J.K.Rowling nhận Bắc đẩu bội tinh

05/02/2009 10:31 GMT+7

18 giờ (giờ địa phương) ngày 3-2-2009 tại điện Élysée, Tổng thống Nicolas Sarkozy đã trao Bắc đẩu bội tinh - huân chương cao quý nhất của nước Pháp - cho nữ văn sĩ Anh J. K. Rowling - tác giả bộ truyện Harry Potter - vì tài năng xuất sắc và những đóng góp của bà cho văn học thiếu nhi.

Trước mặt các học sinh lớp 7 Trường trung học cơ sở Bois Guillaume - những người trúng giải cuộc thi tìm hiểu về Harry Potter do Nhà xuất bản Gallimard tổ chức, ông Sarkozy khen ngợi J. K.Rowling là “người phụ nữ đam mê công việc và có tài năng phi thường”.

Ông nhấn mạnh rằng thế giới phù thủy mà bà J.K.Rowling sáng tạo cho phép độc giả giải mã và xây dựng thế giới hiện thực tốt hơn. Ông kết luận: “Harry Potter có chức năng giáo dục và nhờ bộ truyện nổi tiếng quốc tế này, bà đã góp phần vào việc thổi lại sở thích đọc sách nơi giới trẻ cũng như việc viết sách cho giới trẻ. Cùng với bà, giới trẻ hiểu rằng đọc sách không phải là một hình phạt mà là một niềm vui”.

Phát biểu bằng tiếng Pháp, bà J.K.Rowling cho biết đã từng dạy tiếng Pháp tại Scotland và ông cố bà (là người Pháp) đã được trao Bắc đẩu bội tinh năm 1924 vì lòng dũng cảm trên chiến trường Verdun. Bà xin lỗi vì đã chọn một cái tên Pháp (Voldemort) cho nhân vật phản diện số một trong truyện. Bà cho biết sự lựa chọn này không mang ý định bài Pháp mà chỉ nhằm gợi lên tham vọng quyền lực và tính vọng ngoại.

Theo xếp hạng thường niên của tạp chí Forbes, được dịch ra hơn 60 thứ tiếng và bán được gần 350 triệu bản, bảy tập của bộ truyện Harry Potter đã mang về cho tác giả gần 1 tỉ USD.

Theo AFP, Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.