Chuyến đi khó khăn của ông Obama

01/04/2009 01:30 GMT+7

Hôm qua, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã lên đường công du châu u với một chương trình nghị sự dày đặc.

Đây là chuyến công du châu u đầu tiên của Tổng thống Barack Obama kể từ khi ông nhậm chức hồi tháng 1. Theo hãng tin AP, chuyến đi này kéo dài 8 ngày và qua 5 nước. Điểm dừng chân đầu tiên của nhà lãnh đạo Mỹ là London (Anh), nơi ông sẽ dự Hội nghị thượng đỉnh các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) để bàn cách giải quyết cuộc khủng hoảng kinh tế hiện nay.

Cuộc họp này sẽ được khai mạc vào ngày mai. Sau đó, Tổng thống Obama sẽ đến Pháp, Đức để dự Hội nghị NATO (Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương) trước khi dừng chân tại Czech và Thổ Nhĩ Kỳ. Lịch trình của ông Obama còn bao gồm các cuộc họp bên lề Hội nghị G20 với lãnh đạo Nga, Trung Quốc cũng như của các nước khác.

Trong chuyến công du này, Tổng thống Obama cần giải quyết nhiều vấn đề quan trọng nhưng nổi cộm nhất vẫn là tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng kinh tế và kêu gọi sự ủng hộ của các nước châu u đối với chiến lược mới của Mỹ tại Afghanistan.

Về vấn đề kinh tế, Tổng thống Obama dự kiến sẽ có cuộc thảo luận với lãnh đạo các nước tại Hội nghị G20 để thống nhất biện pháp đối phó cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới. Theo giới phân tích, nhà lãnh đạo Mỹ sẽ cố gắng thuyết phục các nước tin tưởng vào những biện pháp kích thích kinh tế của Washington để thúc đẩy sự phục hồi kinh tế toàn cầu.

Tuy nhiên, việc thuyết phục các nước vận dụng biện pháp kích thích kinh tế như cách làm của Mỹ sẽ không dễ dàng chút nào, do các nước châu u vẫn chưa thật sự tin tưởng biện pháp của Mỹ. Ngoài ra, theo họ, cách tốt nhất là đề ra những quy định chặt chẽ hơn đối với các thể chế tài chính.

Dự kiến, Tổng thống Obama cũng sẽ vấp phải sự chống đối mạnh mẽ tại Hội nghị NATO, diễn ra từ ngày 3-4.4 tới tại Pháp và Đức khi kêu gọi các nước ủng hộ hơn nữa cuộc chiến tại Afghanistan. Tại hội nghị này, chủ nhân Nhà Trắng sẽ giải thích rõ thêm nữa quyết định gần đây của ông về việc điều thêm 4.000 quân Mỹ cũng như hàng trăm nhân viên dân sự sang Afghanistan.

Washington từng hy vọng các liên minh của mình cũng sẽ tăng quân tiếp viện và tăng viện trợ cho cuộc chiến tại quốc gia này, nhưng nhiều nước châu u đã đánh tiếng rằng họ không mấy hứng thú với việc giữ một vai trò lớn hơn, nhất là trong bối cảnh suy thoái kinh tế như hiện nay.

Bên cạnh đó, một trong những chương trình nghị sự đầy thách thức đối với Tổng thống Obama là cải thiện mối quan hệ Mỹ-Nga. Trong chuyến đi này, ông Obama sẽ có cuộc gặp song phương với người đồng nhiệm Nga Dmitry Medvedev. Nhiều người cho rằng cuộc gặp này - nếu thành công - có thể sẽ mở đường cho một hội nghị thượng đỉnh chính thức giữa hai nước trong tương lai.

Giữa Moscow và Washington hiện vẫn còn bất đồng về kế hoạch lập lá chắn tên lửa mới của Mỹ tại Đông u, chương trình hạt nhân của Iran... Với những vấn đề nói trên, rõ ràng đây là chuyến đi không dễ dàng của ông Obama, nhất là trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế, NATO vẫn chia rẽ về vấn đề Afghanistan...

Châu Yên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.