Trưởng thôn tuổi 25

03/02/2009 10:23 GMT+7

Mười tám tuổi nhập ngũ, 21 tuổi kết nạp Đảng, 25 tuổi được bầu làm trưởng thôn Đa Hội (phường Châu Sơn, thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh), là đảng viên Trần Văn Tuyển.

Tình cờ trên chuyến xe đầu năm từ Hưng Yên lên Bắc Ninh, tôi đi cùng một người Đa Hội xuống làng Đan (Hưng Yên) bán phôi thép. Hỏi chuyện Trưởng thôn Trần Văn Tuyển, người này nói: “Ngày ông Tuyển làm trưởng thôn, dân Đa Hội nửa mừng nửa lo. Trẻ, nhiệt tình, được rèn luyện trong quân đội nhưng vẫn lo thiếu kinh nghiệm. Nhưng rồi, chúng tôi thấy mình lo hão cả. Ông Tuyển làm trưởng thôn chưa đầy một năm, Đa Hội đã thay da đổi thịt”.

Tuyển là con thứ ba trong gia đình có năm anh em. Cả gia đình anh dựa vào một cửa hàng tạp hóa với vài món hàng đơn giản: rau, bánh kẹo… Tuổi thơ Tuyển là những tháng ngày nhem nhuốc làm phụ cho các lò rèn trong thôn.

“Lớn lên, thấy làng mình có nghề mà sao nhiều người vẫn nghèo. Có thể thay đổi được không? Mình phải làm gì đây”- Tuyển tâm sự. Đó là lý do anh ứng cử trưởng thôn.

Tháng 5/2008, khi ứng cử trưởng thôn, Tuyển nhận được những lời đàm tiếu. Trong số năm ứng cử viên trưởng thôn Đa Hội, người nhiều tuổi nhất 60 và hầu hết kinh qua nhiều năm công tác tại cơ sở, chỉ Tuyển là chưa từng đảm nhiệm chức vụ gì ở cơ sở.

Tuyển vượt qua vòng bầu cử sơ bộ với số phiếu cao nhất để cùng một ứng cử viên nặng ký khác là ông Lưu Quang Tiến (50 tuổi), Phó Chi hội trưởng Chi hội Cựu Chiến binh thôn bước vào cuộc bầu cử chính thức.

“Thưa bà con, tôi xin trân trọng công bố kết quả bầu cử chức trưởng thôn ta: ông Trần Văn Tuyển chính thức là trưởng thôn Đa Hội của chúng ta”. Hàng ngàn người Đa Hội vỗ tay rào rào. Trần Văn Tuyển ra mắt bà con, chững chạc và trịnh trọng.

“Tôi ứng cử trưởng thôn không phải để cho oai. Tôi hứa với bà con Đa Hội tôi sẽ cống hiến hết sức cho sự nghiệp chung của thôn và xã. Tôi cũng mong các chú, các anh đi trước chỉ dạy thêm để tôi hoàn thành nhiệm vụ”- Tuyển nhớ lại.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Đa Hội có một trưởng thôn dưới tuổi 30. Theo danh sách của UBND thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh, ở tuổi 25 Tuyển là trưởng thôn trẻ nhất thị xã.

Nhận chức trưởng thôn, mỗi tháng Tuyển nhận 560 ngàn đồng. Không kể đêm ngày, nhà nào mất cắp, vợ chồng xô thúng đụng nia, đều gọi trưởng thôn.

Thế mới là trưởng thôn chứ

 

Anh Tuyển (ngoài cùng bên trái) và các cán bộ thôn Đa Hội


Đầu xuân đến nhà anh Tuyển, đợi hơn một giờ đồng hồ mới được gặp anh. Anh cho biết vừa đến từng nhà dân vận động làm theo quy trình xử lý chất thải làng nghề.

“Đa Hội là thôn có số hộ sản xuất thép lớn nhất xã Châu Sơn với 550 cơ sở và sản lượng thép đạt 3.000-4.000 tấn/tháng; vì vậy, giải quyết vấn đề ô nhiễm của thôn, xã rất nan giải. “Nếu làm không tốt thì kinh tế giàu lên nhưng lại tự mình giết mình”- anh Tuyển nói.

Theo một cán bộ của Bộ Nội vụ, gần đây, ở khá nhiều làng quê, khi bầu cử trưởng thôn, nhân dân đều chọn đảng viên trẻ có trình độ, năng lực.

Sắp xếp công việc của thôn xong, Tuyển đến từng nhà vận động. Một số cơ sở sản xuất thép làm theo, thấy môi trường được cải thiện đáng kể. Tuyển đem việc ấy nhờ người đó nói lại với các cơ sở khác. Dần dần, hàng chục cơ sở làm theo.

Một lần đi dự đám ma, bấm chân khỏi ngã trên con đường nhầy nhụa đất ra nghĩa địa, trưởng thôn Tuyển nghĩ: “Thôn ta có điều kiện hơn một số thôn khác sao không thể cải tạo con đường này. Người sống đi lại khổ đã đành, người chết cũng khổ thì khó chấp nhận…”.

Sau đám ma ấy, Tuyển lên kế hoạch xin kinh phí xã và bàn dân đóng góp. Hai tháng sau, con đường bê tông phẳng lì ra nghĩa địa làm xong. “Khó một lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong- mình chỉ làm theo lời các cụ thôi - Tuyển cởi mở.

Thôn Đa Hội có hơn nửa vạn nhân khẩu, nhưng mấy năm trước chỉ tiêu tuyển quân thường không hoàn thành. Sẵn là cựu chiến binh, Tuyển họp bàn với Đoàn Thanh niên của thôn phát huy sức trẻ nói chuyện về nghĩa vụ quyền lợi của thanh niên đối với đất nước và môi trường rèn luyện trong quân đội. Kết quả, năm 2009, mười thanh niên của thôn xung phong lên đường nhập ngũ.

Ông Phạm Văn Lãng, Bí thư chi bộ Thôn Đa Hội, nói: “Anh Tuyển rất chú trọng phát triển đảng viên trẻ, thấy đoàn viên tiến bộ là giúp đỡ phấn đấu vào Đảng”. Chủ tịch UBND phường Châu Sơn Phạm Văn Thinh, nói: “Tuyển rất được việc”. Cụ Nguyễn Hữu Lợi, người thôn Đa Hội: “Anh Tuyển không quan cách. Dân có việc cần là đến ngay; người già, trẻ con đều quý anh ấy. Thế mới là trưởng thôn chứ”.

Xong câu chuyện, Tuyển lại sà ngay vào bếp rèn nhà mình quai búa khai xuân. “Mình cũng đang theo học hệ từ xa ngành kế toán, Đại học Nha Trang” - Tuyển nói trước khi chia tay.

Năm 2008, kết nạp hơn 105 nghìn đảng viên trẻ

Theo thống kê của Ban Tổ chức (T.Ư Đoàn), năm 2008, các cơ sở Đoàn trên toàn quốc giới thiệu cho Đảng 236.512 đoàn viên ưu tú; trong đó 105.419 đoàn viên được kết nạp Đảng.

Theo anh Nguyễn Hữu Việt, Phó trưởng Ban Tổ chức T.Ư Đoàn, số đảng viên trẻ được Đoàn giới thiệu và kết nạp tăng lên từng năm. Trong chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2009, Đoàn đặt mục tiêu giới thiệu cho Đảng 300.000 đoàn viên ưu tú; phấn đấu ít nhất 40 phần trăm đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng.

Trong số các đảng viên trẻ được kết nạp, nhiều người trở thành cán bộ cơ sở có năng lực và trách nhiệm, như Nguyễn Thọ Hạnh (SN 1981), Trưởng thôn Vĩnh Thành (Yên Thành, Nghệ An); Dương Thị Kim Huệ (SN 1986), Trưởng thôn Phú Bình (xã Quế Xuân II, Quế Sơn, Quảng Nam)…

Theo Trần Phong (Tiền Phong)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.