Ăn chặn tiền hỗ trợ Tết cho người nghèo

04/02/2009 23:24 GMT+7

Vụ việc xảy ra tại thôn Thống Nhất, xã An Ninh, H.Quảng Ninh, Quảng Bình.

 Trước Tết Kỷ Sửu, UBND tỉnh Quảng Bình ra quyết định về việc trích từ nguồn ngân sách trung ương để hỗ trợ cho các hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trong toàn tỉnh; yêu cầu các huyện, thành phố có trách nhiệm sử dụng nguồn kinh phí đúng mục đích, đối tượng, kịp thời. Theo đó, hỗ trợ 200.000 đồng/người nhưng không quá 1.000.000 đồng/hộ. Xã An Ninh được cấp 221,4 triệu đồng, trong đó thôn Thống Nhất được 51 triệu đồng cho 55 hộ nghèo với 319 nhân khẩu. Thế nhưng, rất nhiều người đã không cầm được nước mắt khi phản ánh việc chính quyền thôn thiếu minh bạch trong việc cấp phát tiền. Chị Trần Thị Thương (34 tuổi, có 3 đứa con) vừa khóc nức nở, vừa kể: “Chồng tui bị tai nạn 2 lần, giờ trong người còn nẹp sắt nên chẳng làm ăn gì được, lại thêm một đứa con bị liệt suốt ngày nằm trên giường. Những năm trước không được hỗ trợ gì, đến năm nay nghe có, tui mừng lắm, nhưng niềm vui chưa được lâu thì bị dập tắt. Họ (chính quyền thôn - PV) chỉ cho tui 8 kg gạo và 50.000 đồng, rồi bảo số gạo đó mua hết 50.000 đồng, chỉ còn 50.000 đồng tiền mặt. Nhận xong tui bật khóc luôn...". 

Bà Hoàng Thị Tâm (44 tuổi, nhà có 6 khẩu) cho biết: “Họ tổ chức họp buổi sáng và cho mỗi người ký vào giấy nhận tiền, anh Thắng trưởng thôn nói ký thì ký chứ nhận tiền thì tùy từng nhà. Hộ nào cũng ký nhận 1 triệu đồng hết, nhưng chiều cùng ngày chúng tôi đến nhận tiền thì chỉ được 150.000 đồng hay 200.000 đồng, có hộ ít hơn chỉ được 50.000 đồng thôi”. Bà Lê Thị Do (52 tuổi, có 4 đứa con, chồng đã chết) cũng xác nhận khi ký nhận thì số tiền ghi 1 triệu đồng, nhưng bà chỉ nhận được 250.000 đồng và 8 kg gạo...

Làm việc với chúng tôi, Trưởng thôn Thống Nhất Võ Văn Thắng nói: “Có một số trường hợp trích ra để chia cho những hộ cận nghèo”. Thế nhưng, ông Thắng không trả lời được là đã trích cho hộ nào, có giấy tờ gì không? Ông Thắng cho biết đã nộp bản danh sách các hộ nhận tiền lên xã. Gặp cán bộ chính sách xã An Ninh Hồ Văn Sờ thì ông này nói: “Xã có 7 thôn, các thôn khác đã nộp danh sách ký nhận lên, chỉ còn thôn Thống Nhất chưa nộp”. Khi chúng tôi hỏi về trường hợp nhà ông Dờ (ở thôn Kim Nại, là em ruột ông Sờ) có đến 2 máy cưa gỗ, 1 máy xay lúa gạo tại sao vẫn được liệt vào hộ nghèo để nhận hỗ trợ thì ông Sờ lại nói: “Thôn Kim Nại cũng chưa nộp danh sách” (!).

Trong Hội nghị về công tác xây dựng Đảng sáng 3.2 tại trụ sở UBND xã An Ninh, Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Văn Đồng đã đưa việc người dân phản ánh bị ăn chặn tiền hỗ trợ ra xem xét và yêu cầu thôn Thống Nhất rà soát, kiểm tra lại để Thường vụ Đảng ủy có biện pháp xử lý. 

Trương Quang Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.