Theo liên danh tư vấn, tuyến đường sắt cao tốc Bắc-Nam có tổng chiều dài 1.555 km, toàn tuyến có 27 ga, trong đó 2 ga đầu cuối là Hà Nội và Hòa Hưng. Sau khi so sánh và phân tích 3 loại hình công nghệ đường sắt cao tốc tiên tiến trên thế giới là Shinkansen (Nhật Bản), TGV (Pháp) và ICE (Đức) dựa trên các tiêu chí: tốc độ, độ an toàn, tiện nghi cho hành khách, sự đúng giờ, thân thiện với môi trường, năng lực vận tải, liên danh tư vấn đề xuất lựa chọn công nghệ Shinkansen, có bổ sung các yếu tố phù hợp với điều kiện VN. Đường sắt cao tốc Bắc-Nam là đường đôi, khổ 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350 km/giờ, tốc độ khai thác 350 km/giờ; hướng tuyến được ưu tiên triển khai trước là Hà Nội - Vinh và Sài Gòn - Nha Trang. Tổng công ty Đường sắt VN cho biết tổng chi phí đầu tư dự án gần 55,8 tỉ USD, trong đó, hơn 35 tỉ cho xây dựng kết cấu hạ tầng. Dự kiến đến năm 2020 sẽ khai thác đoạn Hà Nội - Vinh và TP.HCM - Nha Trang, năm 2030 khai thác đoạn Vinh - Đà Nẵng, năm 2035 hoàn tất toàn tuyến. Giá vé bằng nửa giá vé máy bay, từ Hà Nội - TP.HCM tàu nhanh chạy hết 5 giờ 26 phút.
Theo TTXVN
Bình luận (0)