Ngôi nhà âm nhạc dân tộc

15/04/2009 10:12 GMT+7

(TNO) Sinh ra trong gia đình có nguồn gốc nghệ thuật lâu đời và bản thân cũng là những người làm nghệ thuật được đào tạo bài bản, vợ chồng NSƯT Đinh Linh và Tuyết Mai luôn trăn trở với suy nghĩ làm sao để nhạc cụ dân tộc, âm nhạc dân tộc đến được với công chúng một cách tự nhiên nhất, ý nhị nhất và cũng hiệu quả nhất. Mời xem video

Tâm huyết của hai vợ chồng kết hợp với sự giúp đỡ, động viên của người thân và bạn bè, Trúc Mai Home Concert, mô hình hòa nhạc dân tộc tại gia ra đời.

Suốt từ năm 2004 đến nay, Ngôi nhà âm nhạc Trúc Mai của anh chị đã lặng lẽ như con tằm nhả tơ, đem lời ca, tiếng hát, giai điệu, âm thanh của nhạc cụ dân tộc đến với những ai yêu thích, đặc biệt là khách du lịch đến để tìm hiểu về văn hóa VN nói chung và âm nhạc dân tộc VN nói riêng.

Trong không gian của ngôi nhà âm nhạc này, giữa người biểu diễn và khán giả không hề có khoảng cách. Trúc Mai Home Concert cũng rất hạn chế số lượng và đối tượng khách tham dự mỗi buổi biểu diễn.

Khán giả đến đây, không chỉ được nghe anh Đinh Linh và chị Tuyết Mai chơi những bản nhạc trên những loại nhạc cụ dân tộc độc đáo, mà họ còn được anh chị giới thiệu cụ thể về nguồn gốc, cách sử dụng và cả những câu chuyện thú vị về những loại nhạc cụ này.

Bản thân công chúng khi đến với Trúc Mai Home Concert không chỉ để thưởng thức âm nhạc dân tộc mà còn để tìm hiểu, giao lưu và để nhận biết những tinh túy của kho tàng âm nhạc dân tộc VN.

Toàn bộ nhạc cụ ở đây đều sử dụng âm thanh mộc, chỉ duy nhất bộ đàn bầu là phải sử dụng amply. Chính anh Đinh Linh và chị Tuyết Mai tự mình biểu diễn và giới thiệu đến khán giả từ đàn bầu, đàn tam thập lục, sáo, kèn môi, đến đàn Krông put, đàn T’rưng, đàn đá…

Với thành công bước đầu của mô hình này, NSƯT Tuyết Mai và NSƯT Đinh Linh đang ấp ủ cho mình một dự định khác, không chỉ đầu tư phát triển mô hình này mà còn đào tạo và truyền lại niềm đam mê nhạc cụ dân tộc đến với đông đảo các bạn trẻ, đặc biệt là các bạn học sinh - sinh viên. Qua đó, biến Trúc Mai Home Concert trở thành một ngôi nhà âm nhạc dân tộc, một câu lạc bộ âm nhạc dân tộc cho tất cả mọi người.

Hiền Nhi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.