Các KCX - KCN tại TPHCM: Người tìm việc, việc chờ người

12/02/2009 10:38 GMT+7

Một số doanh nghiệp (DN) gặp khó khăn từ cuối năm 2008 đã sớm giơ "cờ trắng", buộc phải cắt giảm lao động (LĐ) bên cạnh những DN vẫn còn sung sức với nhu cầu tuyển dụng cao.

Lượng LĐ tìm việc mới tại các KCX - KCN cũng giảm so với những năm trước. Phần lớn công nhân (CN) về quê ăn Tết đã trở lại làm việc.

Người tìm việc...

Ngay những ngày đầu năm mới, hai DN nằm trong KCN Lê Minh Xuân phải cắt giảm khoảng 600 LĐ, hai DN trong KCN Tân Tạo cũng buộc phải nhờ các cơ quan chức năng "tìm giúp" việc làm cho khoảng 200 LĐ sau khi DN đóng cửa. Danh sách hàng chục DN có "nguy cơ sập tiệm" vẫn đang treo lơ lửng chờ ngày phán xét. DN chìm xuồng sẽ đẩy hàng nghìn người LĐ tất bật đi tìm việc làm.

Có những trường hợp, người LĐ bị mất việc hai lần liên tiếp vào cuối năm cũ và đầu năm mới. Như chị Thảo, quê Bạc Liêu. Tháng 12.2008, phải nghỉ việc do Cty chị làm bên quận Tân Bình đóng cửa. Chị nộp hồ sơ và đạt phỏng vấn tại một DN dệt may của Nhật Bản. Nhưng qua Tết, khi đến nhận việc mới biết: DN đang ít đơn hàng, chưa sử dụng LĐ mới, cứ chờ đã. Chị lại tất tả đến KCX Tân Thuận nộp hồ sơ đi tìm việc mới.

Người LĐ có nhu cầu tìm việc tại các KCX - KCN tại TPHCM có thể liên hệ các địa chỉ sau:
- Văn phòng GTVL các KCX - KCN TPHCM, 35 Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận 1.
- Văn phòng GTVL Hepza tại KCX Tân Thuận, KCX Tân Thuận, phường Tân Thuận Đông, quận 7.
- Văn phòng GTVL Hepza tại KCX Linh Trung, phường Linh Trung, quận Thủ Đức.
Hồ sơ gồm: Đơn xin việc, sơ yếu lý lịch có dán ảnh và chứng thực của địa phương, bản sao hộ khẩu, CMND, văn bằng tốt nghiệp, giấy khám sức khoẻ.

Theo ông Nguyễn Thanh Tùng - Giám đốc TTGTVL thuộc Ban quản lý các KCX - KCN TPHCM (Hepza), nhiều DN gặp khó khăn đang tìm mọi cách để duy trì số CN hiện có chờ các đơn hàng mới. Những CN đang có công việc ổn định cũng ý thức được tầm quan trọng của chỗ làm trong thời buổi khó khăn. Trên 90% CN các DN lớn thuộc Hepza đã đi làm trở lại, ông Tùng cho biết thêm.

... và không ít việc chờ người

Các KCX - KCN địa bàn TPHCM vẫn thấy không ít các băng rôn tuyển dụng, thậm chí ở KCX Linh Trung I còn có DN may mặc sẵn sàng trả "hoa hồng" nếu người đang làm giới thiệu được LĐ mới. Ngành nghề đang tuyển dụng cũng hết sức đa dạng, có cả những ngành tưởng chừng như đang gặp nhiều khó khăn như may mặc, điện tử, chế biến gỗ.

KCN Linh Trung II đang cần 2.000 CN giày da, với mức lương chính thức 1.360.000 đồng/tháng; 500 vị trí CN may làm việc tại KCN Vĩnh Lộc, KCX Linh Trung, KCX Tân Thuận; một DN về điện tử tại KCX Linh Trung II tuyển 100 LĐ phổ thông nam; mức đãi ngộ 1,8-2 triệu đồng dành cho 100 vị trí LĐ phổ thông tại KCN Tân Bình hoặc KCN Củ Chi. Thậm chí, một số ít DN vẫn duy trì nhu cầu tuyển người ở mức "khủng", như Cty FreeTrend A đang tiếp tục rao tuyển 5.000 CN.

Tấm bảng tuyển dụng trước Văn phòng GTVL Hepza tại KCX Tân Thuận đang có 13 DN đăng ký tuyển CN, chủ yếu là LĐPT. Anh Bùi Thanh Ngọc - chuyên viên GTVL Hepza tại KCX Tân Thuận - cho biết: "Trung bình mỗi ngày, chúng tôi giới thiệu phỏng vấn cho 50 - 70 LĐ và số DN muốn tuyển thêm người vẫn chưa dừng lại".

Không ít DN đang có nhu cầu tuyển dụng cao vẫn chưa tìm đủ số CN. Một phần bởi số lượng CN từ những nơi khác đổ về TP làm việc chưa cao bằng những năm trước. Bên cạnh đó, những công việc LĐPT lương không cao cũng kém hấp dẫn người LĐ.

Vì vậy, ngày càng có thêm DN "hạ rào" tuyển dụng với những ưu đãi về phụ cấp, điều kiện làm việc, chỗ ở miễn phí, xe đưa rước để hút đủ LĐ cần thiết, đặc biệt là những CN có kinh nghiệm bị mất việc từ những DN khác.

Theo Vinh Hải / Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.