Tượng cổ lạ tại Jerusalem

31/01/2009 19:05 GMT+7

Các nhà khảo cổ học người Israel cho biết họ đã phát hiện một tượng nhỏ có niên đại khoảng 1.800 năm trước. Nơi phát hiện là bên ngoài tường thành của một thành phố cổ thuộc phần mở rộng về phía đông của đế chế La Mã.

Đó là một tượng bán thân bằng đá hoa cương, cao 5,08 cm, điêu khắc phần đầu một người đàn ông với bộ râu quai nón khá rậm, đôi mắt sinh động của một chiến binh xưa.

Doron Ben-Ami và Yana Tchekhanovets, phụ trách chương trình khảo cổ này cho biết, bức tượng này rất khác lạ vì nó được khắc họa tỉ mỉ từng chi tiết nhỏ, chưa bao giờ thấy ở một cổ vật tương tự tại Israel.

Bức tượng nhỏ được làm bằng đá hoa cương màu vàng chanh khiến các nhà khảo cổ nghĩ rằng nó được các nhà buôn mang đến từ Jerusalem. Các nhà khảo cổ cũng dự đoán rằng có thể bức tượng này là một quả cân tinh xảo dùng cho loại cân xách tay khá phổ biến vào thời đó. Đó là do trên cổ bức tượng có một lỗ khoan nhỏ, có thể là nơi gắn kết vào cân vì còn vương dấu vết kim loại.

Khu vực khảo cổ là vùng đất với những tòa kiến trúc cổ đã bị tàn phá bởi động đất vào thế kỷ thứ IV hoặc V. Đợt khảo sát này còn tìm thấy nhiều cổ vật khác như khuyên tai bằng vàng khảm ngọc trai, hơn 250 đồng tiền vàng...

T.X.Q (Theo AP)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.