Ca sĩ Thanh Lam: Bình yên là được hứng làn gió mát

17/02/2009 11:12 GMT+7

Sau một năm tự cho là hơi vắng lặng, Thanh Lam đang khởi động năm 2009 của mình bằng một CD dự kiến phát hành vào dịp 8.3 tới, có tên "Nơi bình yên".

"Guồng quay chóng mặt của cuộc sống luôn dễ khiến chúng ta, nhất là người phụ nữ khao khát một góc nhỏ bình yên cho mình" - chị nói. 

Album có 9 bài, là các sáng tác mới nhất của các nhạc sĩ: Dương Thụ, Lê Minh Sơn, Giáng Son, Nguyễn Vĩnh Tiến..., theo phong cách pop classic. Trong đó, có hai bài nhạc sĩ Dương Thụ viết riêng cho Thanh Lam - nói về tình mẫu tử, cũng là tự sự của người hát về cuộc đời ca sĩ.

"Luôn có chỗ trong mỗi album mới của tôi, ít nhất một ca khúc nói về tình mẫu tử - thứ tình cảm theo tôi là thiêng liêng nhất ở một người đàn bà..." - Lam nói. Và tất nhiên, không thể thiếu những bản tình ca. Góp giọng cùng Thanh Lam là Tùng Dương và giọng opera Bích Thuỷ.

Cái mới nào là đáng kể, trong lần trở lại này?

- Cái mới đơn giản là những bài hát mới. Còn thì, một người hát, một khi đã tạo dựng được phong cách riêng của mình, thì sự ổn định về phong cách cũng là cần thiết.

Để có "nơi bình yên", chị chọn cách kể chuyện nào?

- Dung dị tới mức có thể. Nhưng phải là một đồng vọng không nên là trực tiếp. Cuộc sống vốn đã đầy những va đập trực tiếp lên mỗi chúng ta, vậy thì sao, âm nhạc lại không chọn một cách gõ cửa khác, gián cách hơn? Tôi thích thế.

Vì sao chị chọn Bích Thuỷ?

- Hát cổ điển, nhưng lại không lộ ra bị căng thẳng về kỹ thuật - đó là điều rất thuyết phục ở Thuỷ. Nghệ thuật đích thực, theo tôi phải vượt qua được những rào cản về kỹ thuật!

"Nơi bình yên", trong quan niệm của chị?

- Là khi về nhà được ôm con mình trong tay. Là cảm giác yên tâm về người đàn ông mình lựa chọn. Là một buổi sáng mở cửa ra, hứng được một làn gió mát. Là khoảng trống tĩnh lặng giữa những ồn ào. Là một thoáng cảm nhận về sự êm dịu có thật của cuộc sống. Càng đi qua thời gian, càng thấy khoảng không gian ấy giá trị và cần thiết cho mỗi một đời người...

"Cây muốn lặng, mà gió chẳng đừng". Với cuộc đời không ít bận nổi sóng của mình, chị nghĩ chị đã từng là "cây", hay là "gió"?

- Nhiều biến cố, tôi cho là từ gió... định mệnh, không phải cứ muốn là tránh được. Nhưng thôi thì, chẳng phải không dưng mà người ta bảo: "Cuộc sống không có thử thách thì là không đáng sống"!

Ngoài CD mới, chị thấy còn gì đáng làm nữa trong năm nay?

- Năm nay năm Sửu, mà tôi lại tuổi Dậu - "tam hợp", nên tôi hy vọng sẽ có được một năm thuận buồm xuôi gió. Không mong có được một live show lớn giữa thời buổi khó khăn tìm nhà tài trợ này, nhưng tôi nghĩ cũng có thể cố gắng làm được một live show tương đối. Và quan trọng nhất là sẽ cùng cậu em Trí Minh ra được một CD tuyển chọn những ca khúc hay nhất của nhạc sĩ Thuận Yến (cùng hai đêm diễn tại Nhà hát Lớn Hà Nội) để làm món quà tặng người cha trước thềm tuổi 80...

Theo Thiên An / Lao Động
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.