TP.HCM đẩy mạnh cải cách hành chính

01/02/2009 22:54 GMT+7

Trong năm nay, một loạt sở ngành của TP.HCM cam kết cải tiến quy trình, thủ tục hành chính, tập trung vào những lĩnh vực vốn gây nhiều bức xúc cho người dân.

Rút ngắn thời gian làm thủ tục nhà, đất

Sở Xây dựng TP.HCM được xem là đơn vị tiên phong trong việc cải tiến quy trình thủ tục hành chính trong năm mới. Ông Nguyễn Tấn Bền, Giám đốc Sở Xây dựng, cho biết Sở đã rà soát 26/33 thủ tục hành chính liên quan đến người dân và doanh nghiệp. Qua đó, kiến nghị với các bộ, ngành và UBND TP, đồng thời chủ động việc đơn giản hóa, rút ngắn thời gian giải quyết một số loại hồ sơ so với quy định.

Cụ thể, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ quyền sở hữu công trình xây dựng, hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất đối với tổ chức từ 30 ngày xuống còn 15 ngày; rút ngắn thời gian cấp giấy phép thầu xây dựng và tư vấn xây dựng cho nhà thầu nước ngoài từ 30 ngày xuống còn 10 ngày; rút ngắn thời gian cấp chứng chỉ hành nghề kỹ sư, kiến trúc sư, giám sát công trình xây dựng từ 30 ngày xuống còn 25 ngày; rút ngắn thời gian thẩm định và phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu từ 35 ngày xuống còn 20 ngày; rút ngắn thời gian thẩm định và phê duyệt hồ sơ mời thầu từ 30 ngày xuống còn 20 ngày... Ngoài ra, Sở Xây dựng cũng thực hiện quy trình thống nhất giữa thẩm định thiết kế cơ sở và cấp phép xây dựng đối với dự án đã có giấy tờ sử dụng đất hợp lệ theo hướng một lần nộp hồ sơ, nhận 2 kết quả (kết quả thẩm định thiết kế xây dựng và giấy phép xây dựng) nên rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ từ 2 quy trình còn 1 quy trình.

Tại Sở Tài nguyên và Môi trường, bà Bùi Thị Bích Tuyền, Chánh văn phòng Sở khẳng định cải cách hành chính là một trong những mục tiêu trọng tâm trong năm 2009. Cụ thể, Sở sẽ đẩy mạnh rà soát các thủ tục hành chính, quy trình, biểu mẫu để ngày càng phục vụ tốt hơn; thực hiện xã hội hóa, đặc biệt xây dựng chính quyền đô thị để triển khai thực thi trong năm 2009; các thủ tục, quy trình, biểu mẫu được thường xuyên hệ thống, rà soát và đánh giá nội bộ theo quy trình ISO nhằm từng bước điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp yêu cầu thực tế, quy định của pháp luật và giảm thành phần hồ sơ, thời gian, chi phí của người dân, tổ chức và doanh nghiệp; hoàn chỉnh quy định thực hiện cơ chế “một cửa liên thông, liên ngành” cho lĩnh vực cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các tổ chức đang sử dụng theo quyết định 93/2007/QĐ-UBND... "Từ cuối năm 2008, Sở đã xây dựng quy trình thủ tục giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, rút ngắn thời gian xuống còn 40 ngày thay vì trước đây là 1 năm. Đăng ký giao dịch đảm bảo của các tổ chức từ 5 ngày giảm xuống còn 1 ngày. Các quy trình liên quan đến việc đăng ký cấp phép quản lý, cấp phép hành nghề, cấp sổ đăng ký chủ nguồn chất thải nguy hại..., thủ tục phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường đã giảm từ 7 ngày đến 25 ngày (hơn một nửa thời gian) giải quyết theo quy định", bà Tuyền nói, "Chúng tôi vẫn tiếp tục xem xét để rút ngắn tiếp thời gian thụ lý, giải quyết hồ sơ cho dân".

Xử lý nghiêm công chức vô cảm

Ngoài việc rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Tấn Bền cho biết đối với hồ sơ cấp phép xây dựng, thành phần hồ sơ đã được đơn giản tối đa, chỉ còn 3 loại giấy tờ theo quy định (đơn, giấy tờ về quyền sử dụng đất, bản vẽ thiết kế). Ông Bền khẳng định: "Ngoài việc chỉ đạo tập trung giải quyết dứt điểm các hồ sơ tồn, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, lãnh đạo Sở còn yêu cầu từng phòng, ban xây dựng quy trình, thủ tục giải quyết hồ sơ, công việc. Các quy trình này phải đảm bảo xử lý đúng thời hạn hoặc sớm hơn so với thời hạn pháp luật đã quy định; đồng thời quy định cụ thể về thời hạn đối với các hồ sơ, công việc mà pháp luật chưa có quy định. Đảm bảo giải quyết hồ sơ, công việc đúng thời hạn, tiến tới giải quyết hồ sơ sớm hơn thời hạn quy định trong tất cả các lĩnh vực". Bên cạnh đó, ông Bền nói sẽ kiên quyết kiểm điểm xử lý những cán bộ công chức giải quyết hồ sơ trễ, thiếu trách nhiệm, vô cảm trước những yêu cầu bức xúc của nhân dân.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Thái Văn Rê cũng cho biết trong năm nay, Sở cùng các ngành liên quan như Cục Thuế, Công an TP... sẽ xóa bỏ những khâu, thủ tục bất hợp lý, giảm các giấy tờ không cần thiết và áp dụng bộ hồ sơ duy nhất cho việc đăng ký kinh doanh. Đại diện Cục Hải quan TP khẳng định cải cách thủ tục xuất nhập khẩu, rút ngắn thời gian thông quan. Cục Thuế TP thực hiện đơn giản hóa thủ tục hoàn thuế, quyết toán thuế đối với nguyên liệu nhập khẩu phục vụ sản xuất hàng xuất khẩu...

Còn tại Sở Tư pháp, bà Ung Thị Xuân Hương, Phó giám đốc sở, khẳng định trong năm 2009 này sở tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả quy trình “một cửa” tại Sở và các đơn vị trực thuộc theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000 đối với các lĩnh vực hộ tịch có yếu tố nước ngoài, cấp phiếu lý lịch tư pháp, đăng ký hoạt động của các tổ chức hành nghề luật sư, công ty luật... Đến nay, nhiều thủ tục hành chính đã được đơn giản hóa, công khai, minh bạch để người dân có thể theo dõi, giám sát quá trình giải quyết hồ sơ, như thời gian cấp bản sao hộ tịch theo quy định là 5 ngày đến nay đã được rút gọn còn 3 ngày; hoặc trong việc quản lý hành nghề luật sư, hiện Sở đang hoàn chỉnh đưa vào sử dụng phần mềm quản lý, triển khai việc đăng ký hoạt động và đăng ký thay đổi nội dung đăng ký hoạt động luật sư qua mạng internet, giúp giảm thời gian đi lại và thời gian giải quyết hồ sơ cho người dân...

Bà Hương còn cho biết, năm nay, song song với phần mềm quản lý dữ liệu hộ tịch, Sở sẽ đưa vào vận hành phần mềm quản lý kho lưu trữ. Đây là phần mềm quản lý công tác lưu trữ của Sở nhằm phục vụ tra cứu các dữ liệu hộ tịch, các văn bản đã phát hành, hồ sơ lưu trữ của các đơn vị thuộc Sở một cách khoa học, thuận tiện, nhanh chóng, vừa phục vụ cho công tác quản lý, vừa thuận lợi cho người dân khi có nhu cầu trích lục những văn bản, tài liệu tư pháp đã phát hành...

Xác định cải cách hành chính là một trong những giải pháp trọng tâm của TP.HCM trong năm 2009 để ngăn chặn suy giảm kinh tế, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân yêu cầu các ngành, các cấp phải quyết liệt cải cách, tinh gọn các thủ tục hành chính để đảm bảo duy trì sản xuất kinh doanh, không để xảy ra tình trạng doanh nghiệp phá sản, giải thể, công nhân không có công ăn việc làm... Trong đó, tập trung các lĩnh vực: lập, thẩm định phê duyệt các dự án đầu tư xây dựng có sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước; thẩm định thiết kế cơ sở; cấp giấy phép xây dựng; thành lập, giải thể, phá sản doanh nghiệp; đăng ký kinh doanh và cấp giấy chứng nhận đầu tư; đầu tư xây dựng công trình, dự án và nhà ở; quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản; xuất nhập khẩu; nộp thuế...Thực hiện công khai minh bạch bằng nhiều hình thức các quy trình giải quyết công việc; thành phần hồ sơ, các loại biểu mẫu; thời gian giải quyết và trả kết quả; các mức phí, lệ phí theo quy định của pháp luật để người dân và doanh nghiệp dễ hiểu, dễ thực hiện. Trong năm 2009, thành phố cũng sẽ hoàn thiện và chuẩn hóa việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo mô hình thống nhất đầu mối là bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại từng cơ quan, đơn vị và chính quyền các cấp, nhằm tăng cường trách nhiệm, nâng cao chất lượng và hiệu quả phục vụ nhân dân.

Minh Nam

Lê Nga - Minh Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.