Tưng bừng Lễ hội pháo hoa Đà Nẵng

27/03/2009 23:39 GMT+7

(TNO) Cơn mưa nhẹ đêm 26.3 và mưa lắc rắc trong chiều 27.3 trước giờ khai hỏa không đủ làm dịu sức nóng từ Lễ hội pháo hoa Đà Nẵng (DIFC) 2009. “Ngựa ô” Philippines là đội mở màn, đội truyền thống lâu đời nhất Tây Ban Nha nối tiếp và đội chủ nhà Việt Nam kết thúc màn diễn đầu tiên vào tối 27.3.

Philippines

Đúng như lời đội trưởng đội Philippines Joven Ong phát biểu trước trận đấu, “ngựa ô” Philippines tăng tốc ngay từ đầu bằng tiết tấu sôi động trên nền bài hát “Bùng nổ” (Explosive, Bond Girls). Joven cho biết, “Bùng nổ” tái hiện một truyền thống đấu tranh anh hùng của dân tộc Việt Nam nói chung và sự vươn lên phát triển mạnh mẽ của Đà Nẵng trong “Kỷ nguyên mới” - chủ đề của bài trình diễn. Đội pháo hoa thi đấu đầu tiên thường là đội mà Ban giám khảo sẽ chọn ra một mức điểm chung để từ đó so sánh với những đội còn lại. Nhưng không chút ngại ngần, những kỹ xảo và hiệu ứng ánh sáng nhấp nháy đỏ, xanh lục và vàng liên tục chứng tỏ một Philippines khao khát thể hiện.

 

Những chiếc tàu giã cào khoác lên chiếc áo mới

Sau màn “chào hỏi” ấn tượng trên, đội Philippines trở lại với bố cục bài thi từ êm dịu đến cao trào. Ở phân đoạn “Hoài cổ” (Nostalgia - Yanni) và “Khát vọng” (Reflections of Passion - Yanni), sở trường phối hợp chính xác giữa nhạc nền và pháo sáng của đội được chứng minh qua các hiệu ứng gương, vân hoa, pháo kim tuyến, lá rơi liễu rũ nhằm tăng thêm phần tinh tế, nhẹ nhàng. Đoạn nhạc “Chiến thắng” (Victory - Bond Girls) được minh họa bằng hình ảnh hoa hướng dương, pháo nổ lung linh màu sắc của cầu vồng.

Bên cạnh việc ngợi ca chủ đề “m vang sông Hàn”, đội Philippines còn dành ¼ thời lượng để giới thiệu về nền văn hóa của đất nước này qua những bản nhạc cổ. Nếu những mảnh “trăng lưỡi liềm” màu xanh dương, đỏ tía trên nền trời minh họa cho bản sắc văn hóa truyền thống Philippines qua bản nhạc xưa “Di sách” (Book of Days - Enya), thì bài Aria với màu vàng chanh, cam và xanh lục kéo khán giả về hiện tại, một đất nước Philippines phồn vinh với niềm hân hoan tột đỉnh.

Pháo hoa chuông, pháo đuôi hình trái tim, hoa anh đào, con sứa là những hình ảnh ngộ nghĩnh của đội tuyển này. Tuy nhiên, khói quá nhiều đã khiến những khán giả ở dọc bờ sông, ngoài khu vực khán đài chính khó có thể chiêm ngưỡng hết vẻ đẹp của đội Philippines.

 

Cầu sông Hàn lung linh bóng nước

Tây Ban Nha

Nếu trong 21 phút, đội Philippines dìu dắt người xem đến với một đại tiệc âm thanh và ánh sáng nhiều cung bậc, từ quá khứ và hiện tại của dân tộc Việt Nam đến truyền thống và văn hóa của đất nước Philippine, thì đội Tây Ban Nha lại không tham lam như thế. Vũ điệu Flamengo, Latin ở một đất nước yêu âm nhạc và sự hài hòa về màu sắc chính là đặc trưng của đội này.

Patrick Brault - Đội trưởng đội Tây Ban Nha cho biết: “Với những bài hát từ truyền thống đến hiện đại, từ sôi nổi đến du dương, chúng tôi muốn người xem có thể cảm nhận được một chuyến du lịch bằng âm thanh và văn hóa sau khi xem màn trình diễn”.

Đội Tây Ban Nha đã có một màn pháo hoa đa chiều, đa góc độ từ nhiều điểm bắn liên tiếp trên khoảng trời rộng, nhưng tất cả đều chỉ tập trung làm rõ một chủ đề duy nhất. Đó là "Giai điệu hạnh phúc" trên nền các bài hát Woman in Chains (Tears for Fears), Rachmaninoff Piano Concerto no.3, Alégria by René Dupéré (Cirque du Soleil), Concierto de Aranjuez (Joaquin Rodrigo), Little Motel (Modest Mouse), Man of La Mancha (Mitch Leigh) và Suspiros de Espana (Suspiros). Khác với sự thăng hoa trong kết thúc của đội Philippines, Tây Ban Nha có một cái kết trên nền nhạc du dương và sự đan xen tinh tế giữa màu sắc và hiệu ứng, nhằm tạo sự lắng đọng trong lòng khán giả.

 

Phần thi của Tây Ban Nha

Việt Nam

Lĩnh xướng chủ đề chính “m vang sông Hàn” của cuộc thi, đội Việt Nam chọn lựa nền nhạc vừa mang đậm truyền thống dân tộc, vừa trên nền nhạc phương Tây qua 4 phần trong màn trình diễn. Mở đầu, bên cạnh những giàn pháo nền, những quả pháo tầm cao đã khái quát cho người xem lịch sử đấu tranh dữ dội và kiên cường của đất nước. Trền nền nhạc truyền thống và sự phối hợp nhịp nhàng giữa pháo sáng, những trang vàng ghi dấu ấn chiến công của miền Trung hiện ra trước mắt người xem.

Phần 3 của bản trình diễn chợt lắng đọng với ca khúc “Đà Nẵng tình người” (nhạc Đình Thậm, lời Ngân Vịnh), bên cạnh đó, các chùm liễu rũ, trái tim, chiếc nhẫn đã giúp khán giả cảm nhận được sự hiếu khách và thân thiện của người Đà Nẵng.

Phần cuối cùng của màn trình diễn một lần nữa tái hiện phong cảnh hữu tình, những di tích mang đậm dấu ấn lịch sử và các lễ hội dân gian, trong đó, TP Đà Nẵng là một điểm nhấn, như cuộc thi pháo hoa quốc tế 2009 trong lòng du khách.

Đội Việt Nam đã gây bất ngờ cho người xem bằng màn kết pháo hoa vụt lên từ dưới mặt nước. Chị Nguyễn Hải Yến, nhà K32 Trần Hưng Đạo cho biết: “Tôi thật sự thấy sự tiến bộ vượt bậc của đội tuyển chúng ta trong kỳ thi đấu lần này”.

 

 Phần thi của đội Việt Nam

Bên lề:

Mua vé massage để xem pháo hoa

Riêng trong hai ngày 27 và 28.3, các điểm massage New Day, World Club, Spa Mekong không còn là chỗ dành riêng cho các… quý ông. Rất nhiều nhóm khách gia đình và cả các nhóm bạn… quý bà cũng mua vé massage để xem pháo hoa.

Phóng viên “khát” internet

Địa điểm tác nghiệp ngoài trời, nhưng phóng viên nhiều tờ báo điện tử phải chịu áp lực từ yêu cầu tòa soạn là sau khi kết thúc mỗi phần thi phải truyền ngay hình ảnh về để cập nhật tin, ảnh. Có trường hợp phóng viên sau khi đi tiền trạm đã tìm được tiệm internet công cộng rất hợp lý. Giữa giờ nghỉ 15 phút liền tức tốc chạy đến thì tiệm internet đã đóng cửa vì lý do cả nhà đi xem pháo hoa.

Khổ vì nhiều khách

Một người thân có nhà nằm ngay mặt tiền Trần Hưng Đạo đối diện điểm bắn pháo hoa nhiều tháng qua liên tục than trời. Từ gia đình họ hàng, đồng nghiệp đến bạn bè tứ xứ gọi điện nhờ “xí phần”. Ba tầng lầu và cả sân thượng đều kín chỗ, nhận lời tất cả thì không được, mà từ chối người này thì lại mất lòng người kia.

“Sốt”... máy ảnh

Cửa hàng máy ảnh Trường Sơn (đường Phan Châu Trinh) cho biết, từ 2-3 ngày qua, mỗi ngày cửa hàng bán được hơn 10 chiếc máy ảnh (trong khi ngày thường rất khó bán 1-2 chiếc/ngày). Khách chủ yếu chọn những máy ảnh du lịch tầm 2 – 3 triệu đồng/chiếc. Một số tiệm máy ảnh Anh Đức, Nikon (đường Nguyễn Văn Linh) cũng có khá đông người đến mua máy.

Bài, ảnh: Nguyễn Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.