Trẩy hội thác Pongour

10/02/2009 09:19 GMT+7

(TNO) Trong hai ngày 8 và 9.2, gần một vạn lượt người đã trẩy hội thác Pongour (Lâm Đồng). Năm nay có những cơn mưa trái mùa nên lượng nước từ đập thủy điện Đại Ninh đổ về thác nhiều hơn năm trước đã làm thỏa mãn khách du xuân.

Thác Pongour, còn có tên là thác Thiên Thai, là ngọn thác hùng vĩ, còn giữ được nhiều nét hoang dã, nằm trên địa bàn xã Tân Thành (huyện Đức Trọng, Lâm Đồng). Hàng năm vào dịp rằm tháng giêng, từng đoàn người từ các thị trấn Liên Nghĩa, Cao Bắc Lạng, Lục Nam… của Đức Trọng và bà con các dân tộc thuộc các huyện Di Linh, Lâm Hà, Đơn Dương… cùng du khách lũ lượt trẩy hội Pongour.

Theo nhà sử học Nguyễn Diệp (Đà Lạt), từ những năm 60 của thế kỷ XX, nhiều người Hoa ở Tùng Nghĩa (Đức Trọng) nhân Tết Nguyên tiêu thường tổ chức các cuộc viếng chùa miếu, thắng cảnh... kết hợp với phong tục của dân bản địa (K’Ho, Churu) và các dân tộc Thái, Thổ, Tày, Nùng… cùng đặt ra lễ hội thác Pongour.

Trong dịp này, nam thanh nữ tú... rộn rã du xuân, hồ hởi vượt qua bảy tầng thác Pongour, mong vào được chốn Thiên Thai. Đây là dịp họ trao đổi tâm tình, tìm hiểu và yêu mến nhau.

Đôi vợ chồng trẻ Ka Dên và K' Brịp thổ lộ: "Từ khi chúng em yêu nhau đến nay con gái đã 5 tuổi, năm nào đến rằm tháng giêng chúng em cũng trẩy hội thác Pongour, đây là cách để chúng em gìn giữ hạnh phúc gia đình".

Lâm Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.