Chữa bệnh sởi cho trẻ

31/03/2009 15:30 GMT+7

(TNTS) Hiện nay, bệnh sởi phát ban đang xảy ra nhiều ở trẻ. Một số món ăn bài thuốc dưới đây dùng chữa sởi cho trẻ theo lương y Trần Khiết:

* Một hai ngày đầu của bệnh - ban sởi còn ẩn bên trong, hoặc mới bắt đầu mọc rải rác, trẻ thường có các triệu chứng: ho, sốt cao, chảy nước mũi, biếng vui chơi, bứt rứt, hay khóc, ngáp, mặt và mắt ửng đỏ, khát nước... Có thể dùng một trong những cách sau:

+ Lá dâu tằm, sài hồ, sa sâm (mỗi thứ 10g), bồ ngót, râu bắp, lá (hoặc hạt) đậu săng, ké đầu ngựa, mía lau (mỗi loại 8g), rễ tranh, lá tre, cam thảo, kinh giới, kim ngân hoa (mỗi loại 6g), cùng 2 lát gừng sống. Cũng không nhất thiết phải đầy đủ tất cả những nguyên liệu trên, mà có thể thiếu 1, 2 loại cũng được. Đem tất cả nấu với hai chén nước, nấu còn một chén, chia làm 3 - 5 lần để dùng trong ngày.

+ Kinh giới, rau má, sắn dây (mỗi thứ 12g) đem nấu với một chén nước, nấu còn nửa chén, rồi hòa với đường uống dần trong ngày.

+ Lá mùi tàu 20g, húng chanh 20g, diếp cá 20g, tất cả rửa sạch, giã lấy nước cốt uống trong ngày.

* Khi ban sởi mọc, sởi bắt đầu lộ ra ngoài rõ vào ngày thứ 3 đến ngày thứ 5 của bệnh. Lúc này thường kèm các triệu chứng như: ho, khát nước, mắt sưng đỏ, nốt sởi nổi khắp người... Có thể dùng một trong những cách sau:

+ Lá dâu tằm 8g, bạc hà 6g, rễ tranh 6g, táo 2 quả, vỏ quýt 4g, cam thảo 4g, gừng sống 3 lát, kim ngân hoa 8g... đem nấu lấy nước uống.

+ Củ sắn dây 20g, kinh giới 12g, lá từ bi 12g, đậu đen 12g, gừng tươi 3 lát, nước 3 bát, sắc còn 1 bát chia uống 2 lần trong ngày.

+ Lá diếp cá 200g, rửa sạch, vò với nước đun sôi để nguội, chia uống nhiều lần trong ngày.

Khánh Vy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.