Chấn chỉnh việc thu phí ATM

14/04/2009 22:18 GMT+7

Các ngân hàng hiện đang thu phí loạn xạ người sử dụng thẻ ATM trong khi dịch vụ cung cấp, khiếu nại vẫn chưa được “nâng cấp”. Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đang soạn thảo thông tư để chấn chỉnh các hoạt động thu phí trong hoạt động thẻ.

Không rút được, ai giải quyết?

Khách hàng N.T.K.Sương (đường Trần Văn Đang, P.9, Q.3, TP.HCM) kể, khoảng 7 giờ sáng ngày 25.1.2009 đã dùng thẻ ATM của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) rút tiền tại máy ATM của Ngân hàng TMCP Quân đội (ở cổng bệnh viện 175). “Lần đầu, tôi rút 2 triệu đồng thấy giao dịch rất lâu, tôi nghĩ máy bị trục trặc nên nhấn nút hủy giao dịch, máy cho thẻ tôi ra. Lần thứ hai, tôi rút 1,5 triệu đồng (do lần thứ nhất không rút được), tôi thấy rất lâu, canh đồng hồ thấy hơn 3 phút, tôi cũng nghĩ là máy bị trục trặc nên cũng hủy giao dịch, máy cho thẻ của tôi ra. Lần thứ ba, tôi dùng chính thẻ của Ngân hàng TMCP Quân đội, rút 2 triệu đồng thì khoảng một phút sau thì nhận được tiền" - chủ thẻ nói.

Vài hôm sau, khi kiểm tra tài khoản của Agribank, chủ thẻ N.T.K.Sương mới phát hiện tài khoản bị trừ 3,5 triệu đồng (mà không nhận được tiền) và đã làm đơn khiếu nại. Nhân viên ngân hàng nói sẽ giải quyết trong 14 ngày. Khoảng ba tuần sau cũng chưa có tin tức gì, chủ thẻ tới ngân hàng hỏi thì được trả lời là đã kiểm tra xong, đợi vài ngày nữa sẽ có kết quả. "Sau nhiều lần đi lại, nhưng cho tới nay tôi cũng chưa nhận được trả lời” - chủ thẻ N.T.K.Sương nói.

Trường hợp như của chủ thẻ N.T.K.Sương thỉnh thoảng vẫn xảy ra cho khách hàng giao dịch qua máy ATM. Hiện nay, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đang soạn thảo thông tư hướng dẫn về nguyên tắc thu, trả và chia sẻ phí đối với các giao dịch thẻ nội địa tại máy ATM, thiết bị chấp nhận thẻ (POS) tại điểm bán hàng hóa dịch vụ. Vấn đề ở đây là tổ chức nào sẽ đứng ra giải quyết các khiếu nại giữa chủ thẻ và ngân hàng trong trường hợp hai bên không đi đến thống nhất cách giải quyết?

Mạnh ai nấy thu phí

Ngân hàng Agribank vừa đưa ra biểu phí ATM sẽ chính thức có hiệu lực kể từ ngày 1.5.2009. Khi chủ thẻ rút tiền tại ATM, Agribank sẽ thu phí 3.300 đồng/giao dịch; vấn tin số dư tài khoản, in sao kê tài khoản, chuyển khoản nội bộ là 1.650 đồng/giao dịch; phí trả thẻ thu hồi do lỗi của chủ thẻ tại máy ATM Agribank là 5.000 đồng/giao dịch. Còn tại Ngân hàng TMCP Đông Á (DongA Bank) thu phí đối với nộp tiền mặt đối với khách hàng không phải là chủ thẻ chính là 0,05%/tổng số tiền nộp vào thẻ (tối thiểu 5.000 đồng, tối đa 500.000 đồng), phí cấp lại bảng sao hóa đơn giao dịch là 5.000 đồng/hóa đơn, phí in 10 giao dịch gần nhất trên ATM là 1.000 đồng/lần; phí khiếu nại không đúng là 10.000 đồng/lần...

Trường hợp thông tư của NHNN chính thức có hiệu lực thì sẽ dẹp được một số loại phí mà các ngân hàng đang thu hiện nay. Bởi NHNN đưa ra các nguyên tắc như không thu phí vấn tin số dư tài khoản; không thu phí đối với các giao dịch nội mạng rút tiền mặt và in sao kê tài khoản; miễn phí 3 giao dịch ngoại mạng rút tiền mặt đầu tiên trong mỗi tháng đối với đối tượng khách hàng sử dụng thẻ để nhận lương từ ngân sách nhà nước, lương hưu, trợ cấp từ bảo hiểm xã hội; mức thu phí in sao kê đối với giao dịch ngoại mạng được quy định hợp lý, thấp hơn phí rút tiền mặt ngoại mạng nhằm khuyến khích tiết kiệm chi phí in ấn; tổ chức phát hành thẻ không được phép thu phí đối với các giao dịch ATM thực hiện không thành công; tổ chức thanh toán thẻ, tổ chức chuyển mạch thẻ không được thu phí đối với chủ thẻ thực hiện giao dịch ATM.

Thanh Xuân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.