“Nhà nuôi thú” ở Texas

19/03/2009 11:38 GMT+7

Chính quyền bang Texas, Mỹ đang bối rối trước một vụ bê bối mới bị phát hiện tại một nhà tù địa phương, nơi tù nhân và một số cai tù lộng hành

Đã nhiều tháng, có lẽ là lâu hơn nữa, nhà tù hạt Montague, bang Texas, Mỹ là “nhà nuôi thú”. Bên trong tòa nhà nhỏ xây bằng gạch, tù nhân nắm quyền hành. Tù nhân nam ăn nằm với bạn tù nữ, sử dụng ma túy, chat bằng điện thoại di động do bạn bè hoặc cai tù cung cấp. Họ cũng vô hiệu hóa một số camera giám sát.

Thác loạn trong tù

Theo AP, những cánh cửa thông ra hai khu nhà giam không khóa nhưng chẳng tù nhân nào bỏ trốn, có lẽ bởi vì ở đây bọn họ đã có tất cả mọi thứ. Năm ngoái, đã có những lời xầm xì bàn tán về chuyện quan hệ tình dục giữa tù nhân nam với bạn tù nữ, nhưng người ta đã gạt bỏ tin đồn đó như một chuyện ngồi lê đôi mách. Mãi đến cuối tháng 2 vừa qua, khi hội thẩm đoàn bang Texas giở lại bản cáo trạng với 106 điểm buộc tội đối với cựu cảnh sát trưởng và 16 người khác, xì-căng-đan nói trên mới vỡ lở ra.

Bản cáo trạng cáo buộc Bill Keating, cảnh sát trưởng từ năm 2004 đến tháng 12-2008, tội đàn áp và quan hệ tình dục với tù nhân nữ. Bên cạnh đó, chín cai tù, gồm bảy nam và hai nữ, bị cáo buộc những tội danh khác nhau liên quan đến tình dục, ma túy và buôn lậu. Ngoài ra, còn có bốn tù nhân cũng bị buộc tội.

Cuộc điều tra đã được tiến hành sau khi một viên chức nhận được lá thư viết tay của tù nhân Luke C. Bolton, ngồi tù với tội danh bắt cóc bạn gái. Y tố cáo một nữ cai tù đã nhiều lần quan hệ tình dục với y và yêu cầu được giúp đỡ. Các nhân viên đang làm việc trong nhà tù nói họ bị sốc trước xì-căng-đan này.

Cảnh sát trưởng phạm pháp

Tân cảnh sát trưởng Paul Cunningham, nhận chức từ ngày 1-1-2009, cho biết ông đã sững sờ trong lần đầu tiên tham quan nhà tù. Ông nhìn thấy những bức vách ngăn bằng các tấm khăn giấy trong phòng giam và những viên thuốc ngừa thai tung tóe khắp nơi. Ngay lập tức, ông Cunningham đã ra lệnh đóng cửa nhà tù này để sửa chữa và chuyển gần 60 tù nhân sang một nơi khác.

Viên cảnh sát trưởng nhấn mạnh: “Điều đó đúng là đã khiến tôi hoảng sợ, không phải là cho tôi mà là cho các nhân viên”. Ông Cunningham cho rằng viên cựu cảnh sát trưởng Keating đã không hề quan tâm đến nhà tù và đã quay lưng lại với nơi này. Theo cáo trạng, ông Keating, 62 tuổi, có nguy cơ bị kết án 10 năm tù giam sau khi nhận tội hồi tháng 1 rằng ông ta đã ép buộc một phụ nữ ăn nằm với mình bằng cách đe dọa tống giam đương sự vì những cáo buộc liên quan đến ma túy.

Jerrie Reed, người làm việc ca ngày, kể rằng thỉnh thoảng cảnh sát trưởng khi đó có yêu cầu gặp riêng các nữ tù nhân trong văn phòng của ông, nhưng lúc đó chị cho rằng họ là những người cung cấp tin tức mà thôi. Theo Reed, chẳng ai tỏ vẻ bối rối khi chị dẫn họ đến và rời khỏi phòng của ông Keating.

Cảnh sát trưởng Cunningham nhận xét hầu hết những hành vi phi pháp đều xảy ra trong một khu vực nhất định của nhà tù 100 giường này. Các hành lang dài hun hút đã khiến bất cứ ai cũng khó có thể nghe thấy bất kỳ loại âm thanh nào.  Hiện chính quyền bang và chính quyền liên bang đang cố gắng tiếp tục điều tra xem vì sao một nhà tù nhỏ như thế ở Texas lại trở nên tồi tệ đến vậy.

Bộ mặt mới

Tuần này, theo AP, nhà tù nói trên sẽ mở cửa lại sau khi được sửa chữa khoảng 1 triệu USD sau nhiều năm bị tù nhân làm hư hỏng. Ngoài ra, toàn bộ nhân viên sẽ có đồng phục, huy hiệu và xe mới. Viên tân cảnh sát trưởng quả quyết: “Tôi nghĩ rằng văn phòng này cần thay đổi hoàn toàn hình ảnh của mình. Chúng tôi đã bắt đầu lấy lại sự tin tưởng của công chúng”.

Theo Ngô Sinh / Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.