Người mẫu “khoe mình” trên sàn diễn

11/04/2009 17:58 GMT+7

Xem các show diễn thời trang gần đây dễ thấy các người mẫu cố sức thể hiện vẻ đẹp cơ thể mình trên sàn catwalk hơn là tập trung tôn vinh vẻ đẹp của bộ trang phục.

Thế hệ vàng đã qua đi

Thời của thế hệ người mẫu được ví là “vàng” của sàn diễn thời trang đã trôi qua. Những cái tên - dù không được đào tạo nghề người mẫu đúng nghĩa - vẫn tạo ra dấu ấn riêng với công chúng yêu thời trang như Hà Kiều Anh, Trương Ngọc Ánh, Xuân Lan, Ngọc Khánh, Anh Thư, Ngọc Thúy, Uyên Lan, Kim Hồng, Dương Yến Ngọc... Họ yêu nghề, đến với thời trang bằng niềm đam mê của tuổi trẻ. Người mẫu Ngọc Thúy - giờ đã là mẹ của hai con – kể chuyện ngày xưa, lúc mới vào nghề cô đã vất vả thế nào khi cười trước ống kính máy ảnh. Mỗi lần nhận show chụp ảnh, cô đều yêu cầu nhiếp ảnh gia chụp vài tấm cười thật tươi để về mà... rút kinh nghiệm. 

Siêu mẫu Xuân Lan nhận định: “Thời của chúng tôi làm nghề do quá yêu chứ chẳng phải vì danh vì lợi. Có khi nhà tạo mẫu, đạo diễn bắt trang điểm theo chủ đề hay ý tưởng thiết kế của bộ sưu tập, nhìn vô gương... chẳng nhận ra mình. Xấu một cách không ngờ! Vậy mà chúng tôi vẫn chấp nhận, không kêu ca, phàn nàn vì hiểu rằng đã là người mẫu thì làm thế nào tôn vinh vẻ đẹp của trang phục mới là nhiệm vụ hàng đầu dù đôi lúc phải tạo dáng vẻ bên ngoài khác lạ mà theo suy nghĩ của mình là xấu hơn cũng phải đành chịu”.

 
Người mẫu và NTK Đức Duy trong chương trình Đẹp Fashion show 2007 - Ảnh: Đỗ Tuấn

Ai nổi hơn ai?

Cho dù vẫn còn đó những gương mặt sáng giá tiếp nối thế hệ đàn chị để làm sàn diễn thời trang sáng đèn như Thanh Hằng, Vũ Thu Phương, Hoàng Yến, Mỹ Linh, Trang Nhung..., nhưng theo nhận định của nhiều người trong nghề thì dường như giờ đây để tìm một gương mặt mới có khả năng biểu cảm tốt, diễn xuất tốt trên sân khấu lẫn chụp hình thời trang xem ra quá hiếm. Đa số các người đẹp từ hơi chút có danh đến cả vô danh đều muốn mình đẹp và nổi bật, cá tính hơn người khác khi bước ra biểu diễn. Mặt khác, đa số đạo diễn dàn dựng chương trình thời trang hiện nay đều chú trọng đến việc tập đội hình, người mẫu nào ra trước, ra sau hơn là buộc người mẫu diễn xuất. Kết quả là đôi khi khán giả thấy người mẫu diễn những bộ trang phục trẻ trung, màu sắc vui tươi, sặc sỡ nhưng gương mặt thì... lạnh tanh. Ngược lại diễn áo dạ hội cần tôn vinh vẻ đẹp quý phái, sang trọng, lịch lãm lại cười toe toét.

Nhà thiết kế Thuận Việt nhận xét: “Ở Việt Nam hiện nay, diễn thời trang đang bị lệch pha so với thế giới. Không chú trọng đến diễn xuất nên mỗi khi xuất hiện, các cô người mẫu mạnh ai nấy diễn theo bản năng, nhiều lúc chẳng ăn nhập gì với bộ trang phục hay ý tưởng thiết kế. Đó là chưa nói đến chuyện rất nhiều cô lén mang thêm phụ trang cho đẹp, cho rực rỡ hơn đồng nghiệp mà không biết rằng bộ sưu tập đòi hỏi người mẫu phải trang điểm giản dị và không mang nhiều phụ trang rườm rà. Buồn cười nhất trong show diễn là ban đầu vừa bước ra người mẫu cười thật tươi, tự nhiên đi giữa chừng bỗng hóa lạnh lùng, mặt trơ như tượng đá”.

Siêu mẫu Xuân Lan cho biết, trong chương trình Ca nhạc-Nụ cười-Thời trang do Công ty MFC Media và HTVC vừa tổ chức tại Nhà hát Hòa Bình vào cuối tháng 3.2009, xảy ra lộn xộn vì các người mẫu cố tình muốn mình thật đẹp khi xuất hiện. Nhà sản xuất và đạo diễn yêu cầu chuyên viên trang điểm làm mặt thật nhẹ nhàng, không quá rực rỡ để ghi hình nhưng đa số người mẫu chẳng ai chịu “lép vế”, cứ tô thật đậm gương mặt cho đẹp, cá tính và hơn người. Hậu quả là gần như người mẫu phá hỏng ý đồ của đạo diễn.

“Một số người mẫu hiện nay chẳng hiểu gì về nghề nghiệp mà chỉ ảo tưởng mình là người đẹp nhất. Vì vậy, phải làm sao cố gắng tiếp thị vẻ đẹp đó nhanh nhất bằng bất cứ phương tiện và hình thức gì kể cả những tuyên bố rùm beng trên báo chí, trên blog, thậm chí cả scandal nếu cần. Một người mẫu có nghề, tự trọng sẽ biết cách làm sao tôn vinh bộ trang phục mà mình thể hiện chứ không phải tranh nhau vị trí đi giữa hay xuất hiện sau cùng. Không ít người mẫu hiện nay luôn biết tận dụng thời xuân sắc để kiếm thật nhiều tiền mà quên đi cảm xúc nghệ thuật” - Lời tâm sự của nhà thiết kế Sĩ Hoàng, người có hơn 20 năm kinh nghiệm trong nghề thiết kế thời trang, đáng để những người trong cuộc suy nghĩ.

Đỗ Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.