Căng thẳng Mỹ - Trung Quốc

26/03/2009 23:42 GMT+7

Bộ Quốc phòng Mỹ hôm 25.3 đã công bố báo cáo thường niên về sức mạnh quân sự của Trung Quốc, theo hãng tin AFP. Trong bản báo cáo này, Lầu Năm Góc tỏ thái độ lo ngại sự phát triển sức mạnh quân sự nhanh chóng của Trung Quốc sẽ làm thay đổi cán cân quân sự tại châu Á.

Báo cáo còn cho rằng Bắc Kinh đang tiếp tục phát triển các loại vũ khí để đe dọa Đài Loan. Theo BBC, bản báo cáo cũng nhấn mạnh rằng Trung Quốc đang phát triển những công nghệ quân sự hiện đại hơn phục vụ cho chiến tranh hạt nhân, không gian...

Sau khi báo cáo được công bố, Bắc Kinh đã phản ứng đầy giận dữ và chỉ trích Mỹ can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc, theo AP. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương cho biết Bắc Kinh "cực lực" phản đối bản báo cáo và yêu cầu Mỹ ngưng ban hành văn kiện này để tránh làm tổn hại thêm quan hệ quân sự giữa song phương, theo BBC.

Trước đó, Quốc hội Mỹ cũng đã thông qua một nghị quyết bảo vệ vùng lãnh thổ Đài Loan, theo AFP. Hãng tin Tân Hoa xã dẫn lời ông Tần Cương cho hay Bắc Kinh đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ nghị quyết trên của Mỹ. Sự việc này làm cho căng thẳng trong quan hệ hai bên tăng lên sau khi Washington cáo buộc các tàu Trung Quốc "quấy rối" tàu USNS Impeccable của Mỹ tại biển Đông.

H.Y

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.