96 "lô cốt" ở trung tâm thành phố
Ông Đậu An Phúc, Phó phòng Quản lý giao thông - Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM cho biết: Theo thống kê sơ bộ, năm 2009 TP.HCM sẽ tiếp tục triển khai thi công các công trình có rào chắn trên khoảng 80 tuyến đường, với tổng chiều dài các đoạn đường đào gần 60 km. Ba dự án có các công trình đào đường nhiều nhất là dự án Vệ sinh môi trường thành phố (lưu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè), dự án cải thiện môi trường nước và dự án Nâng cấp đô thị - dự kiến sẽ tiếp tục thi công trên 60 tuyến đường (khoảng 80% sẽ triển khai trong quý I/2009), với tổng số rào chắn dự kiến là 96 rào chắn, trong đó có các tuyến đường thi công mới như Bùi Hữu Nghĩa, Lê Văn Sỹ, Võ Thị Sáu, Hai Bà Trưng, Trần Quang Khải, Lê Đại Hành, Lũy Bán Bích…
Sở GTVT vừa ban hành quy định mới về mẫu rào chắn thi công trên đường. Theo ông Trần Quang Phượng, mẫu rào chắn mới ngoài yếu tố an toàn hơn, còn có ưu điểm là người dân có thể quan sát, giám sát những việc làm của nhà thầu bên trong rào chắn. |
Ngoài ra, trong năm 2009 còn có các dự án khác trong lĩnh vực thoát nước, cấp nước, điện lực, bưu điện… cũng thi công đào đường trên khoảng 20 tuyến đường, trong quý I/2009 dự kiến sẽ triển khai thi công trên 4 tuyến đường là: Phạm Văn Chí (từ Bình Tây - Bình Tiên), Thăng Long (từ Hậu Giang - Cộng Hòa), Ba Tháng Hai (từ Hàn Hải Nguyên - Minh Phụng), Chu Văn An (từ Tháp Mười - Trần Văn Kiểu).
Các công trình khác cũng sẽ tiếp tục dựng "lô cốt" để thi công là dự án hầm vượt Trường Sơn trên QL1A; 3 gói thầu xây dựng hệ thống thoát nước trên QL1A huyện Bình Chánh; thi công hệ thống cấp nước trên các tuyến đường: Nguyễn Văn Bá (Q.Thủ Đức), Võ Văn Vân (H.Bình Chánh), Nguyễn Ảnh Thủ (H.Hóc Môn), Nguyễn Văn Linh và Huỳnh Tấn Phát (Q.7).
Nhiều tuyến đường sẽ tiếp tục xuất hiện các "lô cốt" trong năm 2009 - Ảnh: M.Vọng |
Công ty điện lực TP.HCM cũng dự kiến tiếp tục thi công tuyến cáp 110 KV Tao Đàn - Hòa Hưng trên các tuyến đường: Cách Mạng Tháng Tám, Rạch Bùng Binh, Nguyễn Thông…
Vẫn có thể làm 3 ca
Tại cuộc họp với PV các báo - đài chiều qua 3.2 về kế hoạch thi công các công trình có "lô cốt" năm 2009, ông Trần Quang Phượng - Giám đốc Sở GTVT cho biết, đối với các công trình triển khai thi công trong năm 2009, theo kế hoạch, sẽ có một số tuyến đường không thể hoàn thành trong năm, nhưng ông Phượng cho hay sẽ cố gắng rút ngắn thời gian thi công để có thể hoàn thành sớm hơn.
PV Thanh Niên đã nêu lên vấn đề triển khai thi công 3 ca - một giải pháp để đẩy nhanh tiến độ các công trình có rào chắn trên đường. Bà Phan Hoàng Diệu - Giám đốc Ban quản lý dự án Vệ sinh môi trường thành phố (lưu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè) cho biết: Dự án có 14 gói thầu và việc thi công 3 ca là phổ biến. Có những gói thầu hoàn toàn làm 3 ca như gói số 7 (kích ống ngầm dưới lòng đất), nhưng gói thầu số 10 (đóng cừ bản dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè) chỉ có thể làm vào ban ngày, vì ban đêm không đủ ánh sáng, thi công rất nguy hiểm. Còn những gói thầu lắp đặt cống thoát nước mưa trên đường thì có những công việc không thể nào thi công vào ban ngày được. Như việc đào đường cần phải có xe chở đất ra ngoài công trường, nếu làm ban ngày sẽ gây cản trở, ùn tắc giao thông...
Ông Trần Quang Phượng đồng tình với phương án tăng cường làm 3 ca và cho biết Sở GTVT khuyến khích các nhà thầu làm 3 ca đối với các hợp đồng thi công đã ký trước đây, còn đối với các hợp đồng mới, sắp tới sẽ áp dụng quy định nhà thầu phải thi công 3 ca, nếu không sẽ không được thắng thầu.
Hôm qua 3.2, nhiều "lô cốt" lắp đặt cống thoát nước đã thi công trở lại trên một số tuyến đường thuộc khu vực trung tâm. "Lô cốt" thuộc dự án Cải thiện môi trường nước trên đường Nguyễn Biểu (Q.5) tiếp tục rào chắn dềnh dàng chiếm gần hết đoạn đường từ cầu Chữ Y đến Trần Hưng Đạo. "Lô cốt" này lẽ ra phải hoàn thành từ tháng 8.2008 nhưng đến nay vẫn chưa xong và được Sở GTVT gia hạn đến quý I/2009. Phương Thanh |
Mai Vọng
>> Khổ vì... "lô cốt"
>> "Lô cốt" thành nhà kho!
>> "Lô cốt" và "trận đồ" kẹt xe
>> Xe “điên” húc lô cốt
>> “Lô cốt” vẫn thi công ì ạch
Bình luận (0)