Chạy đua mở đại lý giao dịch vàng

23/03/2009 23:12 GMT+7

Lợi nhuận hấp dẫn từ nguồn thu phí giao dịch vàng đã khiến ngày càng nhiều công ty chứng khoán trở thành đại lý nhận lệnh giao dịch cho các trung tâm giao dịch vàng (TTGDV).

Khối lượng giao dịch bình quân của TTGDV Ngân hàng TMCP Á Châu (SCB) hiện nay khoảng 300.000 lượng/ngày (lúc cao nhất, khối lượng giao dịch của trung tâm này đạt gần 600.000 lượng/ngày). Đứng thứ nhì về khối lượng giao dịch vàng hiện nay là TTGDV Việt Nam (thuộc Công ty cổ phần kinh doanh và đầu tư vàng Việt Nam) với từ 200.000 - 250.000 lượng/ngày. Các TTGDV khác có khối lượng giao dịch khoảng 100.000 lượng/ngày gồm Phương Nam (thuộc Ngân hàng TMCP Phương Nam), Sacombank - SBJ (thuộc Công ty vàng bạc đá quý Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương tín), Việt Á (thuộc Ngân hàng TMCP Việt Á)... Phí đặt lệnh mà các TTGDV quy định hiện nay là 2.000 đồng/lượng. Nhà đầu tư (NĐT) đặt lệnh mua lẫn NĐT đặt lệnh bán đều phải chịu phí 2.000 đồng/lượng. Như vậy, TTGDV sẽ thu được 4.000 đồng trên mỗi lượng vàng được giao dịch mua bán. Chỉ tính riêng tiền phí các TTGDV mỗi ngày có thể thu được bạc tỉ. Nguồn lợi nhuận quá hấp dẫn này khiến ngày càng nhiều TTGDV mở rộng quy mô hoạt động.

 Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa có công văn 405 yêu cầu các CTCK báo cáo về việc trở thành đại lý nhận lệnh cho các TTGDV trước ngày 27.3. Các CTCK chưa trở thành đại lý nhận lệnh giao dịch vàng không được mở cho đến khi có văn bản hướng dẫn cụ thể.

Dù mới đi vào hoạt động chưa được 4 tháng trở lại đây nhưng mạng lưới nhận lệnh vàng của VGB đã “phủ sóng” từ Móng Cái đến An Giang. Trong bối cảnh thị trường chứng khoán khá trầm lắng, đã có trên 30 công ty chứng khoán (CTCK) làm đại lý nhận lệnh giao dịch vàng cho VGB như CTCK Đông Dương, Gia Quyền, Đại Tây Dương, Việt Quốc, MHB, Standard... Các CTCK tận dụng nguồn nhân lực có sẵn cũng như máy móc, đường truyền đang lúc khá nhàn rỗi. Nhân viên của các CTCK chỉ cần đào tạo vài buổi là đã có thể tư vấn, hướng dẫn NĐT cách thức giao dịch...

TTGDV Sacombank - SBJ cũng vừa ký kết với CTCK Ngân hàng Sài Gòn Thương tín (SBS) mở các đại lý nhận lệnh tại SBS. TTGDV Phương Nam thì mở rộng đại lý nhận lệnh thông qua các điểm giao dịch của Ngân hàng TMCP Phương Nam. Còn TTGDV ACB ngoài việc thực hiện nhận lệnh đầu tư vàng tại các điểm giao dịch của ACB, các NĐT vàng còn có thể thực hiện đặt lệnh thông qua giao dịch trực tuyến. Ông Nguyễn Đức Thái Hân - Phó tổng giám đốc ACB - cho biết số lượng đặt lệnh của NĐT qua giao dịch trực tuyến chiếm 50% giao dịch. Được biết hiện tỷ lệ chiết khấu giữa các CTCK với VGB từ 50 - 70% mức phí thu được.

Ông Huỳnh Anh Tuấn - Tổng giám đốc CTCK SJC - cho biết nhiều NĐT chứng khoán đã và đang chuyển sang lướt sóng vàng. Vì vậy việc mở đại lý giao dịch vàng là nhằm tăng thêm dịch vụ cho NĐT và tạo thêm nguồn thu cho công ty. Ở buổi đầu tiên làm đại lý nhận lệnh vàng cho VGB, ông Nguyễn Thanh Nam - Tổng giám đốc CTCK Việt Quốc - cho hay nguồn thu từ hoạt động này dự kiến sẽ chiếm khoảng 20% lợi nhuận của công ty trong năm nay. Ông Lâm Minh Chánh - Tổng giám đốc CTCK Đông Dương - thừa nhận từ ngày trở thành đại lý của VGB, doanh thu từ dịch vụ này gấp 5-6 lần phí thu từ dịch vụ môi giới chứng khoán của công ty. Theo tìm hiểu của chúng tôi, những đại lý nhận lệnh vàng của VGB có khối lượng giao dịch cao thì cũng thu về khoảng 200 - 300 triệu đồng tiền phí mỗi tháng. 

Theo ông Trần Thanh Hải - Tổng giám đốc VGB, vàng là kênh đầu tư được chọn lựa nhiều nhất hiện nay vì chứng khoán và bất động sản đều đang trầm lắng. Sắp tới, VGB sẽ củng cố để nâng chất hệ thống đại lý. "Việc mở rộng đại lý không đơn giản vì đầu tư vàng phải có hệ thống công nghệ tốt để vừa quản lý tài sản cá nhân vừa kết nối đồng thời với ngân hàng. Tuy nhiên sắp tới VGB sẽ hạn chế số lượng đại lý là các CTCK ở một mức nào đó để bảo đảm quyền lợi của những CTCK đã đăng ký trước", ông Hải nói. Ông Trần Thanh Hải cũng đề nghị Ngân hàng Nhà nước sớm ban hành quy chế giao dịch của TTGDV để tạo sự yên tâm cho các đơn vị kinh doanh cũng như NĐT khi tham gia. 

Thanh Xuân - Mai Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.