Phiên tòa công luận quốc tế cho nạn nhân da cam/dioxin VN

19/04/2009 00:34 GMT+7

Hôm qua 18.4 tại TP.HCM, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin TP.HCM đã tổ chức buổi họp báo giới thiệu phiên tòa Công luận quốc tế do Hội Luật gia dân chủ quốc tế tổ chức tại Paris, Pháp vào ngày 15 và 16.5 để đòi công lý cho các nạn nhân da cam VN.

Tham dự buổi họp báo có ông William Bourdon, luật gia người Pháp, là chuyên gia pháp lý và là nhân chứng cho nạn nhân da cam VN tại phiên tòa. Tại cuộc họp báo, ông William Bourdon cho rằng, các tòa án Mỹ không thụ lý đơn kiện của nạn nhân chất độc da cam/dioxin VN là hết sức phi lý. Vì thế phiên tòa lần này cần có nhiều người làm chứng và bản thân ông đã đi thực tế trên toàn VN, đã trực tiếp thấy, nghe và cảm nhận sâu sắc hậu quả của chất độc dioxin do Mỹ rải xuống. Vì thế, những giải trình của ông lần này tại phiên tòa sẽ có tính chính đáng và thuyết phục hơn. Ông William Bourdon nói rõ mục đích của phiên tòa là phải quy trách nhiệm cho các nhà sản xuất chất hóa học có chứa dioxin và những người đã cho phép sử dụng chúng.

Thiếu tướng, TS Trần Xuân Thu - Phó chủ tịch, Tổng thư ký Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin VN thông tin thêm: phiên tòa sắp tới sẽ có 7 thẩm phán đến từ các nước như Chilê, Mỹ, Pháp... Nhân chứng phía VN ngoài những người lính đã từng tham gia chiến đấu, là nạn nhân trực tiếp sẽ có thế hệ con em và một cựu chiến binh Mỹ. Ngoài ra, còn có nhiều người nước ngoài đã đi thực tế và có nhiều công trình nghiên cứu về hậu quả của dioxin tại VN tham gia làm nhân chứng.

Bảo Thiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.