Các bị cáo quan chức đổ cho cấp dưới

18/03/2009 23:24 GMT+7

Hôm qua 18.3, phiên tòa xét xử 12 bị cáo trong vụ sai phạm đất đai ở Mũi Né (TP Phan Thiết, Bình Thuận) chuyển sang phần xét hỏi các bị cáo là cán bộ có chức năng xét duyệt và thẩm định nguồn gốc pháp lý đất đai.

Bị cáo Hồ Thanh Tâm (nguyên Chủ tịch UBND P.Mũi Né) cho rằng bị oan vì “ký là do cán bộ địa chính trình” và trình ký khi cuộc họp xét duyệt trước đó cả tháng nên không rõ. Tương tự, bị cáo Bùi Văn Duyên (Chủ tịch UBND P.Mũi Né trước ông Tâm một nhiệm kỳ) cũng đổ cho cán bộ địa chính Phạm Văn Tân trình và “quên không coi lại biên bản gốc”.

Trong phần xét hỏi buổi chiều, tòa tập trung vào làm rõ trách nhiệm của hai bị cáo nguyên là cán bộ thuộc Ban đền bù giải tỏa tỉnh Bình Thuận. Nguyễn Văn Năm (Trưởng phòng thẩm định) và Cao Phi Hùng (Phó ban đền bù giải tỏa) nhất mực cho rằng trách nhiệm của việc thẩm định này là do Sở Tài chính chứ không phải do bị cáo. Đại diện Viện kiểm sát hỏi vì sao thấy không có đầy đủ giấy tờ mà vẫn lập hồ sơ đền bù, không báo cáo UBND tỉnh? Bị cáo Cao Phi Hùng cho rằng những trường hợp đền bù không lấy tiền ngân sách Nhà nước thì chỉ cần Sở Tài chính thẩm định giá là xong. Còn việc trình UBND tỉnh hay không là do Sở Tài chính chứ không phải do Ban đền bù giải tỏa. Tuy nhiên, Cao Phi Hùng xác nhận là chỉ có chữ ký của bị cáo thì những hộ dân mới có thể được nhận hàng tỉ đồng tiền đền bù của Nhà nước.

Hôm nay 19.3, phiên tòa tiếp tục phần tranh luận giữa Viện kiểm sát và các luật sư.

Quế Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.