Phá băng trộm két sắt

12/03/2009 00:09 GMT+7

Tính đến ngày bị bắt, băng trộm đã gây ra hơn 50 vụ trộm két sắt ở 13 tỉnh ĐBSCL, tổng tài sản lấy được khoảng 7 tỉ đồng.

Trong năm 2008, trên địa bàn tỉnh Kiên Giang xảy ra hàng loạt vụ trộm két sắt tại nhà dân và nhiều cơ quan, nhất là ở các bệnh viện. Vào tháng 1.2008, thủ quỹ Bệnh viện đa khoa An Biên phát hiện két sắt bị xê dịch, lập tức kiểm tra thì toàn bộ số tiền quỹ trên 100 triệu đồng biến mất. Cơ quan công an khám nghiệm hiện trường và xác định đây là vụ trộm có tổ chức, do những kẻ chuyên nghiệp thực hiện. Trong khi vụ án chưa được làm sáng tỏ thì liên tiếp sau đó két sắt ở các bệnh viện Phú Quốc, Vĩnh Thuận, Giồng Riềng, Y học dân tộc tỉnh... cũng bị trộm viếng.

Tháng 11.2008, Công an tỉnh Kiên Giang thành lập chuyên án do thượng tá Nguyễn Thanh Bảnh, Phó giám đốc Công an tỉnh, làm trưởng ban. Qua ra soát, công an xác định băng trộm này có từ 3-4 người trở lên, rất chuyên nghiệp và tinh ranh. Ngay trong lúc ban chuyên án cử trinh sát rà soát các địa bàn để nắm tình hình thì ngày 20.1.2009, băng trộm lại đột nhập Bệnh viện đa khoa Châu Thành phá két sắt lấy đi 28 triệu đồng. Tại hiện trường, công an thu thập được nhiều chứng cứ quan trọng liên quan đến hành tung bọn trộm.

Từ các chứng cứ thu được trong vụ trộm trên, ngày 7.2, Công an tỉnh Kiên Giang đã bắt khẩn cấp Nguyễn Hoàng n (ngụ đường Lâm Quang Ky, khu phố 6, phường An Hòa, TP Rạch Giá) và Phan Văn Kiệt (ngụ xã Long Điền A, Chợ Mới, An Giang). n và Kiệt từng bị TAND TP Rạch Giá tuyên phạt các mức án từ 24-42 tháng tù giam về tội trộm cắp tài sản.

Tại cơ quan điều tra, n và Kiệt thừa nhận cùng đồng bọn đột nhập vào nhà dân thực hiện 5 vụ đục két sắt lấy gần 70 chỉ vàng, và nhiều tài sản khác trị giá hàng trăm triệu đồng bán chia nhau tiêu xài. Từ lời khai của n và Kiệt, vào cuối tháng 2.2009, cơ quan điều tra bắt khẩn cấp Võ Văn Tín (ngụ xã Trung Nhất, huyện Thốt Nốt, TP Cần Thơ), được xác định là cầm đầu băng trộm. Khám xét tại nhà riêng của Tín, cơ quan chức năng thu giữ 2 xe tay ga hiệu Yamaha, 30 chỉ vàng và 5 triệu đồng.

Võ Văn Tín thú nhận từ năm 2001, y và đồng bọn đã thực hiện 54 vụ trộm két sắt ở 13 tỉnh thành miền Tây, trong đó có 49 vụ ở các bệnh viện. Tài sản băng trộm này lấy được ước khoảng 7 tỉ đồng. Tín khai, trước khi tiến hành vụ trộm, bọn chúng giả dạng người thăm nuôi vào bệnh viện điều nghiên tình hình, xác định nơi để két sắt.

Còn nhà riêng của người dân hay các tiệm vàng thì bọn chúng theo dõi, khi thấy người nhà  đi vắng là đột nhập phá két sắt lấy tiền. Táo tợn hơn, băng nhóm này còn khai khi đột nhập vào nhà dân, nếu trong nhà còn người, hoặc có chó thì sẽ dùng thuốc mê, hoặc thuốc chó để "hạ thủ", sau đó khiêng két sắt đến nơi vắng để phá.

Thanh Dũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.