Cơ sở nào cho mốc 100 giường bệnh?
Dự thảo Luật đề nghị phải cấp giấy chứng chỉ hành nghề cho tất cả các cán bộ y tế công và tư. Thường trực Ủy ban Các vấn đề xã hội (UBCVĐXH) của Quốc hội tán đồng với đề xuất của Dự Luật.
Tuy nhiên, theo Chủ nhiệm UBCVĐXH Trương Thị Mai, bên cạnh những ý kiến nhất trí với quy định của Dự Luật, trong Ủy ban vẫn có những ý kiến đề nghị chỉ cấp chứng chỉ hành nghề cho người hành nghề y tế tư nhân, không nhất thiết phải cấp chứng chỉ hành nghề cho cán bộ y tế làm việc tại các cơ sở khám chữa bệnh của Nhà nước.
Những ý kiến này lập luận: “Hiện nay các cơ quan quản lý Nhà nước về y tế mới chỉ cấp chứng chỉ hành nghề cho người đứng đầu cơ sở hành nghề y tế tư nhân (số này chỉ chiếm 1/7 tổng số cán bộ y tế hành nghề), vì vậy nếu cấp chứng chỉ hành nghề cho khoảng 250.000 cán bộ y tế sẽ cần đến bộ máy khá lớn, với điều kiện hiện nay của ngành y tế sẽ rất khó khăn”. Ngoài ra, Chủ nhiệm Trương Thị Mai còn cho biết, cũng có ý kiến lo ngại việc tổ chức thi, xin cấp chứng chỉ sẽ trở thành hình thức và dễ dẫn đến lợi dụng, tiêu cực.
Việc cấp và đổi giấy phép hoạt động cho các cơ sở khám chữa bệnh, trong UBCVĐXH cũng có hai loạt ý kiến khác nhau. Một số nhất trí với quy định của Dự Luật là phải cấp giấy phép hoạt động cho cả cơ sở khám chữa bệnh tư nhân và Nhà nước. Một số ý kiến khác đề nghị chỉ nên cấp giấy phép hoạt động đối với cơ sở y tế tư nhân như hiện nay, không cần thiết cấp giấy phép hoạt động với cơ sở khám chữa bệnh Nhà nước vì: Rất nhiều bệnh viện Nhà nước đã và đang hoạt động trong mấy chục năm qua, vậy cứ 5 năm một lần lại phải xin phép, liệu có hình thức hay không ? Hơn nữa, một số cơ sở khám chữa bệnh Nhà nước chưa đủ điều kiện, liệu có được cấp giấy phép hay không. Trong khi đó, hiện nay có tới khoảng 60% bệnh viện công không có hệ thống xử lý nước thải, nhiều bệnh viện huyện miền núi thiếu bác sỹ trầm trọng. Chủ nhiệm UBCVĐXH cho biết: “Thường trực UBCVĐXH nhất trí với loại ý kiến thứ nhất”.
UBCVĐXH đề nghị, Ban soạn thảo Dự Luật làm rõ cơ sở khoa học và thực tiễn của việc lấy mốc 100 giường bệnh trở lên (đối với bệnh viện tư nhân) để sở có thẩm quyền cấp giấy phép của Bộ trưởng Bộ Y tế.
Chủ nhiệm Trương Thị Mai đặt câu hỏi: “Dự thảo Luật đã giao cho Sở Y tế được quyền cấp giấy phép cho bệnh viện tuyến tỉnh và nhiều bệnh viện có tới gần 1.000 giường. Vậy lý do gì bệnh viện tư nhân hơn 100 giường lại phải trình Bộ Y tế ?”. UBCVĐXH cũng cho rằng, Ban soạn thảo Dự Luật cũng nên làm rõ có cần phải cấp giấy phép hoạt động cho trạm y tế xã, phường, thị trấn, trạm y tế cơ quan.
Cán bộ y tế không được thành lập bệnh viện
Tờ trình của Chính phủ đề xuất, chỉ cấm cán bộ công chức, viên chức y tế thành lập, tham gia thành lập hoặc tham gia quản lý điều hành bệnh viện tư nhân, bệnh viện thuộc các hình thức sở hữu khác. Lý do mà Chính phủ đưa ra để thuyết phục cho đề xuất này là, việc cấm công chức, viên chức y tế thành lập, tham gia thành lập hoặc tham gia quản lý điều hành bệnh viện tư nhân phù hợp với quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng và phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội ở nước ta.
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu cho biết thêm: “Hiện nay, đời sống của thầy thuốc, nhân viên y tế làm việc trong khu vực Nhà nước còn gặp nhiều khó khăn, cán bộ y tế có tay nghề cũng muốn làm thêm và người dân cũng thực sự có nhu cầu”. Hơn nữa, theo Bộ trưởng Triệu, việc cho phép cán bộ y tế được thành lập, tham gia thành lập hoặc tham gia quản lý điều hành các hình thức hành nghề khám chữa bệnh tư nhân khác không chỉ giúp cán bộ có điều kiện tăng thêm thu nhập, yên tâm công tác, hạn chế việc dịch chuyển nguồn nhân lực y tế chất lượng cao từ khu vực Nhà nước sang khu vực tư nhân, mà còn tận dụng được chấm xám, kinh nghiệm và phát huy năng lực chuyên môn của thầy thuốc, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân.
Tuy nhiên, theo Chủ nhiệm UBCVĐXH Trương Thị Mai, trong UB này vẫn có những ý kiến không nhất trí với quy định của Dự thảo Luật, và đề nghị: “Cấm công chức, viên chức y tế không được đăng ký hành nghề y dược tư nhân. Cán bộ y tế Nhà nước chỉ được làm việc cho các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân chứ không được đăng ký thành lập cơ sở khám chữa bệnh tư nhân”.
Các ý kiến này giải thích: “Nếu tiếp tục để cán bộ y tế nhà nước vừa làm công vừa làm tư như hiện nay sẽ tạo ra sự cạnh tranh không bình đẳng giữa y tế nhà nước và tư nhân. Những cơ sở khám chữa bệnh tư nhân sẽ rất khó khăn trong việc cạnh tranh với cơ sở y tế nửa công nửa tư như hiện nay. Lợi nhuận tập trung vào một số cán bộ nhất định, sẽ khó có được nhiều cơ sở khám chữa bệnh tư nhân đủ mạnh để chia sẻ gánh nặng y tế với nhà nước”.
Xuân Toàn
Bình luận (0)