Tỉ phú lừa đảo 8 tỉ USD trình diện

20/02/2009 16:04 GMT+7

(TNO) Sau hai ngày “biến mất”, tỉ phú đang làm cả thế giới quan tâm Allen Stanford đã trình diện với các nhân viên của Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) vào hôm qua (19.2) và sau đó vẫn được tự do nhưng phải giao nộp hộ chiếu.

Đây là lần đầu tiên, tỉ phú Standford xuất đầu lộ diện sau khi bị Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái Mỹ (SEC) đâm đơn kiện dân sự với cáo buộc lừa đảo các nhà đầu tư đến 8 tỉ USD, đưa ra những lời hứa hão huyền về những mức lãi suất không có thực để gom tiền của họ.

 

 Tỉ phú Standford hồi năm ngoái - Ảnh: AFP

Tờ Telegraph của Anh đưa tin tỉ phú Standford đã tự hẹn gặp các nhân viên FBI trong một chiếc xe tại bang Virginia (Mỹ) và FBI đã đưa cho ông rất nhiều giấy tờ pháp lý liên quan đến cáo buộc của SEC.

Vì chưa bị bất kỳ một cáo buộc hình sự nào nên ông Stanford vẫn được tự do. Theo quy định, chính quyền phải tiếp cận được với ông để bảo đảm rằng ông đã biết về các cáo buộc dân sự của SEC đối  với bản thân. Tuy nhiên, trong suốt hai ngày trước đó, các nhà điều tra đã không thể lùng ra manh mối của tỉ phú máu mặt này, khiến cho các nạn nhân của Stanford càng sốt ruột.

Đến hôm qua, một phát ngôn viên của Standford tuyên bố ông đang “trầm cảm nặng” sau cáo buộc của SEC và muốn kết thúc cuộc truy tìm nên đã chủ động liên lạc với chính quyền, thông báo về địa điểm của mình.

Báo chí hôm qua dẫn từ nhiều nguồn tin khác nhau cho biết tỉ phú Standford đã chi khoảng 7 triệu USD để tranh thủ sự ủng hộ của các nhà vận động hành lang và các chính khách Mỹ trong những năm gần đây, trong đó có khoản đóng góp khoảng 30.000 USD cho chiến dịch tranh cử của ông Barack Obama, người đã trở thành tổng thống Mỹ sau đó.

Các cố vấn của ông Obama tuyên bố số tiền trên đã được đem đi làm từ thiện theo sau các cáo buộc liên quan đến tỉ phú Standford.

Cũng trong ngày hôm qua, có tin ông Standford đang bị FBI điều tra về mối liên hệ với Gufl, băng nhóm ma túy thuộc loại khét tiếng và bạo lực nhất ở Mexico. Tờ Telegraph dẫn lời một quan chức Mexico cho biết hồi năm ngoái, các nhà điều tra đã chặn một chiếc máy bay riêng của Standford, phát hiện một lượng tiền mặt được cho là có thể liên quan đến băng Gulf.

Ngoài ra, lừa đảo chứng khoán và rửa tiền là hai tội danh khác mà FBI đang điều tra về Standford. Cùng bị điều tra còn có các lãnh đạo cao cấp khác trong Ngân hàng quốc tế Stanford ở đảo quốc Antigua và Barbuda, vốn là trung tâm điểm của vụ lừa đảo bị SEC nhận định là “gây sốc và vươn vòi ra khắp thế giới” này.

Nhiều khách hàng giờ đây trở thành nạn nhân của Standford đã vội vã đáp máy bay riêng tới Antigua và Barbuda để rút tiền nhưng phải thất vọng trở về vì tất cả các tài khoản tại Ngân hàng quốc tế Stanford đều đã bị phong tỏa.

Vụ này gây sốc trên khắp thế giới và sốc cả ở trong gia đình riêng của tỉ phú máu mặt và nổi tiếng này. Bố của ông ta, đã 81 tuổi phát biểu: “Tôi không thể nào tin nổi. Tôi cũng sẽ không tin những gì bị cáo buộc là điều thực sự đã diễn ra”.

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.