VKS và luật sư "đấu" với các cơ quan thẩm định

20/03/2009 01:21 GMT+7

Hôm qua 19.3, phiên tòa xét xử 12 bị cáo trong vụ sai phạm đất đai ở Mũi Né (TP Phan Thiết, Bình Thuận) bước sang ngày thứ ba đã "nóng" hẳn lên khi đại diệnVKS và các luật sư đồng loạt "tố" vai trò, trách nhiệm của các cán bộ thẩm định trong đó có ông Trương Quang Hải (nguyên Trưởng phòng pháp lý áp giá đền bù, hiện giữ chức vụ khác) và ông Nguyễn Hữu Danh (nguyên Trưởng ban đền bù giải tỏa tỉnh, hiện giữ chức vụ khác) trong các văn bản đền bù giải tỏa mà các ông này từng liên quan.

Đáng chú ý là các công tố viên và các luật sư "xoáy" nhiều câu hỏi đối với đại diện Sở Tài chính, Sở Tài nguyên - Môi trường, Hội đồng đền bù giải tỏa và nhất là đại diện của UBND tỉnh với tư cách nguyên đơn dân sự tại tòa về tính pháp lý của các hồ sơ mà UBND phường Mũi Né lập nên để rút tiền đền bù.

Buổi chiều, trình bày quan điểm của mình, đại diện VKS vẫn giữ nguyên quan điểm đã nêu trong cáo trạng khẳng định nhóm bị cáo (7 hộ dân nhận tiền đền bù) là có tội. Trong khi đó, các luật sư của nhóm 7 bị cáo có đất được đền bù giải tỏa cho rằng thân thủ của họ không hề "lừa đảo" bởi ngay tại phiên tòa các bị cáo là Chủ tịch UBND phường Mũi Né; cán bộ địa chính và ngay cả hai bị cáo nguyên Phó ban đền bù giải tỏa tỉnh Cao Phi Hùng và nguyên Trưởng phòng thẩm định Nguyễn Văn Năm cũng công nhận họ không lừa dối khi làm hồ sơ đền bù. Luật sư Phan Trung Hoài còn băn khoăn vì chủ thể "nguyên đơn dân sự" trong vụ án này là UBND tỉnh Bình Thuận, cũng đồng thời là chủ thể "bị lừa đảo" là khó chấp nhận, vì thực chất các dự án này không dùng tiền ngân sách nhà nước mà do các chủ dự án thực hiện việc đền bù. Vì vậy, nói các hộ dân kia "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" như cáo trạng là vô lý. Vì vậy, các luật sư đề nghị trả tự do ngay cho các bị cáo tại Tòa.

Hôm nay phiên tòa tiếp tục phần tranh luận giữa đại diện VKS với các luật sư.

Quế Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.