Gửi dây rốn để mai này chữa bệnh

18/02/2009 10:46 GMT+7

MekoStem - ngân hàng tế bào gốc dây rốn đầu tiên tại VN - được Bộ Y tế cấp giấy phép vừa bắt đầu hoạt động. TS. BS Lê Văn Đông - phó chủ nhiệm bộ môn miễn dịch học, Học viện Quân y, phụ trách kỹ thuật của MekoStem - cho biết:

- Trong máu dây rốn và màng dây rốn có chứa các tế bào gốc. Máu dây rốn có nhiều tế bào gốc tạo máu tương tự các tế bào gốc ở tủy xương, vì thế có thể dùng máu dây rốn thay thế cho tủy xương. Màng dây rốn có hai loại tế bào gốc chính là tế bào gốc biểu mô và tế bào gốc trung mô với số lượng rất lớn và có thể nuôi trong ống nghiệm để biệt hóa thành các loại tế bào da, xương, sụn, mỡ… có triển vọng dùng để điều trị nhằm tái tạo các tế bào này.

Ngân hàng tế bào gốc dây rốn là nơi cất giữ tế bào gốc được tách ra từ dây rốn để sau này nếu em bé bị một bệnh cần dùng đến tế bào gốc thì đã có sẵn tế bào gốc của mình - là loại tế bào phù hợp nhất vì sẽ không bị hệ thống miễn dịch của cơ thể loại bỏ. Các tế bào gốc này còn có thể dùng chữa bệnh cho bố mẹ, anh chị em… hoặc một bệnh nhân nào đó có các chỉ số xét nghiệm phù hợp.

Chúng tôi khuyến cáo những cặp vợ chồng có con đang bị ung thư máu mà còn có điều kiện sinh con thì nên sinh tiếp để có thể lấy tế bào gốc của đứa con mới sinh điều trị cho đứa trẻ đang bị ung thư máu.

Các sản phụ muốn cất giữ dây rốn của con mình có thể liên hệ trực tiếp với MekoStem qua điện thoại 08.38650258 hoặc 297/5 Lý Thường Kiệt, Q.11, TP.HCM. Hiện có thể tiếp nhận dây rốn của sản phụ sinh tại Bệnh viện An Sinh, FV, Từ Dũ... và sau này là một số bệnh viện ở Hà Nội, Huế. Chi phí gửi cả hai loại tế bào gốc là 1.950 USD, đóng 70% trước khi sinh. Sản phụ nên liên hệ trước càng sớm càng tốt sau khi đã có ý định cất giữ tế bào gốc dây rốn để chuẩn bị các khâu cần thiết như kiểm tra sức khỏe và làm các xét nghiệm, muộn nhất là ba ngày trước khi sinh.

Quy trình tuyển chọn mẫu dây rốn rất nghiêm ngặt: thể lực của mẹ và thai nhi phải khỏe mạnh, không mắc các bệnh di truyền và nhiễm trùng giữa mẹ và con. Cho đến khi các tế bào được tách ra khỏi dây rốn, nếu xét nghiệm phát hiện chất lượng kém cũng phải bỏ. Nếu đã đóng chi phí nhưng trong quá trình lấy mẫu không đạt, MekoStem sẽ hoàn trả chi phí còn lại sau khi trừ những chi phí đã thực hiện.

* Thời gian bảo quản bao lâu? Khi cần sẽ được sử dụng như thế nào?

- Các tế bào gốc sau khi qua quy trình xử lý đặc biệt sẽ được bảo quản trong nitơ lỏng ở âm 1960C. Về lý thuyết, khi bảo quản ở nhiệt độ này có thể tồn tại vĩnh viễn, nhưng hiện nay hầu hết các ngân hàng trên thế giới đều áp dụng khoảng thời gian 18-20 năm. Lý do đưa ra mốc thời gian này do khi ấy trẻ đã trưởng thành và có quyền quyết định lưu giữ tiếp, sử dụng hay hủy bỏ mẫu tế bào gốc. Ngoài ra, các nghiên cứu về chất lượng tế bào gốc sau bảo quản đến 15-18 năm vẫn tốt. Dĩ nhiên người ta có thể xem xét việc tiếp tục bảo quản và sử dụng các mẫu tế bào gốc ấy nữa hay không.

* Sản phụ không có điều kiện kinh tế nhưng muốn gửi tế bào gốc thì sao?

- MekoStem sẽ nhận các mẫu dây rốn từ hai nhóm.

Nhóm thứ nhất do các bà mẹ tình nguyện hiến dây rốn của con mình để hình thành ngân hàng tế bào gốc công cộng dùng để điều trị cho bất kỳ bệnh nhân nào trong cộng đồng có các chỉ tiêu xét nghiệm phù hợp. Trước mắt ngân hàng sử dụng kinh phí nhà nước và sau này huy động các tổ chức, các quỹ từ thiện ủng hộ kinh phí để duy trì hoạt động này.

Nhóm thứ hai do bố mẹ các em bé mới sinh có nhu cầu lưu giữ riêng cho họ, hình thành ngân hàng tế bào gốc tư, bao gồm các mẫu tế bào gốc được lưu giữ theo yêu cầu. Nhóm này sẽ phải trả các chi phí thu thập, xét nghiệm phân tích, xử lý dây rốn và bảo quản tế bào gốc. Khi phải trả phí thì chỉ có chủ nhân của các mẫu tế bào gốc đăng ký gửi mới có quyền quyết định sử dụng các mẫu tế bào gốc ấy cũng như thời gian họ muốn lưu giữ tại ngân hàng.

* Hiện tại cất giữ tế bào gốc sẽ chữa được bệnh gì?

- Hiện nay tế bào gốc máu dây rốn đã được dùng để chữa gần 70 bệnh của hệ thống tạo máu và hệ thống miễn dịch như ung thư máu, một số loại thiếu máu, suy giảm miễn dịch bẩm sinh... Trong tương lai gần các tế bào gốc có thể dùng để chữa các bệnh về da như bỏng, loét lâu liền, gãy xương khó liền. Trong tương lai xa hơn có thể chữa được bệnh nan y như đái tháo đường, liệt do chấn thương tủy sống, một số bệnh ung thư và bệnh lý gen.

Ứng dụng trước mắt và có thể thực hiện được ngay tại VN là chữa ung thư máu và các bệnh về máu cho bệnh nhân đó (nếu mắc sau này) hoặc anh chị em ruột đang bị bệnh. MekoStem sẽ miễn phí thu thập dây rốn, xử lý tách tế bào gốc, đồng thời hỗ trợ thêm kinh phí xét nghiệm cho ba trường hợp ghép đầu tiên của bệnh nhân ung thư máu áp dụng phương pháp này hoặc ba bệnh nhân bất kỳ có chỉ số xét nghiệm phù hợp với mẫu tế bào gốc công cộng mà MekoStem đang quản lý.

Theo Kim Sơn / Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.