Bắt tạm giam nguyên Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Vifon

02/04/2009 23:31 GMT+7

Hôm qua, 2.4, Cục CSĐT tội phạm về tham nhũng (C37), Bộ Công an đã tiến hành tống đạt quyết định khởi tố bị can, lệnh tạm giam 4 tháng, lệnh khám xét đối với bị can Nguyễn Bi (SN 1949) nguyên Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty cổ phần kỹ nghệ thực phẩm Việt Nam (Công ty Vifon) với tội danh “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi hành công vụ” theo Điều 281 BLHS.

Liên quan đến vụ án này, trước đó ngày 31.10.2008, Cơ quan điều tra (C37) cũng đã bắt tạm giam Nguyễn Thanh Huyền (SN 1955) nguyên Phó tổng giám đốc Công ty Vifon về hành vi tham ô 7,9 tỉ đồng. Quá trình điều tra xác định: cuối tháng 3.2005 Bộ Công nghiệp đã cho phép Công ty Vifon trích 7,9 tỉ đồng từ lợi nhuận chuyển nhượng, góp vốn liên doanh với Ajinomoto và Acecook vào quỹ khen thưởng phúc lợi, nhưng Nguyễn Thanh Huyền đã chỉ đạo đưa sang tài khoản khác nhằm mục đích rút số tiền này ra chiếm đoạt. Huyền còn chỉ đạo phòng kế toán lập biên lai thu khống 2,2 tỉ đồng của Nguyễn Thị Thu Hiền với nội dung tiền huy động vốn kỳ hạn 1 năm lãi suất 10,8%. Để cân đối sổ sách, Huyền lại chỉ đạo phòng kế toán lập phiếu chi khống cho Nguyễn Thị Nghiêm 2,26 tỉ đồng nhằm hợp thức hóa cho phiếu thu huy động vốn. Sau đó, Huyền đã rút ra 2,3 tỉ đồng để chiếm dụng riêng. 

Tháng 5.2003, Công ty TNHH Xay lúa mì đã chuyển 400 ngàn USD cho Công ty Vifon để hỗ trợ phí chuyển nhượng liên doanh. Huyền đã chỉ đạo hạch toán sai nguyên tắc, quy đổi ra tiền Việt Nam, dùng các thủ tục thu chi khống, huy động vốn giả để rút ra 5,8 tỉ đồng.

Còn đối với ông Nguyễn Bi, với cương vị là tổng giám đốc công ty, đã tự ý lấy 290 ngàn USD từ quỹ khen thưởng và phúc lợi công ty mà không thông qua tập thể lãnh đạo, Công đoàn công ty để chia nhau. Trong đó ông Nguyễn Bi được hưởng 90 ngàn USD. Bên cạnh đó, ông Nguyễn Bi còn có hành vi nộp khống 1,8 tỉ đồng vào công ty để mua cổ phiếu cho mình. Sau đó chỉ đạo Nguyễn Thanh Huyền và phòng kế toán lập các chứng từ giả hợp lý hóa số tiền trên. Không những vậy, ông Nguyễn Bi với cương vị chủ tịch HĐQT và tổng giám đốc, còn phải chịu trách nhiệm về việc để cho Phó tổng giám đốc Nguyễn Thanh Huyền tham ô 7,9 tỉ đồng.

Đức Hòa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.