Viêm vùng kín ở bé gái

03/03/2009 11:18 GMT+7

Đặc điểm cơ quan sinh dục nữ ở bé gái trước tuổi dậy thì khác với phụ nữ tuổi sinh sản do hoạt động nội tiết của buồng trứng chưa nhiều. Vì vậy thiếu các rào chắn sinh lý giúp ngăn cản nhiễm trùng như chưa có lông mu, hai môi lớn, hai môi nhỏ chưa phát triển, màng trinh và biểu mô âm đạo mỏng, trực tràng nằm gần với âm đạo làm phân dễ lây nhiễm vào âm đạo.

Ngoài ra âm đạo có pH trung tính và thiếu các kháng thể bảo vệ là yếu tố thuận lợi cho vi trùng phát triển. Những yếu tố trên kết hợp với vệ sinh kém dễ gây nên viêm âm hộ âm đạo ở bé gái.

Triệu chứng thường gặp nhất của bệnh là huyết trắng có thể thay đổi về số lượng cũng như mùi, màu sắc từ trắng đến vàng hoặc đỏ tùy tác nhân gây bệnh. Trong một số trường hợp huyết trắng gây viêm âm hộ thứ phát. Có hai dạng bệnh gồm viêm âm hộ âm đạo không đặc hiệu và đặc hiệu. Trong đó gần 80% là viêm âm hộ âm đạo không đặc hiệu, nguyên nhân thường do kích ứng với một số hóa chất trong các loại xà phòng tắm, nước hoa, các chất tạo bọt, hương thơm cho nước tắm hoặc do mặc quần quá chật, ẩm ướt hoặc vệ sinh kém thường gặp sau mỗi lần đi vệ sinh.

Triệu chứng lâm sàng thường không khác với viêm âm hộ âm đạo đặc hiệu gồm huyết trắng, ngứa, rát, đau, đỏ vùng âm hộ. Chẩn đoán sau khi loại trừ do nguyên nhân dị vật, soi, cấy huyết trắng không thấy vi trùng.

Điều trị tốt nhất là xác định và loại trừ các tác nhân gây kích ứng. Có thể làm giảm các triệu chứng của viêm âm hộ đi kèm với kem bôi chứa oxid kẽm. Tránh các loại xà phòng, sữa tắm có chất tạo bọt, mùi, nên sử dụng xà phòng tắm nhẹ, tắm xong nên lau khô âm hộ bằng khăn lông mềm, không nên chà mạnh. Tránh mặc quần lót chật hay ẩm ướt, nên chọn quần lót loại cotton trắng thông thoáng và dễ rút mồ hôi, sử dụng giấy vệ sinh trắng vì màu trong quần áo và giấy vệ sinh có thể là tác nhân gây kích ứng, ngoài ra dễ nhìn thấy huyết trắng đổi màu nếu có sự viêm nhiễm phụ khoa.

Cuối cùng quan trọng nhất là cha mẹ và cô giáo hướng dẫn trẻ biết cách giữ vệ sinh sau mỗi lần đi tiêu tiểu, lưu ý nên chùi từ trước ra sau để ngăn phân lây nhiễm vào âm đạo, tốt nhất là nên vệ sinh bằng nước sạch sau mỗi lần đi tiêu.

Viêm âm hộ âm đạo đặc hiệu do các tác nhân như nấm, virus, vi trùng, ký sinh trùng và viêm âm hộ âm đạo đặc hiệu nhưng không do nhiễm trùng như bệnh vảy nến, lichen sclerosus, viêm da tiết bã….

Tùy theo từng tác nhân mà có điều trị thích hợp. Lưu ý nhiễm trùng do giun kim là nguyên nhân thường gặp nhất trong nhóm do giun sán ở Mỹ, chiếm tỉ lệ cao nhất ở lứa tuổi chưa và mới bắt đầu đi học. Ngứa nhiều vùng hậu môn âm hộ làm bé gãi có thể gây tróc da chảy máu. Nếu nghi ngờ nguyên nhân giun kim nên lấy phết ở quanh vùng hậu môn vào buổi sáng trước khi đi cầu hoặc tắm rửa, có thể thấy trứng giun dưới kính hiển vi.

Theo Bs Phạm Thị Hải Châu / Tuổi Trẻ
(BV Hùng Vương)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.