Khởi tố ông Trần Tín Kiệt, nguyên Hiệu trưởng ĐH Quy Nhơn

10/04/2009 00:13 GMT+7

Ngày 8.4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Định đã ký quyết định số 17 khởi tố vụ án hình sự xảy ra tại trường ĐH Quy Nhơn về hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Ngày 9.4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Định tiếp tục ký các quyết định 42, 43, 44 khởi tố (cho tại ngoại, áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú) các bị can: Trần Tín Kiệt - nguyên Hiệu trưởng trường ĐH Quy Nhơn; Trần Xuân Cảnh - Trưởng phòng và Lê Văn Phúc, Phó phòng bảo vệ - nội trú trường ĐH Quy Nhơn cùng về tội “cố ý làm trái...”. Cùng ngày, Viện Kiểm sát tỉnh Bình Định phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, quyết định khám xét nhà ở, nơi làm việc của các bị can.

Theo kết luận điều tra ban đầu, 3 bị can nói trên đã thông đồng với nhau để ngoài sổ sách kế toán (theo kết luận Thanh tra của Bộ GD – ĐT là “chia nóng”) tiền giữ xe của sinh viên mua vé dài hạn, từ năm học 2001 – 2002 đến năm học 2006 – 2007, với trị giá hơn 390 triệu đồng. Cơ quan điều tra nhận định, trong “phi vụ” này, ông Kiệt đóng vai trò chính yếu, 2 ông Cảnh và Phúc là đồng phạm giúp sức cho ông Kiệt cố ý làm trái quy định pháp luật.

Theo lịch công bố, sáng nay 10.4, lãnh đạo Bộ GD-ĐT và Tỉnh ủy Bình Định có buổi tiếp xúc với cán bộ, giảng viên, sinh viên trường ĐH Quy Nhơn.

Đầu giờ chiều ngày 9.4, 3 bị can nói trên đã được triệu tập đến trụ sở cơ quan CSĐT. Đến 15 giờ cùng ngày, các bị can cùng lúc bị áp giải về nhà riêng để cơ quan CSĐT tống đạt các quyết định có liên quan. Ngôi nhà 4 tầng của ông Kiệt nằm trên đường Nguyễn Lương Bằng (TP Quy Nhơn) chỉ ít phút sau khi có sự xuất hiện của các điều tra viên đã đông nghịt người dân hiếu kỳ đến xem. Bên trong, ông Kiệt và vợ (bà Đinh Tú Linh) khá bình tĩnh khi điều tra viên thực hiện các biện pháp nghiệp vụ. Việc khám xét nhà ở kéo dài hơn dự định, mãi đến 18 giờ 30 mới kết thúc. Các điều tra viên tiếp tục đưa ông Kiệt vào trường ĐH Quy Nhơn để khám xét nơi làm việc.

Sai phạm liên quan đến vấn đề tài chính của ông Kiệt không chỉ phát sinh trong thời gian làm hiệu trưởng 2 nhiệm kỳ (từ 1998 – 2008), mà đã có trước đó, khi ông này giữ chức Phó hiệu trưởng. Thanh Niên đã có nhiều bài phản ánh việc trong nhiệm kỳ của mình, ông Kiệt đề ra nhiều khoản thu trái quy định đối với sinh viên. Số tiền thu được lên đến hàng chục tỉ đồng, nhưng việc sử dụng không minh bạch. Nhiều công trình, dự án ông Kiệt “bật đèn xanh” cho tiến hành tốn kém tiền tỉ nhưng không phát huy tác dụng. Điển hình là khu thực nghiệm tại Nhơn Tân, H.An Nhơn (Bình Định) - các hạng mục công trình đưa vào sử dụng chưa lâu đã nhanh chóng bị hư hỏng, vật nuôi lần lượt bị chết sạch. Giảng đường A1 lúc khởi công nâng tầng không có giấy phép, hiện trạng nay còn rất ngổn ngang. Nguồn thu (từ ngân sách nhà nước, thu học phí, lệ phí...) mỗi năm của ĐH Quy Nhơn lên đến hàng chục tỉ đồng. Điều khó hiểu là nhiều khoản chi liên quan đến công tác đào tạo đã không được thực hiện chi theo kế hoạch, nhưng ngân sách trường lại bị thâm hụt, phải đi vay ngân hàng, gây bất bình trong đội ngũ cán bộ, giảng viên. Hàng loạt hệ lụy từ cách quản lý chuyên quyền của ông Kiệt, đến nay vẫn còn là gánh nặng chưa thể giải quyết dứt điểm.

Đình Phú 

> Đình chỉ công tác và sinh hoạt cấp ủy đối với ông Trần Tín Kiệt 
Những chuyện “động trời” của Hiệu trưởng ĐH Quy Nhơn
> Những sai phạm tại ĐH Quy Nhơn: Cơ quan điều tra vào cuộc 
> 
Hiệu trưởng ĐH Quy Nhơn phớt lờ nghĩa vụ thuế  
> Bất ổn trong quản lý tài chính ở ĐH Quy Nhơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.