Bạo lực bùng lên tại Dải Gaza

02/02/2009 23:59 GMT+7

Thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Hamas đang bị thách thức nghiêm trọng sau khi Israel ném bom Dải Gaza để trả đũa các vụ bắn rốc-két mới vào lãnh thổ Israel.

Theo hãng tin AFP, các tay súng Palestine tại Gaza hôm 1.2 đã bắn hơn 10 quả rốc-két và đạn cối sang miền nam Israel, làm bị thương 1 dân thường và 2 quân nhân Israel. Ngay tối cùng ngày, máy bay Israel đã oanh tạc một trạm cảnh sát ở thành phố Gaza và khoảng 7 đường hầm dọc biên giới Gaza - Ai Cập. Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak hôm qua tuyên bố dù đa số rốc-két không phải do Hamas, tổ chức cầm quyền tại Gaza, bắn đi, nhưng Hamas phải chịu trách nhiệm đối với các hành động vi phạm thỏa thuận ngừng bắn mà hai bên tuyên bố hôm 18.1. 

Căng thẳng không có dấu hiệu thuyên giảm trong 2 tuần qua kể từ khi Israel rút quân khỏi Gaza sau chiến dịch quân sự kéo dài 22 ngày, được thực hiện một phần nhằm chấm dứt hành động bắn rốc-két từ Gaza vào lãnh thổ Israel. Những vụ tấn công ăn miếng trả miếng đã bắt đầu từ tuần qua và hôm 1.2 là lần đầu tiên kể từ khi Israel và Hamas ngừng bắn, rốc-két đã được phóng hàng loạt từ Dải Gaza. Ngay sau hành động tấn công mới nhất của các tay súng Palestine, Thủ tướng Israel Ehud Olmert đã dọa sẽ có “phản ứng mạnh mẽ và khốc liệt” đối với những quả rốc-két Qassam và đạn cối từ Gaza. Bộ trưởng Barak cũng tuyên bố Israel “cần sự yên tĩnh ở miền nam” và rằng nếu không có sự yên tĩnh, Israel “sẽ lại hành động”.

Các cuộc không kích xảy ra 9 ngày trước cuộc bầu cử Quốc hội Israel mà trong đó, ông Barak, Chủ tịch Công đảng, là một trong những ứng cử viên cho chức thủ tướng. Phát ngôn viên Hamas Taher al-Nunu tuyên bố tổ chức này coi những lời đe dọa của Israel là “trò vận động tranh cử” và là một âm mưu phá vỡ các nỗ lực trung gian hòa giải của Ai Cập, tuy nhiên phát ngôn viên này cũng kêu gọi tất cả các phe phái Palestine tôn trọng “sự đồng thuận quốc gia” về việc ngừng bắn.

Với sự hậu thuẫn của Mỹ, Ai Cập đang nỗ lực dàn xếp một cuộc ngừng bắn lâu dài giữa Israel và Hamas. Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas, vốn chỉ cầm quyền tại Bờ Tây, dự định gặp Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak tại Cairo. Ông Abbas hôm 1.2 đã chỉ trích Hamas đặt sinh mạng người Palestine cũng như hy vọng thành lập nhà nước Palestine vào thế hiểm nghèo. Ông cũng buộc tội Hamas toan tính phá hủy Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) và từ chối thương thuyết với bất kỳ tổ chức nào không công nhận PLO. Gần đây, Khaled Meshaal, thủ lĩnh Hamas sống lưu vong tại Syria, tuyên bố PLO đã “lỗi thời” và kêu gọi lập một “chính quyền quốc gia mới”. Hôm 1.2, ông Meshaal đã bác bỏ bất kỳ thỏa thuận ngừng bắn lâu dài nào nếu Israel không chấm dứt việc phong tỏa Gaza. Ông Meshaal đã đến Qatar tuần qua và đang ở thăm Iran. Theo hãng tin Reuters, Hamas cho biết họ sẽ tiếp tục các hoạt động ngoại giao sau chiến tranh nhằm chấm dứt sự phong tỏa của Israel.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.