Bướu mỡ

11/03/2009 20:07 GMT+7

* Em là sinh viên, mấy tháng nay trên người em nổi lên một số mụn ở dưới bụng, nách và dưới háng. Nhiều người nói em bị bướu mỡ, nhưng vì còn nhỏ và nổi nhiều nên không thể tiểu phẫu. Em muốn hỏi, bướu mỡ có ảnh hưởng gì đến sức khỏe và có cách nào trị dứt luôn không? Vì, em nghe nói bệnh này không thể hết được, trị hết chỗ này nó sẽ mọc chỗ khác có đúng không?

- Trả lời:

Bướu mỡ hình thành do sự phát triển của các tế bào mỡ trong một vỏ xơ mỏng. Thường thấy ở thân mình, cổ, phần trên của đùi và cánh tay, nách, hoặc bất kỳ chỗ nào khác trên cơ thể. Một hoặc nhiều bướu mỡ có thể xuất hiện cùng một lúc. Đa phần bướu mỡ là lành tính.

Các bướu mỡ thường nhỏ, kích thước từ vài mm nhưng cũng có cái to đến vài cm, mềm, có thể nhúc nhích khi chúng ta đưa tay sờ đẩy, không đau, chúng thường lớn rất chậm hoặc không phát triển thêm.
Do bướu mỡ hiền lành như vậy nên không cần thiết phải bỏ chúng đi. Hiện chưa có biện pháp nào giúp ngăn chặn cho cơ thể đừng bị mọc bướu mỡ, hoặc làm chúng nhỏ lại được.

Với những trường hợp như: bướu mỡ trở nên đau, bị nhiễm trùng tái đi tái lại, chảy dịch có mùi hôi, việc mọc bướu mỡ gây ảnh hưởng đến vận động hoặc chức năng của vùng cơ thể liên quan, gia tăng kích thước, hoặc gây ảnh hưởng thẩm mỹ hay gây khó chịu cho người bệnh thì, có thể can thiệp bằng cách phẫu thuật cắt bỏ.

Gần đây, y văn cũng ghi nhận các biện pháp trị liệu bướu mỡ không gây sẹo như chích các chất làm tiêu hủy mỡ hoặc dùng sóng siêu âm để phá hủy mô mỡ, việc làm này tương tự như dùng sóng siêu âm để tán sỏi thận mà chúng ta đã nghe qua.

Chúc em vui khỏe.

Bác sĩ Võ Thị Bạch Sương
(ĐH Y Dược TP.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.