Văn phòng cho thuê hạ giá mạnh

06/03/2009 22:14 GMT+7

Giá thuê văn phòng đang giảm với tốc độ phi mã do nguồn cung ồ ạt trên thị trường.

Tụt 50%

Năm 2008, giá cho thuê văn phòng hạng A tại TP.HCM trung bình là 80 USD/m2/tháng (chưa tính VAT và phí quản lý). Giá cho thuê tăng rất nhanh do nhu cầu tăng vọt nhưng nguồn cung lại hạn chế. Nhiều người lo sợ rằng, giá thuê có thể được đẩy lên mức 100 USD/m2/tháng và gây bất lợi cho môi trường đầu tư tại VN. Tuy nhiên, điều này đã không xảy ra.

Trong 2 tháng đầu của năm 2009, “sức nóng” mảng cao ốc văn phòng cho thuê đã giảm nhanh. Theo Công ty CBRE, một doanh nghiệp chuyên tư vấn về bất động sản, giá cho thuê văn phòng hạng A hiện nay đã giảm 50%, còn khoảng 41 USD/m2/tháng.

Ông Toby Dodd, Tổng giám đốc Công ty Cushman & Wakefield VN, cho rằng giá thuê của các văn phòng hạng A sẽ còn giảm về khoảng 30 USD/m2 (chưa bao gồm phí quản lý và VAT) trong năm 2009. Nếu vậy, giá thuê văn phòng hạng A năm 2009 chỉ bằng một nửa giá thuê văn phòng hạng B trong năm 2008. Nguyên nhân chính là nguồn cung tăng mạnh cộng với ảnh hưởng lớn của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu khiến nhu cầu thuê sụt giảm.

Ông Robert Mac Donald, Trưởng phòng Tư vấn và đại diện khách thuê của Savills VN cho biết, giá thuê văn phòng hạng B tại TP.HCM cũng chỉ còn khoảng 50% so với năm 2008. Nếu ở lúc đỉnh điểm của thị trường năm 2008, giá thuê văn phòng ở các tòa nhà hạng B có thể đạt đến 65-70 USD/m2/tháng thì hiện tại chỉ vào khoảng 30-35 USD/m2/tháng.

Theo ông Robert Mac Donald, sự gia tăng lượng cung và suy giảm về nhu cầu đồng nghĩa với việc các nhà đầu tư bất động sản đã phải bắt đầu đưa ra những mức giá thuê cạnh tranh; những ưu đãi lớn hơn nhằm thu hút thêm khách thuê mới và giữ chân những khách thuê hiện tại. Những khách thuê có hợp đồng sẽ hết hạn hoặc đến thời điểm xem xét lại giá thuê trong vòng 18 tháng tới sẽ được hưởng lợi từ xu hướng giảm giá hiện tại.

Chưa có điểm dừng

Theo thống kê sơ bộ, đến quý 4/2009, TP.HCM sẽ có khoảng 1.250.000m2 diện tích sàn cho thuê mới được đưa vào sử dụng, trong đó cao ốc hạng A và B là 695.000m2, hạng C là 555.000m2.

Trong 3 năm tới, số diện tích của các cao ốc mới đưa ra sẽ tăng thêm khoảng 1 triệu m2. Với nguồn cung rất lớn này, giới chuyên môn cho rằng giá thuê văn phòng trong ngắn và trung hạn sẽ tiếp tục giảm. Đây là cơ hội cho những doanh nghiệp cần mặt bằng tìm được chỗ phù hợp với mình.

Ông Toby Dodd phân tích, giá thuê giảm mạnh sẽ thu hút nhiều công ty nước ngoài chuyển văn phòng ở khu vực Đông Nam Á tới VN. "Đó là một điều tích cực cho thị trường bất động sản nói riêng và VN nói chung trong quá trình duy trì tính cạnh tranh với các nước trong khu vực", ông Toby Dodd nói.

Trên thực tế, giá thuê văn phòng quá cao trong năm 2008 là một trong những yếu tố làm giảm tính hấp dẫn của môi trường đầu tư trong nước. Đã không ít tập đoàn đa quốc gia, các công ty nước ngoài phải "lắc đầu" trước tình trạng giá thuê ngày một đắt đỏ tại TP.HCM. Hiện tượng thu gọn văn phòng, chuyển ra ngoại thành giữa năm 2008 đã gần như trở thành một trào lưu để tiết giảm chi phí đối với nhiều công ty.

Nguyên Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.