Đời không căn cước

09/04/2009 16:20 GMT+7

(TNTS) Sinh ra ba anh em Trần Thành Long đã không một mảnh giấy tùy thân. Bất hạnh cộng thêm khi Long phải vào tù chỉ vì một phút nóng giận. Liệu sau khi ra tù em có tương lai nào với cuộc đời không căn cước?

Bà cụ già mặt hom hem, kéo vạt áo ngăn dòng nước mắt, ngồi phệt xuống cửa phòng xử khi nghe vị công tố đề nghị mức án 4 đến 5 năm tù cho thằng cháu trai của bà. Bên trong phòng xử, người đàn ông luống tuổi, đen nhẻm – cha bị cáo - lặng người trên hàng ghế dự khán. Ông lặn lội từ miền Tây lên TP.HCM nghe xử con bằng cách đi quá giang xe bởi túi không có tiền. Chỉ đến phiên xử này Long mới gặp được cha lâu đến vậy. Tuy rằng cha con ngồi cạnh nhau nhưng không thể nói chuyện với nhau.

Năm lên 1 tuổi, Long cùng hai người anh phải xa cha, lìa mẹ về sống với nội vì cha, mẹ bỏ nhau. Kể từ đó, Long ít gặp cha và không bao giờ thấy lại mẹ. Có một điều đau lòng là cả ba anh em Long đều không có một mảnh giấy tùy thân. Không khai sinh, không hộ khẩu, không chứng minh nhân dân và cả không biết chữ. Cả ba anh em Long ra đời theo kiểu bà mụ ở xóm đỡ đẻ giúp nên không có giấy chứng sinh để làm khai sinh. Từ đó, anh em Long cứ lớn lên như cây cỏ bên lề cuộc sống của người khác. Sau này, cha chúng cũng lần hồi đi làm giấy tờ cho ba anh em nhưng chữ nghĩa ít, tiền bạc không có, đành bó tay. “Tất cả vì quá nghèo”, bà nội Long thở dài nói.

Lúc còn nhỏ, mấy anh em Long chỉ biết nhờ vào những bữa cơm từ số tiền ít ỏi của bà nội, làm nghề vú em. Lớn lên một tẹo, mấy anh em chia nhau mỗi đứa một ngả bán vé số, ai kêu gì làm nấy phụ nội tiền cơm, tiền nhà trọ. Lớn lên một chút, hai người anh của Long được những người hàng xóm thương tình xin vào làm việc trong một công ty nhưng đó cũng chỉ là những chân phụ việc, không hợp đồng lao động. Một người anh của Long lập gia đình cũng không thể làm đăng ký kết hôn, không có tên trong giấy khai sinh của con vì không có giấy tờ chứng minh mình là ai. Long đang học nghề tiện ốc xe mong kiếm được công việc ổn định.

Nhưng cuộc sống không bình yên. Chỉ vì một phút thiếu kiềm chế do bị một thanh niên lạ mặt đánh, Long đã nhặt một thanh sắt ven đường phản kháng, khiến nạn nhân bị thương tật 52%. Gương mặt đầy hối lỗi trong dáng vẻ nhỏ thó của Long, dáng vẻ thất thểu của bà nội, ánh mắt thẫn thờ của người cha… làm những người dự khán nao lòng. Khi nhận bào chữa chỉ định cho Long, luật sư đã cảm thương, tận tâm giúp làm các thủ tục pháp lý để bà cháu gặp nhau sau gần 2 năm tạm giam. Ông còn quyên tiền giúp bồi thường một phần tiền thuốc men cho bị hại để giúp Long có thêm tình tiết giảm nhẹ hình phạt. Trong phiên tòa ấy, ông đưa ra nhiều lý lẽ biện hộ để chứng minh Long không giết người mà chỉ cố ý gây thương tích...

Với những nỗ lực ấy, Long được giảm một phần hình phạt nhưng vẫn phải lãnh án 4 năm tù. Trước khi Long bị áp giải ra xe, vị luật sư cũng kịp nhắn gửi khi nào ra tù hãy đến tìm ông. Ông sẽ giúp Long học nghề để có một tương lai khác…

Lê Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.