Sự suy thoái rõ ràng là đã ảnh hưởng đến ngành phẫu thuật thẩm mỹ ở Mỹ. Theo thống kê của Hiệp hội Các bác sĩ thẩm mỹ ở Mỹ (ASPS), doanh số của lĩnh vực này giảm 9% xuống còn 11,8 tỉ USD trong năm 2008. Tuy nhiên, một số bác sĩ thẩm mỹ cho biết sự quan tâm đến phẫu thuật thẩm mỹ lại đang gia tăng trong một bộ phận người muốn trẻ trung và “tươi mới” hơn để có thể cạnh tranh được trong thị trường việc làm khắc nghiệt hiện nay.
Xu hướng đang tăng
Jeff Grabow, một người làm trong lĩnh vực tiếp thị âm nhạc ở thành phố Los Angeles, gần đây đã bỏ ra 17.000 USD để phẫu thuật căng da mặt. Ông lý giải với hãng tin Reuters: “Tôi hiện 56 tuổi và đã làm việc trong ngành âm nhạc 35 năm qua. Chúng tôi đang có một năm kinh doanh không được tốt đẹp cho lắm và tôi biết rằng mình sẽ sớm phải trải qua một cuộc phỏng vấn xin việc làm khác. Vì thế, việc tôi đi phẫu thuật thẩm mỹ không có gì khó hiểu. Tôi trông trẻ hơn ít nhất từ 10 đến 15 năm và có nhiều tự tin hơn”. Ông Payman Simoni, bác sĩ phẫu thuật cho Grabow, nhận định: “Trước khi kinh tế suy giảm, người ta đi phẫu thuật thẩm mỹ vì muốn có thêm niềm vui trong cuộc sống. Giờ đây, đối với một số người, nó là sự cần thiết để tăng sức cạnh tranh trong quá trình tìm kiếm việc làm”.
Nhìn thấy cơ hội trong xu hướng ngày càng tăng này, bác sĩ thẩm mỹ Stephen Greenberg ở khu Manhattan thuộc thành phố New York gần đây cũng tung ra một chương trình dành riêng cho những người muốn tìm việc làm, thu hút không ít khách hàng. Ông cho biết: “Đàn ông và phụ nữ trong độ tuổi 40 và 50 đang cạnh tranh với những người trẻ hơn họ từ 10 đến 15 tuổi. Những người tuyển dụng thường có xu hướng chọn những người trông trẻ và tươi tắn hơn, mà không cần quan tâm đến việc ai giỏi hơn ai”.
Dễ tìm việc, thăng tiến
ASPS gần đây đã công bố một cuộc khảo sát mới cho biết phụ nữ Mỹ nhận thấy khả năng có được lợi thế cạnh tranh ở nơi làm việc thông qua phẫu thuật thẩm mỹ. Khoảng 13% người trong số 756 phụ nữ tuổi từ 18 đến 64 được khảo sát cho biết họ quan tâm đến nhu cầu phẫu thuật thẩm mỹ để giúp họ tự tin hơn và cạnh tranh tốt hơn trong thị trường việc làm. Khoảng 3% phụ nữ cho biết đã đi phẫu thuật thẩm mỹ để tăng giá trị của mình ở nơi làm việc.
Cũng theo cuộc khảo sát, 73% phụ nữ nói họ tin là ngoại hình và vẻ bề ngoài trẻ trung đóng vai trò không nhỏ trong việc được tuyển dụng, thăng tiến hoặc có khách hàng mới, nhất là trong thời buổi kinh tế đầy thách thức. Linda Mason, một nhà sản xuất truyền hình và nhiếp ảnh gia tại Los Angeles, gần đây đã đi phẫu thuật căng da mặt vì cô đang làm việc trong một “lĩnh vực trẻ trung”. Cô nói: “Tôi làm việc với những người trẻ tuổi và cách tốt nhất để thành công là giữ được sự trẻ trung”.
Bên cạnh lý do tìm kiếm lợi thế cạnh tranh trong công việc, một số bác sĩ thẩm mỹ tin rằng cuộc suy thoái cũng đang bắt đầu khiến ngày càng nhiều người đi phẫu thuật thẩm mỹ để có được cảm giác dễ chịu hơn trong thời buổi u ám này. Ông Greenberg nói: “Tôi cho rằng khi người ta cảm thấy chán nản với tình hình kinh tế, họ muốn làm những điều gì đó khiến họ cảm thấy thoải mái hơn”.
Phương Võ / Người Lao Động
Bình luận (0)