Nhà máy 40 triệu USD chờ ngày rút vốn

10/03/2009 23:48 GMT+7

Trong khi Chính phủ chỉ đạo không cấp phép cho những dự án thuộc 5 loại hình công nghiệp nhuộm, thuộc da, chế biến tinh bột, mủ cao su, sản xuất hóa chất cơ bản trên lưu vực sông Thị Vải, nhưng Sở TN-MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án đầu tư xây dựng một nhà máy dệt kim tại Khu công nghiệp (KCN) Mỹ Xuân A2 (H.Tân Thành).

Ban quản lý các KCN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty TNHH Eclat Fabrics Việt Nam (vốn Đài Loan), đầu tư dự án dệt kim có công suất 6.000 tấn/năm, trong đó tỷ lệ nhuộm tối đa cho phép là 10% sản phẩm của dự án (tương đương 600 tấn/năm).

Tháng 10.2008, đoàn Thanh tra Bộ TN-MT đã phát hiện những sai sót nghiêm trọng này và đề nghị UBND tỉnh kiểm điểm những cá nhân, tổ chức vi phạm. Để khắc phục sai sót, ngày 10.12.2008, Sở TN-MT có công văn gửi UBND tỉnh đề nghị yêu cầu Ban quản lý các KCN xem xét, điều chỉnh nội dung giấy phép đã cấp cho Công ty TNHH Eclat Fabrics Việt Nam theo hướng loại bỏ 10% nhuộm.

Nhưng ông Lê Minh Châu, Trưởng BQL các KCN Bà Rịa - Vũng Tàu cho rằng: "Bản thân dự án đã có quyết định phê duyệt đánh giá tác động môi trường. Việc điều chỉnh nội dung giấy chứng nhận đầu tư của dự án theo kiến nghị của Sở TN-MT gửi UBND tỉnh là điều không thể".  

Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Eclat Fabrics Việt Nam, ông Richard Wang bức xúc: "Khi nghe thông tin sẽ loại bỏ 10% nhuộm trong dây chuyền sản xuất, công ty chúng tôi rất hoang mang, lo lắng. Tập đoàn Eclat đã họp và thống nhất nếu loại 10% nhuộm này, chúng tôi chỉ có lựa chọn duy nhất là rút toàn bộ đầu tư".

 Công ty TNHH Eclat Fabrics Việt Nam dự kiến đi vào hoạt động vào đầu tháng 4.2009. Nhà máy đã hoàn thiện 95%, riêng hệ thống xử lý nước thải được đầu tư 1,5 triệu USD cũng đang đợi chạy thử. Đến thời điểm này đã có 200 cán bộ, công nhân viên đang làm việc tại đây.

N.L

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.