Dev Patel (trái) trong vai Jamal - Ảnh chụp qua tivi (M.G)

Có thể nói, Jamal tham gia cuộc thi với “hành trang” là “tình yêu với Latika”. Mỗi một câu trả lời của Jamal tại cuộc thi là một “vết cắt” trong cuộc đời lưu lạc đầy những mồ hôi, nước mắt và cả máu của anh. Những đáp án đó là “quả” của những trải nghiệm nghiệt ngã bằng chính sinh mạng của mình, bằng chính số phận của mình.

Người dẫn chương trình không thể tin thằng nhóc từ khu ổ chuột Jamal có thể trả lời được các câu hỏi rất khó, mà ngay cả những giáo sư, bác sĩ, luật sư cũng thất bại. Nhất định là thằng nhóc này gian lận. Chắc chắn là có gian lận. Bởi vì có một câu mà gã cố ý làm lộ “đáp án” để đánh bại thằng nhóc nhưng Jamal vẫn không mắc bẫy, dù sự thật là Jamal không biết câu trả lời. Thế là gã MC điên lên, hắn giao Jamal cho cảnh sát để điều tra.

Cảnh sát đã tra tấn Jamal hòng tìm ra trò gian lận mà họ tưởng tượng ra nhưng họ lại chỉ thấy sự thật, có những sự thật đau lòng, nghiệt ngã mà Jamal bằng nghị lực kiên cường và tình người đã luôn phấn đấu vươn lên. Mỗi một đáp án là một phần đời ở đáy xã hội không thể quên được của Jamal.

“Ai là ngôi sao trong bộ phim kỷ lục Zanjeer vào năm 1973?”. Câu trả lời thật dễ, vì thằng nhóc Jamal lúc còn nhỏ xíu đã dám lội từ hầm phân đến gặp  ngôi sao này xin chữ ký.

“Trong truyền thuyết về thần Rama, ngài đã cầm một vật nổi tiếng gì trên tay phải?”. Thần Rama cầm gì?... Ngày hôm đó, trong khi Jamal và người anh Salim đang vừa tắm vừa nghịch thì những người cuồng tín lao tới, mẹ của Jamal chỉ kịp kêu hai con bỏ chạy, còn bà thì bị đánh chết… Ngày hôm đó, hai anh em chạy trối chết, đến cuối đường, họ gặp một đứa bé hóa trang làm thần Rama, trên tay cầm “một cây cung và tên”… Cũng ngày hôm đó, trong lúc loạn lạc, Jamal đã kêu Latika bỏ chạy…

Ngày như thế làm sao có thể quên được!

“Bài hát Darshan Do Ghanshyam được nhà thơ nổi tiếng nào của Ấn Độ viết?”. Ngày đó, những kẻ chăn dắt trẻ em đã giả dạng những nhà làm từ thiện kéo những đứa trẻ lang thang từ bãi rác về, dạy chúng hát, chọn ra những đứa hát hay để “làm cho chúng bị mù, hát sẽ khiến người ta cho tiền nhiều hơn”… Hôm đó, Jalam trong lúc đang thử giọng để lên “chuyên nghiệp”, cậu đã hát bài Darshan Do Ghanshyam – đây cũng là bài hát mà tên cầm đầu chăn dắt thích nhất, khi nghe anh Salim báo động, hai anh em đã bỏ chạy, còn Latika thì bị bắt lại…

Làm sao mà quên được bài hát ấy?

“Trên tờ 100 USD Mỹ có vẽ chân dung vị tổng thống nào?”. Những ngày lưu lạc, Jamal trong một lần hướng dẫn “chui” du khách nước ngoài đã bị cảnh sát đánh chảy máu, vị du khách thương người đã cho cậu tờ 100 USD. Nhưng trên đó vẽ ai, cậu có bao giờ quan tâm. Người cho cậu biết “tên chân dung vị tổng thống” là một người bạn bị những kẻ chăn dắt làm mù mắt, khi Jamal tình cờ gặp lại và tặng người bạn này tờ 100 USD. Người bạn mù không biết đó là tờ tiền gì, nhưng khi nghe nói là tờ 100 USD, thì biết trên tờ tiền này vẽ chân dung ai… Cũng qua người bạn mù, Jamal dò tìm được tông tích của Latika.

Bạn có thể quên được không?

 

Dev Patel (trái) trong vai Jamal và Freida Pinto (vai Latika) - Ảnh chụp qua tivi (M.G)

“Ai là người phát minh ra súng lục?”. Ngày đó, Salim đã dùng súng lục bắn chết kẻ cầm đầu chăn dắt để cứu Jamal và Latika. Ai cũng gọi là súng Colt mà, vậy thì câu trả lời là “Samuel Colt”.

Cứ thế, cứ thế, có những câu Jamal không biết, anh phải hỏi khán giả, chọn 50/50 và gọi cho anh trai… Nhưng Jamal đã trả lời được tất cả.

Một thằng nhóc từ khu ổ chuột Mumbai đã trở thành triệu phú, trở thành niềm kiêu hãnh của những người bần cùng trong xã hội. Không những thế, Jamal đã trở thành “triệu phú tình yêu” khi anh (với sự trợ giúp của người anh ruột Salim) cứu Latika thoát khỏi nanh vuốt của thế giới ngầm Mumbai. Một kết thúc có hậu, thật đẹp và cũng thật ý nghĩa.

Triệu phú khu ổ chuột đã giành được 4 giải Quả cầu vàng, và đang được đề cử 10 giải Oscar. Chắn hẳn vào ngày trao giải Oscar năm nay, Triệu phú khu ổ chuột sẽ lại chiến thắng!

M.Giao

(*) Tựa tiếng Anh Slumdog Millionaire; đạo diễn Danny Boyle, các diễn viên: Dev Patel,  Anil Kapoor,  Saurabh Shukla, Rajendranath Zutshi, Jeneva Talwar,  Freida Pinto…

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.