Thủ tướng Malaysia từ chức

02/04/2009 13:07 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Malaysia Abdullah Badawi sáng nay (2.4) đã đệ đơn từ chức lên Quốc vương Mizan Zainal Abidin và được chấp thuận. Việc trao quyền lại cho Phó thủ tướng Najib Razak dự kiến sẽ diễn ra vào sáng mai (3.4).

Báo điện tử Bernama của Malaysia đưa tin ông Badawi đến dinh thự Istana Negara của Quốc vương Mizan Zainal Abidin lúc 10 giờ sáng nay (9 giờ ở Việt Nam) trên chiếc Proton Perdana công vụ, và trở ra lúc 11 giờ.

Tờ báo này cũng cho hay Quốc vương đã yêu cầu gặp Phó thủ tướng Najib Razak, người dự kiến sẽ thay thế ông Badawi.

Hãng tin AFP trích lời một quan chức cấp cao giấu tên chứng kiến cuộc gặp của ông Badawi với Quốc vương nói rằng: “Quốc vương đã chấp nhận đề nghị từ chức”.

Một số quan chức chính phủ Malaysia cũng nói với AFP rằng trong hôm nay, chính phủ sẽ ra thông cáo về việc chuyển giao ghế thủ tướng.

Việc nhậm chức của ông Najib Razak dự kiến sẽ diễn ra lúc 10 giờ sáng mai.

Thật ra, ông Badawi, 66 tuổi, đã thông báo kế hoạch nghỉ hưu từ tháng 10.2008 sau khi bị chỉ trích nặng nề về thất bại trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng 3, khiến phe đối lập giành 1/3 số ghế trong quốc hội và kiểm soát nghị viện ở 5 tiểu bang.

Các nhà bình luận cho rằng, trong hơn 5 năm nắm quyền, "di sản" ông Badawi để lại khá mờ nhạt.

Tuần trước, ông Badawi đã trao lại chức Chủ tịch đảng UMNO, đảng chủ chốt trong liên minh cầm quyền từ khi Malaysia độc lập năm 1957 đến nay, cho ông Najib Razak.

Ông Najib Razak, 55 tuổi, là con trai cả của Thủ tướng thứ hai của Malaysia, ông Abdul Razak, và là cháu gọi ông Hussein Onn, thủ tướng thứ ba của Malaysia, là cậu. Ông Najib Razak làm phó thủ tướng từ ngày 7.1.2004.

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.