“Tóc dài” nuôi nai

11/04/2009 16:19 GMT+7

(TNTS) Nuôi nai là nghề nhọc nhằn, thường chỉ do cánh đàn ông cáng đáng. Vậy mà ngay tại TP Quy Nhơn (Bình Định) có một “tóc dài” đứng ra nuôi đàn nai lên đến hàng chục con.

Bạn bè thân quen chị Trương Thị Nga khen chị “mát tay” với nghề nuôi nai, vì mới nuôi chưa lâu mà số lượng nai giống ở trang trại của chị đã có 11 con. Không ít người mơ có đàn nai đông đúc như thế, nhưng làm được điều đó không phải dễ vì nghề nuôi nai cũng lắm công phu, tốn kém.

Chị Nga từng làm công nhân nhiều năm liền ở một công ty thủy lợi. Năm 2005 về hưu, nhiều thời gian rảnh rỗi, nhìn khoảnh đất rộng 2.000 mét vuông nằm dưới chân núi Vũng Chua (thuộc địa bàn phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn) chưa sử dụng, chị suy tính cần phải làm một việc gì đó “chứ để đất trống rất uổng phí”. Trồng cây ăn quả thì hiệu quả kinh tế thấp. Nuôi heo sợ gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến các hộ dân sống gần kề. Nuôi gà, vịt lại sợ bị dịch bệnh… Bài toán “trồng cây gì, nuôi con gì” khiến chị nhiều đêm thao thức tìm lời giải đáp. Tìm hiểu kỹ các nghề chăn nuôi, trồng trọt, chị quyết định nuôi nai vì nai hầu như không bị dịch bệnh, sản phẩm từ nai bán được khá bộn tiền.

 

Chị Nga đang chăm sóc đàn nai

Ý định tăng gia sản xuất của chị được ông xã đồng ý cái rụp. Phấn khởi bắt tay vào gầy dựng trang trại thì gặp khó khăn về nguồn giống. “Lân la dò hỏi nhiều nơi, chờ đợi mãi vẫn không có ai bán nai giống cho mình. Lo kế hoạch nuôi nai có thể bị… phá sản, thì đến “phút 89”, một chủ nai ở Tây Sơn liên hệ bán 1 cặp nai. Có được mối này như lượm được vàng, mừng hết lớn, thế là mình vội vàng đi “rinh” nai về trang trại. Từ đó, đàn nai được bổ sung quân số qua mỗi năm”, chị Nga nhớ lại. Chồng chị Nga công tác ở một công ty chuyên kinh doanh khách sạn, lữ hành. Anh thường xuyên bận rộn việc cơ quan nên một mình chị phải cáng đáng mọi việc. Sáng sớm, chị rời nhà đi vào trang trại ở suốt ngày để cắt cỏ cho nai ăn, tối mịt mới quay về lo cơm nước cho chồng. Hai con của chị nay đã lớn và đều đi làm xa nhà.

Gắn bó với nghề mấy năm qua nên chị Nga tích lũy được khá nhiều kinh nghiệm nuôi nai. Chị kể, nai là loài động vật dễ nuôi nhưng việc ăn uống thì rất… kỹ tính. Ăn được phần nhiều loại lá, rau củ quả thu lượm ở chợ nhưng hễ có dính tí đất đá “thì y như rằng mấy chú nai thà nhịn đói, chứ nhất định không chịu ăn”. 

Nuôi nai được ví là nghề của người giàu. Kinh phí để gầy dựng một trang trại như của chị Nga lên đến hàng trăm triệu đồng, tuy vậy việc thu hồi vốn cũng rất nhanh. Mỗi ký nhung nai được bán với giá từ 10 đến 12 triệu đồng, nai đực giống bán với giá tới 40 triệu đồng/con, nai cái 15 triệu đồng/con. Tiết nhung pha loãng với rượu giá bán cũng không thua kém gì rượu ngoại, 400.000 đồng/lít. “Nuôi nai như một thú vui, thu nhập cũng khá. Vui nhất là khi gặp bạn bè, mình bị… trêu là tóc dài mà đi nuôi nai!”, chị Nga chia sẻ.

Bài & ảnh: Đình Phú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.