Kiên quyết chấm dứt tình trạng taxi bát nháo ở sân bay

05/02/2009 00:17 GMT+7

Loạt bài về tình trạng bát nháo, lộng hành của taxi ở sân bay Tân Sơn Nhất đã nhận được sự quan tâm, đồng tình của đông đảo bạn đọc. Các cơ quan chức năng cũng phản hồi rất tích cực và bày tỏ quyết tâm giải quyết trong thời gian sớm nhất tình trạng này.

Trao đổi với Thanh Niên sáng 4.2, ông Lê Trung Tính – Trưởng phòng Quản lý vận tải và công nghiệp thuộc Sở Giao thông vận tải TP.HCM (GTVT) - cho rằng: “Các doanh nghiệp taxi cần chấm dứt ngay nạn này bằng những biện pháp cứng rắn đối với tài xế của mình. Việc làm này cũng nhằm bảo vệ uy tín của doanh nghiệp taxi. Hành vi bắt chẹt khách của các tài xế taxi đã vi phạm nghiêm trọng quyền lợi của khách hàng cho nên các cơ quan quản lý nhà nước phải có trách nhiệm ra tay chấn chỉnh ngay”. 
 

Cần tăng thêm xe buýt

Theo nhiều ý kiến phản ánh với Thanh Niên, để tạo thuận lợi cho việc đi lại của hành khách và tránh tình trạng taxi lộng hành, cơ quan chức năng cần mở nhiều tuyến xe buýt đến sân bay Tân Sơn Nhất. Một cán bộ Sở GTVT cho biết hiện nay có tuyến xe buýt số 152 là Bến Thành - sân bay Tân Sơn Nhất, tuyến Chợ Lớn - Tân Sơn Nhất chỉ có xe 12 chỗ đậu bên ngoài sân bay. Ngoài ra, còn có thêm tuyến xe buýt chạy ban đêm không trợ giá là Phú Mỹ Hưng - sân bay Tân Sơn Nhất. Theo ông Phạm Đình Đức - Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng TP.HCM - trung tâm rất muốn đưa nhiều tuyến xe buýt đến đón khách tại sân bay để bà con đi lại đỡ khổ và ít tốn kém hơn nhưng quyền quyết định thuộc về lãnh đạo sân bay. Về vấn đề này, ông Phan Lê Hoan cho biết công ty rất ủng hộ Sở GTVT tổ chức xe buýt vào hoạt động trong sân bay.

Chiều 4.2, trả lời Thanh Niên, bà Trần Minh Nguyệt - Chánh văn phòng Tổng công ty Cảng hàng không miền Nam - khẳng định: “Ngay khi nhận thông tin mà Thanh Niên phản ánh, chúng tôi đã yêu cầu Giám đốc Công ty khai thác ga Tân Sơn Nhất có biện pháp chấn chỉnh ngay. Sáng nay, công ty này đã tổ chức cuộc họp khẩn với tất cả các bộ phận, phòng ban liên quan, kiểm tra khắc phục những lổ hổng mà báo đề cập. Lần này, hy vọng với sự lên tiếng của Thanh Niên và những hành khách đã từng là nạn nhân (bà Nguyệt cho biết mình cũng từng là nạn nhân - PV), tình trạng này sẽ được cải thiện triệt để”.

Ông Phan Lê Hoan - Giám đốc Công ty khai thác ga Tân Sơn Nhất - thông báo: “Ngay sáng hôm nay chúng tôi đã triển khai ngay các biện pháp cải tổ khu vực sân ga. Cụ thể là tiến hành sắp xếp lại các vị trí để cho ô tô, taxi tiếp cận sát hơn với hành khách theo một lối di chuyển trật tự, chấm dứt hành vi tài xế chen ngang đón khách như trước đây. Nếu tài xế vi phạm sẽ có lực lượng bảo vệ yêu cầu dừng ngay, đồng thời tiến hành lập biên bản vi phạm quy định về xếp tài đối với tài xế”. Theo ghi nhận của Thanh Niên vào trưa 4.2, Công ty khai thác ga đã thiết lập một khu vực riêng để hành khách đứng xếp hàng chờ taxi đồng thời cử người giám sát hành vi bắt giá, bắt chẹt khách của tài xế taxi. 

Về lực lượng bảo vệ gồm 75 người thuộc 2 công ty Đông Á và Quang Trung, ông Phan Lê Hoan đã yêu cầu lãnh đạo các công ty này liên tục cử người giám sát. Ông Hoan cũng yêu cầu các doanh nghiệp taxi cử bộ phận pháp chế của mình đến giám sát chặt các tài xế. Riêng Công ty khai thác ga Tân Sơn Nhất cũng bố trí 6 nhân viên an ninh sân bay liên tục giám sát các hoạt động ở đây. Công ty cũng thông báo trong ngày 4.2 đã bắt quả tang và lập biên bản một số tài xế taxi và nhân viên liên quan vi phạm quy định và có dấu hiệu mặc cả với khách.

 Ông Phan Lê Hoan cho biết sau khi Thanh Niên phản ánh, ông đã điện thoại cho ông Trần Quang Phượng - Giám đốc Sở GTVT TP.HCM - đề nghị phối hợp giải quyết. Được biết, ông Trần Quang Phượng đã cử ông Lê Vĩnh Phát - Chánh thanh tra Sở GTVT phối hợp với lực lượng trong sân bay để quyết liệt chấm dứt tình trạng này. “Mặt khác, chúng tôi cũng sẽ phối hợp chặt với Công an Q.Tân Bình để họ hỗ trợ trong việc kiểm tra, xử phạt những xe taxi lộng hành. Tôi cam kết sẽ làm mọi biện pháp để chấm dứt tình trạng bát nháo của taxi sân bay trong thời gian sớm nhất” - ông Phan Lê Hoan nói.

Thanh tra Sở Giao thông vận tải TP.HCM: Làm ráo riết ít nhất 1 tháng

Chiều 4.2, trao đổi với Thanh Niên, ông Lê Vĩnh Phát - Chánh thanh tra Sở Giao thông vận tải TP.HCM - cho biết:

Sau khi Thanh Niên có các bài phản ánh về tình trạng taxi chèo kéo, giành giật, làm giá gây cảnh bát nháo tại khu vực sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, Thanh tra giao thông đã làm việc với Công ty khai thác ga Tân Sơn Nhất để bàn biện pháp chấn chỉnh tình trạng này. Theo kế hoạch, từ đầu tuần tới chúng tôi sẽ ra quân xử phạt nghiêm những taxi có hành vi tranh giành khách, gây mất trật tự tại nhà ga. Đợt ra quân này sẽ làm ráo riết trong vòng ít nhất một tháng cho đến khi tình trạng này lắng xuống.

*Tình trạng taxi bát nháo tại sân bay đã tồn tại khá lâu, tại sao đến giờ Thanh tra giao thông mới vào cuộc?

- Đúng là chúng tôi có nghe phản ánh về tình trạng này, tuy nhiên khu vực sân bay Tân Sơn Nhất là cửa ngõ quốc tế, nếu Thanh tra giao thông thường xuyên ra vào kiểm tra có thể gây khó chịu cho hành khách và tạo cái nhìn thiếu thiện cảm với khách nước ngoài, Việt kiều. Do đó, chúng tôi có ý để cho bên quản lý sân bay điều hành, giám sát việc hoạt động của các taxi tại đây. Tuy nhiên, sau khi Báo Thanh Niên phản ánh, chúng tôi thấy được sự bức xúc của rất nhiều hành khách trước thực trạng này nên phải vào cuộc. Tất nhiên, việc kiểm tra sẽ được thực hiện thật khéo léo để không gây phiền hà cho hành khách.

*Hình thức xử phạt các taxi vi phạm thế nào? Có chế tài doanh nghiệp taxi để xảy ra tình trạng này?

- Chúng tôi sẽ phối hợp với Công ty khai thác ga Tân Sơn Nhất để xử lý những taxi tranh giành khách mà không xếp hàng đón khách theo đúng tài chuyến đã được sắp xếp. Riêng với nghi vấn tài xế taxi phải "bồi dưỡng" cho bảo vệ như Thanh Niên phản ánh, chúng tôi đã đề nghị Công ty khai thác ga Tân Sơn Nhất kiểm tra và xử lý nội bộ. Đối với những doanh nghiệp có 5 taxi vi phạm trở lên về các lỗi tranh giành khách, không có đồng hồ tính cước..., chúng tôi sẽ đình chỉ hoạt động của doanh nghiệp cho đến khi khắc phục xong vi phạm. Bên cạnh đó còn chế tài tài xế bằng cách phạt tiền và tước giấy phép lái xe có thời hạn - Phương Thanh (thực hiện)


Các hãng taxi xử lý ngay tài xế vi phạm

Ông Trương Quang Mẫn - Phó tổng giám đốc thường trực Công ty cổ phần Mai Linh: “Khách phản ánh, chúng tôi sa thải tài xế ngay”

Chúng tôi đã yêu cầu tất cả tài xế của Mai Linh phải sử dụng đồng hồ tính cước khi phục vụ hành khách. Tất cả những trường hợp bị tài xế làm giá, hành khách cứ phản ánh về số đường dây nóng (túc trực 24/24 giờ): 08.38232323. Chúng tôi sẽ sa thải ngay những tài xế vi phạm.

Ông Tạ Long Hỷ - Giám đốc điều hành taxi Vinasun: “Tăng cường quản lý tại sân bay”

Chiều 4.2, Vinasun đã tiến hành dán bảng thông báo tại tất cả 55 điểm giao ca của mình với nội dung cấm tuyệt đối tài xế bắt giá, bắt chẹt với khách. Nếu tài xế vi phạm, dù một lần cũng bị thanh lý hợp đồng ngay tức khắc. Mặt khác, hiện Vinasun đã tăng cường nhân viên pháp chế, giám sát tại nhà ga sân bay. Chúng tôi cũng quản lý chặt tài xế bằng cách gắn “mắt thần”, chỉ cần khách bước lên xe là đồng hồ sẽ tự nhảy tính tiền.

Ông Nguyễn Thế Vinh - Phó tổng giám đốc Công ty Vinataxi: “Nghiêm cấm chuyện bồi dưỡng bảo vệ”

Tất cả taxi của Vinataxi đều phải xếp hàng đón khách theo đúng thứ tự và quy định của sân bay, nếu không chúng tôi sẽ xử lý kỷ luật, vi phạm lần thứ hai sẽ bị buộc thôi việc. Theo thông báo, hôm nay 5.2 Công ty khai thác ga Tân Sơn Nhất sẽ làm việc với các doanh nghiệp taxi để kiểm tra và xử lý các trường hợp "bồi dưỡng" bảo vệ.

Ông Võ Ba - Tổng giám đốc Taxi Future: “Xử lý nghiêm tài xế vi phạm”

Chúng tôi sẽ xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm về tranh giành, làm giá khách, gây mất trật tự tại sân bay Tân Sơn Nhất. Với những phản ánh của hành khách, nếu nói chính xác số tài, chúng tôi sẽ kỷ luật hoặc sa thải tài xế tùy mức độ vi phạm -
P.Thanh (ghi)


Sân bay Nội Bài: Taxi "dù" chèo kéo khách

Taxi “dù” đậu ngang nhiên trong bãi đỗ xe trước cửa nhà ga T1 sân bay Nội Bài (ảnh chụp sáng 4.2) Ảnh: Lê Tùng

Tại sân bay Nội Bài, hoạt động của taxi và xe buýt khá quy củ. Chỉ có 3 hãng taxi được phép đón khách là: Nội Bài, Việt Thanh và Airport. Taxi của các hãng này được quy định điểm đỗ nằm bên ngoài khu vực nhà ga và phải chờ đến lượt mới được phép đi vào khu vực sân bay. Tuy nhiên, tại bãi đỗ xe trước cửa nhà ga T1 (cấm taxi đỗ), taxi "dù" vẫn đậu ngang nhiên. Chỉ cần băng qua con đường rộng hơn chục mét là những tài xế này có thể tiếp cận hành khách. Tình trạng taxi “dù” chèo kéo khách ở đây đang diễn ra công khai. Nhiều cò taxi liên tục đeo bám những hành khách ở khu vực bến xe buýt để ngã giá. Nếu thỏa thuận được, các cò này lập tức nháy điện thoại cho xe từ khu vực bãi đỗ đến đón khách - Lê Tùng

Nguyễn Đình Mười

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.